Báo Đồng Nai điện tử
En

Kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn tiếp tục phát triển khá

12:10, 25/10/2012

9 tháng qua, tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Song, bằng những giải pháp và sự chỉ đạo tập trung quyết liệt của Đảng bộ, chính quyền và sự nỗ lực của các tầng lớp nhân dân, kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn tiếp tục phát triển khá, an ninh quốc phòng được giữ vững.

9 tháng qua, tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Song, bằng những giải pháp và sự chỉ đạo tập trung quyết liệt của Đảng bộ, chính quyền và sự nỗ lực của các tầng lớp nhân dân, kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn tiếp tục phát triển khá, an ninh quốc phòng được giữ vững.

Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành phát biểu khai mạc hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 10. Ảnh: C. Nghĩa
Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành phát biểu khai mạc hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 10. Ảnh: C. Nghĩa

Những kết quả tích cực

[links(left)]Đồng chí Trần Minh Phúc, Ủy viên Ban TVTU, Phó chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Tốc độ tăng trưởng GDP của tỉnh 9 tháng qua vẫn giữ được ở mức 11,8%. Sự tăng trưởng này của tỉnh đã cao hơn 2 lần so với bình quân chung cả nước. Đặc biệt, thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào địa bàn tỉnh đạt kết quả cao với hơn 1 tỷ USD. Thu hút đầu tư trong nước cũng đạt kết quả tích cực, với hơn 10 ngàn tỷ đồng.

Bên cạnh đó, tỉnh đã quan tâm tới vấn đề đầu tư xây dựng cơ bản. Qua 9 tháng, tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội trên địa bàn tỉnh đã thực hiện trên 32 ngàn tỷ đồng (tăng 57% so với cùng kỳ và bằng 95% mục tiêu nghị quyết đề ra). Đến nay, một số công trình trọng điểm thuộc nguồn vốn ngân sách, như: nâng cấp tỉnh lộ 25A, hương lộ 10; các dự án thuộc nguồn vốn khác, như: đường ĐT768, dự án mở rộng quốc lộ 51, đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây có khối lượng thực hiện công trình đạt 80-95% kế hoạch năm. “Để có được kết quả này, UBND tỉnh đã có sự chỉ đạo ngay từ đầu năm và thường xuyên đi kiểm tra thực tế để kịp thời giải quyết những vướng mắc trong đền bù, nguồn vốn, các khâu kỹ thuật... Mới đây, ngày 23-10, UBND tỉnh đã họp để xử lý vấn đề về vốn bổ sung cho năm 2012, với khoảng 200 tỷ đồng để góp phần hoàn thành kế hoạch xây dựng các công trình trong năm nay” - đồng chí Trần Minh Phúc cho hay.

Ở lĩnh vực thu ngân sách, mặc dù tỉnh đã thực hiện việc giãn, giảm tiến độ nộp thuế cho các doanh nghiệp với 128 tỷ đồng, nhưng bằng các biện pháp tích cực thực hiện các nguồn thu khác nên thu ngân sách của tỉnh đến nay đã đạt hơn 70% kế hoạch năm. Đồng thời, tỉnh đã thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp.

Trong khi đó, trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, mặc dù liên tục gặp những rủi ro do thiên tai, dịch bệnh nhưng vẫn cơ bản giữ được sự ổn định. Đồng chí Nguyễn Hồng Minh, Bí thư Huyện ủy Tân Phú cho biết, đến nay nhân dân trên địa bàn huyện đã tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất chăn nuôi; thực hiện chuyển đổi cây trồng nên sản xuất nông nghiệp 9 tháng qua trên địa bàn huyện đã tăng hơn 5%. Điều đáng mừng, năm nay là năm đầu tiên năng suất cây cà phê đạt 20 tạ/hécta. Các loại cây trồng khác, như: tiêu, lúa, bắp cũng đều tăng từ 1-4 tạ/hécta, đem lại thu nhập khá cho nông dân.

Còn theo đồng chí Nguyễn Thành Trí, Phó chủ tịch UBND tỉnh, các lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng được quan tâm. Trong đó, thời gian qua tỉnh đã tập trung nhiều thời gian, công sức cho đào tạo, phát triển nguồn nhân lực. Hiện Đồng Nai là một trong số ít tỉnh phê duyệt xong quy hoạch phát triển nguồn nhân lực trên địa bàn. Đồng thời, tỉnh tiến hành đào tạo nguồn nhân lực theo nhu cầu của xã hội, bước đầu có một số doanh nghiệp đặt hàng với các trường trên địa bàn tỉnh để đào tạo một số ngành nghề theo nhu cầu doanh nghiệp, mở ra hướng đào tạo gắn với nhu cầu thực tế.

Về vấn đề phòng, chống dịch bệnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Trí cho biết, thời gian qua UBND tỉnh đã thường xuyên tổ chức các cuộc họp, chỉ đạo quyết liệt trong việc dập dịch và khoanh vùng dịch bệnh.

Công tác xây dựng Đảng, vận động quần chúng của tỉnh cũng đạt nhiều kết quả tích cực, nhất là việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về công tác xây dựng Đảng hiện nay”.

Cần sự hỗ trợ nhiều cho doanh nghiệp

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn còn rất nhiều khó khăn và thách thức. Theo đồng chí Lê Văn Dành, Giám đốc Sở Công thương, mặc dù tỉnh đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong công tác xúc tiến thương mại nhưng tổng kim ngạch xuất khẩu 9 tháng chỉ tăng hơn 10%, chưa đạt mục tiêu nghị quyết đề ra là tăng 16-17%. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp vẫn đang rất khó khăn với tiếp cận các nguồn vốn tín dụng, lãi suất mặc dù đã giảm nhưng còn cao so với sức chịu đựng của doanh nghiệp trong điều kiện hiện nay. Thậm chí, có ngân hàng chưa thực hiện nghiêm túc giảm lãi suất theo quy định. Bởi thế có doanh nghiệp đã có đơn hàng nhưng lại dè dặt trong ký kết hợp đồng vì sợ không đảm bảo được nguồn vốn để hoạt động sản xuất. Do vậy, doanh nghiệp thì “khát” vốn, mà để vay được vốn của ngân hàng, doanh nghiệp đã phải chịu những “chi phí” và sự “tế nhị” khác thì mới có thể vay được vốn.

Gỡ khó cho doanh nghiệp

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành nhấn mạnh, một trong những nhiệm vụ hàng đầu của tỉnh hiện nay là phải tìm cách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Trong đó, cái khó của doanh nghiệp lúc này là không tiếp cận được nguồn vốn, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ; thị trường xuất khẩu thì co lại, hàng tồn kho nhiều. Nếu không tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp thì hệ quả kéo theo là thu ngân sách giảm, doanh nghiệp không tổ chức được sản xuất, người lao động không có việc làm, gây ra những tác hại khó lường cho xã hội... Giúp doanh nghiệp là một bài toán cần phải có lời giải. Công tác quản lý nhà nước phải nắm được doanh nghiệp đang cần bao nhiêu vốn để sản xuất, kinh doanh. Không tháo gđược khó khăn cho doanh nghiệp thì khó khăn càng chồng chất.

Đồng chí Nguyễn Văn Điệp, Giám đốc Sở Giao thông - vận tải cũng cho hay, hầu hết các dự án giao thông trên địa bàn tỉnh chậm được triển khai do thiếu vốn; nhiều công trình thi công dở dang cũng vì thiếu vốn. Hiện nay, ngành giao thông - vận tải đã công bố các dự án thực hiện năm 2013 nhưng mới chỉ có 2 dự án được đăng ký vốn, các dự án còn lại chưa có nhà đầu tư. Theo Giám đốc Sở Giao thông - vận tải, nhiệm vụ từ nay đến cuối năm của ngành là phải rà soát lại nguồn vốn, ưu tiên vốn cho những dự án đang thi công. Đồng thời, ngành đôn đốc chủ đầu tư phối hợp với các địa phương để đẩy nhanh tiến độ bồi thường cho các dự án.

Đồng chí Nguyễn Văn Dành thì cho rằng, Ngân hàng Nhà nước phải tăng cường kiểm tra, giám sát cho vay ở những ngân hàng thương mại. Còn Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Minh Phúc nêu rõ, ngành ngân hàng phải điều chỉnh lại cơ cấu cho vay; nâng cao tỷ lệ cho vay ở 4 nhóm đối tượng ưu tiên. Các sở, ngành phải thực hiện đồng loạt việc chủ động gặp gỡ tiếp xúc với doanh nghiệp theo chương trình hàng tuần. Đồng thời, các sở, ngành có những biện pháp tích cực để đảm bảo được việc thu ngân sách trên địa bàn. Tuy nhiên, vấn đề là phải thu đúng, thu đủ, không được tận thu.

Phương Hằng

 

 

Tin xem nhiều