Báo Đồng Nai điện tử
En

Cá kình biển Đông

09:05, 16/05/2013

Nói đến những người bám biển, không thể không nói đến những người công tác trên những con tàu vận tải của hai hải đội 811, 812 thuộc Vùng 2 Hải quân.

Nói đến những người bám biển, không thể không nói đến những người công tác trên những con tàu vận tải của hai hải đội 811, 812 thuộc Vùng 2 Hải quân.

Mặc cho sóng to gió lớn, mặc cho khó khăn gian khổ, có lệnh là họ xuất phát ra khơi, để rồi sau 3 tháng lênh đênh trên biển, trở về đất liền có khi chưa kịp thăm vợ con đã lại phải lên đường. Họ được ví như những con cá kình trên mọi vùng biển đảo.

* Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành

Chính trị viên Hải đội 812, Trung tá Đỗ Hồng Duyên cho biết: Tháng 4 và tháng 5 là đỉnh cao của mùa vận tải xây đảo. Ngoài nhiệm vụ trực ở các nhà giàn DK1 và tuần tiễu trên biển xa, các tàu còn lại đều làm nhiệm vụ vận tải vật liệu xây đảo.

Tàu HQ-624 của Hải đội 812 tiếp cận nhà giàn DK1.                                                                                                           Ảnh: M. Thắng
Tàu HQ-624 của Hải đội 812 tiếp cận nhà giàn DK1. Ảnh: M. Thắng

Thiếu úy Nguyễn Văn Xinh kể: “Trong rất nhiều chuyến đi vận tải, tôi nhớ nhất là lần tìm kiếm cứu nạn trên biển. Lần ấy tàu đang hải trình thẳng hướng Trường Sa, bất ngờ phát hiện một ghe của ngư dân Quảng Ngãi bị trôi dạt trên biển do vỡ lốc máy, nước tràn đầy khoang, có nguy cơ chìm tàu. Khi nhận được tín hiệu cấp cứu cũng là lúc sóng gió nổi lên. Theo lệnh thuyền trưởng, chúng tôi đã nhanh chóng thả xuồng, tiếp cận ghe dân, quăng phao và dây. Giữa sóng to gió lớn, đưa từng ngư dân lên tàu thật là vất vả, nhưng ai cũng thấy vui vì tất cả ngư dân đều được cứu sống, an toàn”.

Sáng 14-5, Đoàn công tác của Hội Nhà báo Đồng Nai do ông Đỗ Trung Tiến, Phó chủ tịch thường trực Hội, làm trưởng đoàn đã đến thăm và tặng 500 đầu báo, tạp chí cho cán bộ, chiến sĩ Vùng 2 Hải quân. Cầm tập báo trong tay, Trung tá Trương Đình Tuyền, Chính trị viên Hải đội 811 vui mừng chia sẻ: “Đi biển dài ngày, báo chí luôn là món ăn tinh thần không thể thiếu. Sau những lúc làm nhiệm vụ hoặc chống chọi với sóng gió, mỗi người có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, lúc ấy các tờ báo, trong đó có Báo Đồng Nai thực sự vô cùng ý nghĩa”.

Thiếu úy Nguyễn Văn Thủy thì kể lại, những chuyến đi biển gặp dông bão bất ngờ, con tàu vật lộn với sóng gió giữa biển khơi, có khi nấu cơm hàng chục lần vẫn bị đổ, anh em phải ăn lương khô trừ bữa. Có chuyến đi do nhiệm vụ đột xuất phải kéo dài thời gian trên biển đến hơn 3 tháng, lương thực thực phẩm dự trữ không đủ, thiếu nước ngọt và rau xanh, các chiến sĩ phải chia nhau từng ca nước ngọt để đánh răng, rửa mặt. Lâu ngày không có nước tắm, ghét bám trên người bở như vỏ khoai lang, nhưng chuyện ấy đối với lính Hải đội 811, Hải đội 812 đã trở thành bình thường.

* Tạm gác tình riêng

Hiện nay hai hải đội 811, 812 đã được trang bị thêm nhiều tàu mới cùng những trang thiết bị hiện đại, nhưng có một điều không một thiết bị hiện đại nào thay thế được đó là tinh thần trách nhiệm và ý chí bám biển, giữ đảo.

Chuyển báo, trong đó có Báo Đồng Nai, xuống tàu đem ra nhà giàn.
Chuyển báo, trong đó có Báo Đồng Nai, xuống tàu đem ra nhà giàn.

Do nhiệm vụ đặc thù của hai hải đội là thường xuyên đi biển dài ngày, nên nhiều sĩ quan vẫn chưa tìm cho mình một góc riêng tư. Thượng úy Nguyễn Đăng Dương, Chính trị viên tàu HQ-935 chia sẻ: “Mấy năm rồi tôi chưa được về quê. Khi tàu đi làm nhiệm vụ qua vùng biển Lạch Trường (Thanh Hóa), hình ảnh bố mẹ và ngôi nhà nhỏ lại hiện về. Lúc ấy nhớ nhà quá, nhưng tôi đành chấp nhận”. Nói chuyện tình yêu, Dương bối rối: “Thực lòng mà nói, mỗi lần đi biển về chưa kịp tìm người yêu lại phải hành quân. Lính hải quân lấy vợ muộn là chuyện bình thường. Nhưng dù có gian khổ đến đâu đi nữa, thì niềm hạnh phúc lớn nhất của người lính biển là hoàn thành nhiệm vụ, khi nhiệm vụ ấy chưa hoàn thành thì hạnh phúc riêng tư cũng không trọn vẹn”.

Những ngày giữa tháng 5 này, đoàn tàu vận tải của hai hải đội 811, 812 lại tiếp tục cuộc hải trình đến các nhà giàn DK1...

Mai Thắng

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều