Báo Đồng Nai điện tử
En

Vững tin chiến thắng đại dịch Covid-19

05:02, 03/02/2021

Nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, kịp thời, quyết liệt của lãnh đạo tỉnh; những biện pháp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả của ngành Y tế; sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, cộng đồng xã hội mà trong năm 2020, dù đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên thế giới và một số địa phương trong cả nước, Đồng Nai vẫn kiểm soát tốt tình hình, đảm bảo sức khỏe nhân dân.

Nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, kịp thời, quyết liệt của lãnh đạo tỉnh; những biện pháp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả của ngành Y tế; sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, cộng đồng xã hội mà trong năm 2020, dù đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên thế giới và một số địa phương trong cả nước, Đồng Nai vẫn kiểm soát tốt tình hình, đảm bảo sức khỏe nhân dân.

Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam (bên phải, hàng trước) kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Đồng Nai
Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam (bên phải, hàng trước) kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Đồng Nai. Ảnh: H.Dung

* Nêu cao tinh thần “chống dịch như chống giặc”

Ngày 1-2-2020, tại Việt Nam, một phụ nữ 25 tuổi được xác định nhiễm Covid-19 ở tỉnh Khánh Hòa. Qua điều tra dịch tễ cho thấy người này đã tiếp xúc với một nhân viên tiếp tân có liên quan đến 2 cha con người Trung Quốc đã nhiễm bệnh trước đó. Từ trường hợp này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã công bố dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam. Đồng thời, ra quyết định thắt chặt biên giới, thu hồi giấy phép hàng không và hạn chế thị thực đối với những người nhập cảnh từ Trung Quốc.

Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh: “Dịch bệnh Covid-19 dự báo sẽ còn kéo dài đến hết năm 2021. Do đó, toàn thể cán bộ, nhân dân tỉnh Đồng Nai cần tiếp tục nâng cao cảnh giác, không được lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch bệnh, thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch như: đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, giữ khoảng cách, không tập trung đông người và khai báo y tế”.

Ngay trong ngày 1-2-2020, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đã ra Chỉ thị về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra. Chỉ thị nêu rõ, ngành Y tế phải tập trung toàn lực để chống dịch, đưa ra các phương án cấp thiết để phòng chống dịch; chỉ đạo các đơn vị từ tuyến xã, huyện đến tỉnh phải chủ động sẵn sàng ứng phó; cách ly nghiêm ngặt, tránh để lây lan, lây chéo… đối với các trường hợp được xác định nhiễm bệnh.

3 ngày sau đó, UBND tỉnh ra quyết định thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng là Trưởng ban Chỉ đạo.

Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai diễn tập tiếp nhận bệnh nhân nhiễm Covid-19
Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai diễn tập tiếp nhận bệnh nhân nhiễm Covid-19

Trong nhiều cuộc họp khẩn sau đó của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng rất nhiều lần nhấn mạnh tinh thần phải “chống dịch như chống giặc” như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Đồng Nai có mức độ giao thương lớn, bằng mọi giá không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng, ảnh hưởng đến sức khỏe nhân dân và tình hình sản xuất tại các doanh nghiệp.

* Kịp thời điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19

TS-BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế chia sẻ, là đơn vị thường trực trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, ngành Y tế đã chủ động lên 4 phương án để ứng phó với 4 mức độ dịch bệnh xảy ra tại Việt Nam nói chung và Đồng Nai nói riêng.

Song song với công tác tuyên truyền để người dân biết, hiểu, nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh, để chủ động phát hiện sớm ca bệnh Covid-19, Sở Y tế đã chỉ đạo 3 đơn vị xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai và Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết để triển khai xét nghiệm Covid-19.

Nói về công tác phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh: “Chúng ta phải đặt ra những tình huống xấu nhất để không xảy ra tình huống xấu nhất. Tôn chỉ trong công tác phòng, chống dịch của tỉnh là bám sát chỉ đạo của Trung ương, tích cực ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng và dập dịch. Chấp nhận hy sinh lợi ích về kinh tế để đảm bảo an toàn sức khỏe nhân dân”.

Đến đầu tháng 4-2020, 3 đơn vị này được Sở Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm sàng lọc Covid-19. Nhờ đó mà ngày 6-4-2020, khi xét nghiệm sàng lọc cho những người đang cách ly ngày thứ 13 tại khu cách ly Trường đại học Đồng Nai, Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất đã phát hiện 1 trường hợp dương tính với virus SARS-Cov-2 gây bệnh Covid-19 mặc dù người này không hề có biểu hiện gì của bệnh đường hô hấp. Ngay lập tức, mẫu bệnh phẩm được gửi lên Viện Pasteur TP.HCM để làm xét nghiệm khẳng định. Kết quả, bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Đến ngày 24-4-2020, sau 18 ngày được điều trị tại Bệnh viện Phổi Đồng Nai, bệnh nhân V.V.T. (28 tuổi, ngụ TP.HCM, làm việc tại Công ty TNHH Giày Gia Định chi nhánh Biên Hòa), bệnh nhân nhiễm Covid-19 đầu tiên của tỉnh đã được điều trị khỏi bệnh.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, trong tháng 4-2020, cùng với cả nước, Đồng Nai thực hiện giãn cách xã hội, thực hiện tốt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cũng như Bộ Y tế trong công tác phòng dịch. Đây là việc chưa từng có trong tiền lệ. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng và Chủ tịch UBND tỉnh, người dân trong tỉnh đã thực hiện nghiêm túc. Nhiều hàng quán tạm đóng cửa hoặc chỉ bán hàng mang về để hạn chế tập trung đông người; mang khẩu trang, rửa tay sát khuẩn… Các trường học cũng tạm thời cho học sinh nghỉ học đến đầu tháng 5-2020.

