Báo Đồng Nai điện tử
En

Lắng nghe tiếng nói từ cơ sở

01:01, 19/01/2023

Để có nguồn thông tin phong phú, đa chiều phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền, cán bộ lãnh đạo các cấp của tỉnh thường xuyên đi cơ sở để nắm tình hình nhân dân, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các đơn vị, địa phương. Qua đó thúc đẩy việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh đạt kết quả cao nhất.

Để có nguồn thông tin phong phú, đa chiều phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền, cán bộ lãnh đạo các cấp của tỉnh thường xuyên đi cơ sở để nắm tình hình nhân dân, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các đơn vị, địa phương. Qua đó thúc đẩy việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh đạt kết quả cao nhất.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh (bìa trái, hàng trước) thăm xưởng sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ của một doanh nghiệp tư nhân tại H.Trảng Bom. Ảnh: Phương Hằng
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh (bìa trái, hàng trước) thăm xưởng sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ của một doanh nghiệp tư nhân tại H.Trảng Bom. Ảnh: Phương Hằng

* Đi để có thông tin hữu ích

Bà Tống Thị Kim Hoa, Trưởng ban Công tác Mặt trận KP.2, P.Quyết Thắng (P.Biên Hòa) vui mừng nói: “Năm vừa qua, lần đầu tiên Chi bộ khu phố có đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cùng dự sinh hoạt với đảng viên ở khu dân cư. Khi về dự sinh hoạt với chi bộ, Bí thư Tỉnh ủy đã ghi nhận và đánh giá cao hoạt động của Chi bộ KP.2. Đó là niềm động viên, khích lệ rất lớn để mỗi đảng viên trong chi bộ nêu cao hơn nữa tinh thần gương mẫu, đi đầu trong phong trào ở cơ sở, tích cực đóng góp vào sự phát triển của khu phố và của phường”.

Sinh hoạt chi bộ cùng các đảng viên KP.2, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh còn thông tin nhiều vấn đề quan trọng của đất nước, của tỉnh và định hướng trong thời gian tới. Đồng thời trao đổi, giải đáp những kiến nghị của đảng viên để công tác Đảng ở cơ sở ngày càng vững mạnh. Theo bà Hoa, cán bộ gần dân, trọng dân, lắng nghe dân là yêu cầu bắt buộc, có tính quyết định đến công tác xây dựng Đảng, phát triển đất nước.

Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, lãnh đạo đất nước, Đảng ta luôn quan tâm, chú trọng đến việc rèn luyện phong cách trọng dân, gần dân, sát dân của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Cán bộ gần dân, trọng dân, lắng nghe dân là yêu cầu bắt buộc, có tính quyết định đến công tác xây dựng Đảng, phát triển đất nước. Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương tiêu biểu, mẫu mực về phong cách sâu sát cơ sở, gần dân, trọng dân.

Là thành phố công nghiệp, có vị trí thuận lợi về giao thông và phát triển kinh tế, những năm qua TP.Biên Hòa đã thu hút một lượng lớn dân cư từ khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước đến học tập và làm việc, vì thế nhiều phường của Biên Hòa có số dân rất đông.

Như P.Trảng Dài hiện có khoảng 150 ngàn dân, được ví như một “siêu phường” trên cả nước. Do dân số quá đông, P.Trảng Dài luôn là “điểm nóng” về xây dựng trái phép, không phép; hệ thống giao thông, nước sạch, trường học, trạm y tế… cũng chưa được đầu tư đồng bộ, đúng mức so với số dân “khổng lồ” của phường.

Khi về làm việc với Đảng ủy P.Trảng Dài hồi tháng 6-2022, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh nêu rõ: “Suốt một quá trình, địa phương của chúng ta đã phát triển “nóng”, công tác quản lý nhà nước chưa theo kịp nhu cầu của xã hội, tất yếu xảy ra những hạn chế, bất cập. Trong đó, ở Trảng Dài chưa làm quy hoạch đã xây dựng nhà cửa, công trình rất nhiều, dẫn đến mất kiểm soát. Nay đã lỡ rơi vào tình trạng này thì phải tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn…”.

Giải pháp mà Bí thư Tỉnh ủy đưa ra là quy hoạch lại P.Trảng Dài, không làm quy hoạch thì dứt khoát không thể phát triển bền vững.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường (bìa trái) tham quan cửa hàng bán hàng bình ổn giá cho công nhân Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu)
Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường (bìa trái) tham quan cửa hàng bán hàng bình ổn giá cho công nhân Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu)

Sau buổi làm việc với P.Trảng Dài, nơi có số dân đông nhất so với các đơn vị cấp xã của tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy và đoàn công tác của tỉnh đã về với xã Đắc Lua (H.Tân Phú). Gặp gỡ cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đắc Lua, Bí thư Tỉnh ủy chia sẻ: “Khi chưa tới Đắc Lua, tôi nghĩ đường vào xã chắc rất khó khăn, vì đây là xã xa nhất của tỉnh. Song khi đến với xã, các thành viên trong đoàn rất vui vì đường sá tới Đắc Lua đã thuận tiện, xe chạy bon bon. Đời sống nhân dân có nhiều đổi thay…”.

Theo Bí thư Tỉnh ủy, là xã xa nhất của tỉnh nhưng thu nhập bình quân đầu người ở Đắc Lua đã đạt gần bằng thu nhập bình quân chung vùng nông thôn của tỉnh, phát huy kết quả này, chính quyền xã Đắc Lua cần nghiên cứu thêm các mô hình thúc đẩy phát triển kinh tế cho người dân.

Những năm qua, cả hệ thống chính trị của Đồng Nai đã nỗ lực trong triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành. Để nắm bắt cụ thể đời sống nhân dân vùng dự án Sân bay Long Thành, tháng 10-2022, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh và lãnh đạo các đơn vị của tỉnh cùng H.Long Thành đã làm việc với Đảng ủy xã Bình Sơn. Tại buổi làm việc, lãnh đạo các xã trong vùng dự án Sân bay Long Thành đã kiến nghị tỉnh chỉ đạo xử lý nhiều vấn đề khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án.

Trước những kiến nghị của địa phương, Bí thư Tỉnh ủy đã chỉ đạo các ngành chức năng tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn và Bí thư Tỉnh ủy đã có buổi đối thoại trực tiếp với người dân khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn vào giữa tháng 12-2022.

* Thúc đẩy thực hiện tốt nhiệm vụ

Cùng với việc nắm bắt tình hình nhân dân ở những xã, phường có đặc thù nói trên, năm 2022, Bí thư Tỉnh ủy và đoàn công tác của tỉnh đã làm việc với tất cả các Đảng bộ trực thuộc tỉnh về việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và nghị quyết đại hội Đảng bộ cấp huyện từ sau đại hội nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay.

Tại các buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy và lãnh đạo các đơn vị của tỉnh đề nghị Đảng bộ các huyện, thành phố và Đảng bộ các khối trực thuộc tỉnh phải chú trọng nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết, thống nhất trong công tác lãnh đạo, điều hành để xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Phát huy tính chủ động, sáng tạo, hiệu quả của các đơn vị trong cụ thể hóa, thực hiện chủ trương, chính sách, nghị quyết của Đảng, Nhà nước.

Ủy viên Ban TVTU, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Bình phát biểu chỉ đạo tại buổi sinh hoạt chi bộ Báo Đồng Nai. Ảnh: Huy Anh
Ủy viên Ban TVTU, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Bình phát biểu chỉ đạo tại buổi sinh hoạt chi bộ Báo Đồng Nai. Ảnh: Huy Anh

Tất cả các hoạt động của hệ thống chính trị phải hướng về nhân dân, chăm lo lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhân dân, tạo đồng thuận xã hội, thực hiện hiệu quả mục tiêu nghị quyết đại hội Đảng các cấp đã đề ra. Đồng thời, các cấp ủy phải quan tâm chăm lo công tác cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ có tâm và tầm, đáp ứng yêu cầu phát triển vững mạnh của địa phương.

Từng địa phương phải biết phát huy lợi thế so sánh của địa phương mình để có bước đi khoa học, tạo ra những sản phẩm đẳng cấp cho quê hương mình, đem lại cuộc sống hạnh phúc cho nhân dân…

Thường trực các cấp ủy trực thuộc tỉnh cho biết, hầu hết các chỉ tiêu của năm 2022 đã được Đảng bộ các huyện, thành phố và Đảng ủy trực thuộc tỉnh thực hiện đạt và vượt. Cụ thể như ở TP.Biên Hòa, tổng thu ngân sách nhà nước năm 2022 trên địa bàn thành phố hơn 4.762 tỷ đồng (đạt 111% so với dự toán tỉnh giao); giải ngân vốn đầu tư công đạt 100% kế hoạch đề ra. Tại H.Xuân Lộc, năm nay nhiều loại cây trồng có năng suất tăng cao so với năm ngoái như: chôm chôm tăng 1 tạ/ha; lúa tăng 1,8 tạ/ha; tiêu tăng 2 tạ/ha; xoài tăng 3 tạ/ha…

Bên cạnh đó, việc phát triển du lịch trên địa bàn huyện cũng đạt nhiều kết quả tích cực. Năm 2022, huyện đã đón hơn 153 ngàn lượt khách tham quan khu di tích danh lam thắng cảnh núi Chứa Chan, đem lại doanh thu từ bán vé hơn 18 tỷ đồng.

Đối với Tổng công ty Cao su Đồng Nai, năm nay sản lượng khai thác của tổng công ty đạt 29.250 tấn (đạt 118% kế hoạch năm); doanh thu của tổng công ty là 1.769 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 364 tỷ đồng; thu nhập bình quân người lao động hơn 11 triệu đồng/tháng…

Thời gian qua, Đảng ta đã có nhiều chủ trương, giải pháp đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, đề cao trách nhiệm nêu gương, sâu sát cơ sở, lắng nghe dân của cán bộ lãnh đạo các cấp. Đất nước ta đang nỗ lực xây dựng một chế độ mà tất cả quyền lực Nhà nước thuộc về nhân dân, do đó cán bộ, đảng viên phải coi việc chủ động, thường xuyên lắng nghe nhân dân là phương châm hành động trong công việc hàng ngày.

Phương Hằng

 

 

Tin xem nhiều