Báo Đồng Nai điện tử
En

Giúp ngư dân bám biển

09:05, 16/05/2013

Hơn 10 tuổi, ông Đinh Văn Phục, ở làng chài Phổ Trường, xã Nghĩa An, huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) đã theo cha lênh đênh trên biển đánh bắt cá.

Hơn 10 tuổi, ông Đinh Văn Phục, ở làng chài Phổ Trường, xã Nghĩa An, huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) đã theo cha lênh đênh trên biển đánh bắt cá.

Khát vọng vươn ra khơi xa khai thác được nhiều tôm cá, thu về lợi nhuận cao luôn cháy bỏng trong ông. Để làm được điều này, ông Phục đã đầu tư sắm đôi tàu có công suất 750 mã lực bám ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa. Để nâng cao hiệu quả đánh bắt cá, ông Phục đã tự thiết kế cho mình một loại lưới đánh cá riêng, phù hợp với từng mực nước, từng loại cá. Điều đặc biệt là loại lưới này có mắt lưới to hơn nhiều lần so với loại lưới cũ trước đó, nên không tận diệt nguồn lợi thủy sản.

Tiếng lành đồn xa, nhiều ngư dân đã đến học hỏi cách đánh bắt và đặt mua loại lưới đánh cá của gia đình ông Phục sản xuất. Nhận thấy việc sản xuất lưới mang lại thu nhập cao, đồng thời giúp ích cho nhiều người, nên sau gần 30 năm bám biển, ông đã bàn giao tàu cho người khác làm chủ, còn mình ở lại đất liền mở rộng quy mô sản xuất lưới. Giờ đây, doanh thu của cơ sở này đạt trên tỷ đồng/năm.

 Không còn đi biển, nhưng tấm lòng của ông vẫn luôn hướng biển. Ông Phục là một trong những người có công lớn trong việc vận động ngư dân tham gia vào tổ đội sản xuất trên biển, tham gia hội nghề cá và nghiệp đoàn nghề cá xã Nghĩa An.

Còn ông Nguyễn Hữu Ngọt ở thôn Mỹ Tân (xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi), sau gần 40 năm lênh đênh trên các ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa, không còn đủ sức khỏe để bám biển, ông trở về làm nhiệm vụ kết nối thông tin giữa đất liền với ngư dân trên biển thông qua chiếc máy Icom mà không đòi hỏi một chế độ thù lao nào. Mỗi khi tàu thuyền xảy ra sự cố, ông liên lạc ngay với các tàu thuyền khác hoặc các cơ quan chức năng để kịp thời cứu giúp. Bằng cách này ông đã giúp đỡ nhiều ngư dân trở về đất liền an toàn.

Ngư dân Bùi Tấn Quảng, xã Bình Chánh, chia sẻ: “Mỗi lúc ra khơi, chúng tôi thường liên lạc về nhà bằng máy Icom, nên việc ông Ngọt luôn trực ở máy, chúng tôi thấy rất an tâm. Đặc biệt là những ngày biển động, ông luôn kịp thời thông báo cho tàu thuyền chúng tôi kịp thời biết để tránh trú”.

Bằng những việc làm cụ thể, những người như ông Phục, ông Ngọt đã góp phần giúp đỡ ngư dân nâng cao hiệu quả đánh bắt thủy sản và phòng tránh được thiên tai trên biển cả. Đây là những việc làm đầy ý nghĩa để ngư dân can trường bám biển vừa phát triển kinh tế, vừa bảo vệ vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.

 Đinh Thị Hương

 

 

Tin xem nhiều