Niềm vui của các bác sĩ, nhân viên Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai trong ngày Khoa Ung bướu được dỡ phong tỏa
Niềm vui của các bác sĩ, nhân viên Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai trong ngày Khoa Ung bướu được dỡ phong tỏa

Đến đầu tháng 8-2020, vợ chồng BS L.Đ.N. (BS L.Đ.N. là Trưởng khoa Ung bướu Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai) là bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 2 và thứ 3 của tỉnh Đồng Nai. Để ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 có nguy cơ lây lan, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai đã ngay lập tức phong tỏa Khoa Ung bướu - nơi làm việc của BS L.Đ.N., tiến hành xét nghiệm SARS-CoV-2 cho hơn 500 cán bộ, nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, những người có liên quan đến BS L.Đ.N.

UBND TP.Biên Hòa tổ chức phong tỏa tuyến đường Hồ Văn Đại, nơi sinh sống, làm việc của gia đình BS L.Đ.N. Tất cả những người có tiếp xúc gần, xa với vợ chồng BS L.Đ.N. đều được nhân viên y tế khẩn trương điều tra, xác minh, khoanh vùng, đưa đi cách ly, lấy mẫu xét nghiệm. Tỉnh Đồng Nai lần thứ 2 ra thông báo thực hiện giãn cách xã hội, hạn chế tập trung đông người, khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế. Những trường hợp vi phạm bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận và cách ly các chuyên gia người nước ngoài, công dân Việt Nam nhập cảnh từ nước ngoài, Đồng Nai đã thực hiện 7 đợt tiếp nhận công dân vào các khu cách ly tập trung và nhiều đợt tiếp nhận cách ly tại các khách sạn, nhà khách, nhà nghỉ.

Trong số những đợt tiếp nhận cách ly này, ngày 12-10-2020, Đồng Nai ghi nhận ca nhiễm Covid-19 thứ 4 là chuyên gia người Ấn Độ, cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại khách sạn T.P. (P.Hóa An, TP.Biên Hòa). Nhờ tuân thủ nghiêm ngặt công tác cách ly phòng dịch mà từ ca bệnh này không để lây lan ra cộng đồng và trong khách sạn.

Đến ngày 2-12-2020, kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 của 296 công dân nhập cảnh từ Pháp, cách ly tại Trường cao đẳng Cảnh sát nhân dân II cho thấy có 3 công dân dương tính với SARS-CoV-2, trở thành những bệnh nhân Covid-19 số 5, 6, 7 của Đồng Nai.

TS-BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế cho hay, cả 7 bệnh nhân ngay sau khi được phát hiện nhiễm bệnh đều được đưa vào Bệnh viện Phổi Đồng Nai để theo dõi, điều trị. Tại đây, các y, bác sĩ đều tận tình theo dõi, điều trị cho các bệnh nhân. Đến nay, tất cả 7 bệnh nhân đều đã được điều trị khỏi và xuất viện.

* Thực hiện tốt “mục tiêu kép”

Ngày 23-11-2020, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Đồng Nai. Phó thủ tướng đã đi kiểm tra thực tế tại 2 doanh nghiệp và 1 bệnh viện trong tỉnh.

Các y, bác sĩ của Bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai bày tỏ quyết tâm lên đường, đến tâm dịch Đà Nẵng hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19
Các y, bác sĩ của Bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai bày tỏ quyết tâm lên đường, đến tâm dịch Đà Nẵng hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19

Qua kiểm tra thực tế, Phó thủ tướng biểu dương những kết quả mà tỉnh Đồng Nai đã đạt được trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 suốt năm 2020. Là tỉnh có mức độ giao thương lớn, lại gần TP.HCM, có nhiều chuyên gia nước ngoài nhập cảnh vào làm việc nhưng tỉnh Đồng Nai đã kiểm soát rất tốt tình hình dịch bệnh, đảm bảo an toàn sức khỏe cho nhân dân. Từ đó, thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa phát triển kinh tế vừa phòng, chống dịch hiệu quả.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đặc biệt biểu dương và trân trọng những hy sinh thầm lặng của đội ngũ y, bác sĩ, cán bộ, nhân viên y tế đã không quản ngại khó khăn, vất vả, nguy cơ lây nhiễm cao để xông pha lên tuyến đầu chống dịch. Các doanh nghiệp trong tỉnh đã tuân thủ và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, không để xảy ra dịch bệnh lây lan trong công nhân lao động, không phải tạm ngưng hoạt động hay tạm đóng cửa vì có người nhiễm Covid-19. Đặc biệt, cả hệ thống chính trị ở Đồng Nai đã cùng vào cuộc, chung sức, đồng lòng, ủng hộ tiền, vật chất, trang thiết bị, thực phẩm… hỗ trợ các lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch. Có những cá nhân, tập thể còn sáng tạo thực hiện các thiết bị máy rửa tay tự động, máy đo thân nhiệt tự động…       

Hạnh Dung

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều