Báo Đồng Nai điện tử
En

Chào mừng Đại hội Công đoàn Đồng Nai lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028:
Nơi nào công nhân khó, nơi đó có Công đoàn

Thảo My
08:52, 05/10/2023

Với phương châm “Nơi nào công nhân khó, nơi đó có Công đoàn”, nhiệm kỳ qua, các cấp Công đoàn Đồng Nai luôn sát cánh cùng đoàn viên, người lao động (NLĐ) bằng nhiều hoạt động thiết thực, mang đậm dấu ấn của tổ chức Công đoàn.

Phó chủ tịch thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh Bùi Thị Nhàn thăm, tặng quà công nhân hoàn cảnh khó khăn tại nhà trọ. Ảnh: T.My
Phó chủ tịch thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh Bùi Thị Nhàn thăm, tặng quà công nhân hoàn cảnh khó khăn tại nhà trọ. Ảnh: T.My

Cuối tháng 9 vừa qua, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức các đoàn đi thăm, tặng 400 phần quà (trị giá 1 triệu đồng/phần) cho đoàn viên, NLĐ hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Nhận phần quà đầy nghĩa tình từ tay cán bộ Công đoàn, nhiều công nhân lao động không giấu nổi niềm vui và xúc động.

* Hoạt động thiết thực

Chị Nèang Ran (quê tỉnh An Giang), làm việc tại Công ty TNNH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu) là đoàn viên khó khăn nhận được phần quà ý nghĩa trên. Chị Nèang Ran cho hay, kể từ khi phát hiện mình bị bệnh, tâm trạng chị luôn lo lắng và mặc cảm. Thời gian qua, Công đoàn các cấp luôn sát cánh động viên, hỏi thăm, tiếp thêm sức mạnh để chị có thêm nghị lực vượt khó, yên tâm điều trị bệnh.

 Còn công nhân Lê Thị Oanh, làm việc tại Công ty TNHH Four Nine (Khu công nghiệp Tam An, H.Long Thành) bị tai nạn lao động năm 2018 và mất đi 4 ngón tay trái. Dù gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt nhưng chị vẫn luôn lạc quan và nỗ lực trong cuộc sống. Có được điều đó, theo chị Oanh, một phần là nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của tổ chức Công đoàn tỉnh.

Tính đến cuối năm 2022, toàn tỉnh có gần 2,9 ngàn Công đoàn cơ sở với gần 700 ngàn đoàn viên/gần 740 ngàn lao động, tỷ lệ tập hợp đạt trên 94%. Với kết quả nổi bật trong công tác chăm lo phúc lợi nhiệm kỳ qua, kỳ vọng tổ chức Công đoàn các cấp trong nhiệm kỳ mới sẽ luôn đồng hành vì quyền lợi, đời sống, việc làm của đoàn viên, NLĐ trên địa bàn tỉnh.

“Tôi xúc động khi được cán bộ Công đoàn hỏi thăm, chia sẻ, động viên và tặng quà. Đây là nguồn động viên rất lớn với công nhân trong thời điểm khó khăn này” - chị Oanh bộc bạch.

Hoạt động thăm, tặng quà là việc làm xuyên suốt của các cấp Công đoàn tỉnh trong suốt nhiệm kỳ qua. Ngoài sự quan tâm, chia sẻ bằng những phần quà, nhu yếu phẩm, những chuyến đến thăm phòng trọ, nhà ở công nhân cũng là dịp để Công đoàn tìm hiểu đời sống và động viên NLĐ vượt khó, an tâm làm việc. Cũng từ những chuyến đi thực tế ở cơ sở, Công đoàn có thêm những chính sách chăm lo sát thực, hiệu quả hơn. Trong 5 năm qua, hơn 115 ngàn lượt đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn được Công đoàn hỗ trợ với số tiền trên 650 tỷ đồng.

Tinh thần sát cánh của Công đoàn còn thể hiện qua việc đồng hành cùng công nhân không may bị bệnh, tai nạn lao động. Từ chương trình Vòng tay nhân ái, Vòng tay yêu thương… các Công đoàn cơ sở đã vận động, hỗ trợ hàng trăm NLĐ có thêm chi phí điều trị bệnh.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Dona Pacific (H.Trảng Bom) Đặng Thị Thơm chia sẻ: “Mỗi lần đến thăm những lao động bị bệnh, chúng tôi rất thương và vận động tập thể lao động hỗ trợ ngay. Lần gần nhất, Công đoàn đã vận động gần 120 triệu đồng hỗ trợ 3 công nhân bị bệnh hiểm nghèo”.

* Những phúc lợi tốt hơn

Một trong những hoạt động nổi bật, giúp nhiều đoàn viên, NLĐ yên tâm an cư lạc nghiệp đó là các cấp Công đoàn đã tích cực hỗ trợ xây mới, sửa chữa mái ấm Công đoàn cho đoàn viên khó khăn về nhà ở. Mỗi căn nhà được xây dựng chứa đựng nhiều tình cảm, nghĩa tình, sự nỗ lực của Công đoàn các cấp.

Chị Lê Thị Luyến (ngụ P.Tân Hạnh, TP.Biên Hòa) từng được hỗ trợ 50 triệu đồng xây nhà từ Quỹ Xã hội Liên đoàn Lao động tỉnh. Bên niềm vui trọn vẹn trong căn nhà mới, chị Luyến mong muốn hoạt động này sẽ lan tỏa nhiều hơn, thực hiện giấc mơ an cư của đoàn viên, NLĐ.

Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom) trao hỗ trợ cho công nhân khó khăn bị bệnh hiểm nghèo
Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom) trao hỗ trợ cho công nhân khó khăn bị bệnh hiểm nghèo

Các chương trình phúc lợi được phủ sóng rộng khắp cơ sở, góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống NLĐ. Cụ thể, nhiệm kỳ qua, hơn 233 ngàn lượt người lao động được Công đoàn bảo lãnh vay vốn cải thiện đời sống với số tiền hơn 6 ngàn tỷ đồng; trao 6 ngàn suất học bổng cho con công nhân viên chức lao động có hoàn cảnh khó khăn với kinh phí 125 tỷ đồng; hơn 600 ngàn lượt con công nhân được tặng quà dịp Quốc tế thiếu nhi và Trung thu… Những hoạt động sát thực đó đã đáp ứng sự mong chờ, kỳ vọng của NLĐ vào tổ chức Công đoàn.

Trong nhiệm kỳ, các cấp Công đoàn thực hiện nhiều hoạt động tạo điểm nhấn như: chương trình ATM Gạo nghĩa tình, Siêu thị 0 đồng hỗ trợ  đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19; Chương trình cảm ơn NLĐ; bán hàng bình ổn giá, Ngày hội công nhân - phiên chợ nghĩa tình cùng nhiều hoạt động ý nghĩa khác với phương châm Mỗi Công đoàn cơ sở, một lợi ích đoàn viên. Các chương trình đều thể hiện những cách làm mới, nét riêng biệt của tổ chức Công đoàn dành cho đoàn viên, NLĐ.

Anh Trần Thọ Nguyên, công nhân Công ty CP TKG Taekwang Vina (TP.Biên Hòa) cho biết, mới đây anh là một trong 3 công nhân tiêu biểu tại Đồng Nai được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV. Để vinh dự đoạt giải thưởng này, anh luôn được Công đoàn sát cánh hỗ trợ, động viên để anh vững tâm với công việc, đưa ra những sáng kiến hữu ích cho doanh nghiệp, làm lợi trên 5 tỷ đồng.

“Vai trò của Công đoàn rất quan trọng trong tạo động lực thôi thúc công nhân nỗ lực, sáng tạo, khẳng định năng lực trong công việc” - anh Nguyên chia sẻ.

Để công nhân yên tâm sản xuất, nhiều Công đoàn cơ sở phối hợp cùng doanh nghiệp  tổ chức hội nghị lao động, đối thoại định kỳ, lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của NLĐ. Đồng thời, khéo léo thương lượng các phúc lợi tốt để NLĐ có việc làm, cuộc sống tốt hơn.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Advanced Multitech Việt Nam (H.Nhơn Trạch) Đỗ Thị Thúy Kiều cho hay, hàng tháng tại công ty đều diễn ra đối thoại. NLĐ được trình bày kiến nghị, bức xúc của mình và lãnh đạo doanh nghiệp lắng nghe, trả lời và đưa ra những giải pháp hợp lý, cải thiện môi trường làm việc của công nhân ngày một tốt hơn.

Bên cạnh việc chăm lo đời sống vật chất, các hoạt động văn hóa, thể thao cũng diễn ra sôi động, tạo sân chơi lành mạnh, ý nghĩa, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân lao động. Công đoàn các cấp đổi mới các phong trào, hội thi để thu hút NLĐ tham gia, giải trí, nâng cao kiến thức xã hội. Trong đó, chương trình Điểm hẹn công nhân với các chuyên gia tâm lý, cán bộ Công đoàn tư vấn, chia sẻ và giải đáp mang lại sự mới mẻ, hấp dẫn cho NLĐ. Đặc biệt, thông qua các chủ đề, chương trình đã truyền tải nhiều thông điệp về ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông, xây gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con tốt cùng những vấn đề NLĐ quan tâm trong công việc và cuộc sống.

Nhiệm kỳ 2023-2028, cán bộ, đoàn viên, NLĐ trên địa bàn tỉnh đều kỳ vọng các cấp Công đoàn tỉnh tiếp tục duy trì những chương trình phúc lợi hiệu quả; tăng cường sâu sát cơ sở, lắng nghe tiếng nói NLĐ để có những hoạt động thiết thực hơn. Công đoàn cần quan tâm nhiều đến những lao động hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh, mất việc làm. Từ đó, giúp NLĐ vượt khó, cống hiến sức lực và trí lực, góp phần vào sự phát triển bền vững của cơ quan, doanh nghiệp và tỉnh nhà.

Thảo My

Tin xem nhiều