Báo Đồng Nai điện tử
En

Cảnh sát biển chống tội phạm

10:09, 15/09/2013

Dù với nhiệm vụ, hoàn cảnh nào, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Vùng Cảnh sát biển 3 (đóng quân ở TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cũng luôn đoàn kết, trên dưới một lòng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng là một trong những lá cờ đầu trong phong trào thi đua và phòng, chống tội phạm.

Dù với nhiệm vụ, hoàn cảnh nào, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Vùng Cảnh sát biển 3 (đóng quân ở TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cũng luôn đoàn kết, trên dưới một lòng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng là một trong những lá cờ đầu trong phong trào thi đua và phòng, chống tội phạm.

* Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành

Phó chủ nhiệm Chính trị  Vùng Cảnh sát biển 3, Thượng tá Lê Văn Thu cho biết: “Đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý vùng biển từ cù lao Xanh (tỉnh Bình Định) đến bờ Bắc cửa Định An (tỉnh Trà Vinh), bao gồm toàn bộ quần đảo Trường Sa, khu vực biển Tây Nam, nhà giàn DK1. Nhiều năm liền, đơn vị là lá cờ đầu trong các nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán; giữ gìn an ninh trật tự, an toàn trên biển”.

Tuyên truyền giáo dục pháp luật cho ngư dân đánh bắt xa bờ.
Tuyên truyền giáo dục pháp luật cho ngư dân đánh bắt xa bờ.

Đóng quân trên địa bàn khá phức tạp về tội phạm ma túy và buôn lậu đường biển, suốt 13 năm qua, kể từ ngày thành lập, đơn vị luôn dẫn đầu phong trào thi đua quyết thắng trong đấu tranh chống tội phạm. CBCS Vùng Cảnh sát biển 3 đã bắt giữ hàng trăm đối tượng tội phạm; chống, phá hàng chục vụ án buôn bán ma túy, quặng titan thô, chất nổ và nhiều hàng quốc cấm khác, đặc biệt là vụ truy bắt 11 hải tặc Indonesia cướp tàu chở dầu Zafirah (quốc tịch Malaysia) trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc trưa 23-11-2012. Huân chương Chiến công hạng Ba do Chủ tịch nước tặng cho đơn vị vừa khẳng định bản lĩnh, trí tuệ, vừa tiếp thêm cho CBCS sức mạnh, niềm tự hào và quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Để có những thắng lợi trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, trước hết phải nói đến bản lĩnh nghề nghiệp và sự linh hoạt xử lý tình huống của CBCS, trong đó sự dấn thân, gan dạ, yếu tố quyết định đến thành công mỗi vụ án.

Nói về xây dựng bản lĩnh chính trị cho CBCS, Thượng tá Lê Văn Thu khẳng định: “Tiêu chí hàng đầu của mỗi CBCS đơn vị khi tham gia đấu tranh với tội phạm là bản lĩnh chính trị vững, tinh thần trách nhiệm cao, không bị cám dỗ, mua chuộc. Khi đấu tranh vây bắt tội phạm phải kiên cường; khi đối mặt phải dũng cảm, khôn khéo, linh hoạt. Từ khi thành lập đến nay, CBCS Vùng Cảnh sát biển 3 luôn xác định và hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao; nhiều tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được biểu dương, khen thưởng, có đồng chí được tặng thưởng huân chương chiến công, thăng quân hàm trước niên hạn”.

* Khó khăn nào cũng vượt qua

Khó khăn lớn nhất của Vùng Cảnh sát biển 3 hiện nay là từng đơn vị hoạt động đơn tuyến, độc lập, dài ngày trên biển; phạm vi đảm nhiệm rộng, trang bị còn thiếu so với yêu cầu nhiệm vụ; tiếp xúc với nhiều đối tượng, bao gồm cả tổ chức, cá nhân người nước ngoài; trực tiếp đấu tranh với nhiều loại tội phạm... Trong khi đó, tổ chức biên chế đơn vị chưa ổn định, khu vực biển do Vùng đảm nhiệm có nhiều diễn biến phức tạp, như: tàu, thuyền nước ngoài xâm phạm chủ quyền, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và các loại tội phạm có xu hướng tăng; việc chấp hành các quy định về an toàn hàng hải còn nhiều vi phạm, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự an toàn trên các vùng biển... Vì vậy, đơn vị chú trọng xây dựng vững mạnh toàn diện; trong đó xây dựng bản lĩnh chính trị cho CBCS được đặt lên hàng đầu.

Thuyền trưởng tàu 4031, Đại úy Lê Hải Trường chia sẻ: “Yêu cầu đối với CBCS trong mỗi vụ việc là khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ. Đối với tội phạm phải kiên quyết, khôn khéo và bản lĩnh. Trong nhiệm vụ giúp dân, phải làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, nhất là với bà con ngư dân đánh bắt hải sản xa bờ, hướng dẫn họ xử lý đúng đối sách; giữ gìn an ninh trật tự và an toàn trên các vùng biển. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương, bộ đội biên phòng làm tốt công tác dân vận và tuyên truyền pháp luật, giúp ngư dân hiểu về Luật Biển Việt Nam và chấp hành tốt hơn mỗi khi giong thuyền ra khơi”.

Những chiến công, thành tích mà CBCS Vùng Cảnh sát biển 3 đã đạt được trong những năm qua đủ khẳng định sự phát triển vững chắc của một đơn vị luôn dẫn đầu về phong trào thi đua phòng, chống tội phạm.

Mai Thắng

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều