Báo Đồng Nai điện tử
En

Kim B và những biến hóa đầy màu sắc

09:01, 15/01/2020

Kim B (sinh năm 1989, tại TP.Biên Hòa) là một beauty trainer - makeup artist (chuyên gia trang điểm) đang nhận được sự chú ý trong cộng đồng makeup artist Việt Nam. Ngoài đảm nhận vai trò trainer (chuyên viên đào tạo) cho một số nhãn hàng mỹ phẩm nổi tiếng, từng dẫn dắt các sự kiện như Face Awards Vietnam, Saigon Tattoo Expo Vietnam 2018 và là giám khảo Vietnam Makeup Award; cô gái trẻ gốc Biên Hòa còn là chuyên gia trang điểm hiếm hoi của Việt Nam tham gia vào ê-kip của siêu phẩm Hollywood Kong: Skull Island.

Kim B (sinh năm 1989, tại TP.Biên Hòa) là một beauty trainer - makeup artist (chuyên gia trang điểm) đang nhận được sự chú ý trong cộng đồng makeup artist Việt Nam. Ngoài đảm nhận vai trò trainer (chuyên viên đào tạo) cho một số nhãn hàng mỹ phẩm nổi tiếng, từng dẫn dắt các sự kiện như Face Awards Vietnam, Saigon Tattoo Expo Vietnam 2018 và là giám khảo Vietnam Makeup Award; cô gái trẻ gốc Biên Hòa còn là chuyên gia trang điểm hiếm hoi của Việt Nam tham gia vào ê-kip của siêu phẩm Hollywood Kong: Skull Island.

Truyền cảm hứng cho các bạn trẻ khiến Kim B thêm yêu thích công việc của mình
Truyền cảm hứng cho các bạn trẻ khiến Kim B thêm yêu thích công việc của mình

* Hành trình tìm kiếm đam mê

* Chào Kim, được biết đến là một beauty trainer - makeup artist có phong cách make up hóa trang ấn tượng, Kim có thể chia sẻ về cơ duyên đến với nghề này?

“Ước mơ của tôi là trở thành chuyên gia trang điểm hiệu ứng đặc biệt thành công trong ngành công nghiệp điện ảnh, cũng như truyền cảm hứng cho những người yêu thích trang điểm và muốn trở thành một chuyên gia trang điểm trong tương lai” - Kim B chia sẻ.

- Quả thực là học xong THPT ở Biên Hòa, Kim vẫn chưa biết mình thích gì. Thời điểm đó ngành quản lý nhà hàng - khách sạn đang rất "hot" và mình đăng ký theo học. Đến khi thực tập, trải nghiệm công việc mà mình sẽ gắn bó trong tương lai thì Kim nhận ra rằng: Ôi! Đây không phải là thứ mình thích. Và sau đó là quãng thời gian Kim chật vật tìm kiếm đam mê, để biết mình thích gì và có thể làm được gì. Thật tình cờ, một người quen giới thiệu cho Kim về một nhãn hàng makeup nổi tiếng tại TP.Hồ Chí Minh đang cần vị trí trainer. Không chần chừ mình đồng ý thử sức ngay, mặc dù trước đó chưa từng được đào tạo và có kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Sau đó, cảm giác chưa đủ tự tin nên Kim đã xin xuống làm nhân viên bán hàng, trực tiếp tư vấn, chăm sóc khách hàng để tích lũy kinh nghiệm. Thật bất ngờ, chỉ sau 6 tháng, Kim được đảm nhận vị trí trainer. Lúc này mình phải nỗ lực rất nhiều vì ở vai trò trainer, bạn không chỉ giỏi chuyên môn mà còn là người kết nối, truyền cảm hứng. Kim bắt đầu sự nghiệp như vậy đó, làm việc fulltime như một nhân viên văn phòng chính hiệu (cười).

Kim B với phong cách makeup cá tính và đầy sức sống
Kim B với phong cách makeup cá tính và đầy sức sống

* Đó là ở vai trò beauty trainer, còn với hóa trang, đặc biệt là hóa trang điện ảnh - lĩnh vực mang lại cho bạn nhiều thành công trong sự nghiệp được khởi đầu như thế nào?

- Kim đến với hóa trang cũng rất tình cờ. Trong một dịp Halloween, Kim đang làm việc tại văn phòng và chợt nghĩ mình cần làm gì đó để không khí Halloween thêm phần sôi động. Vậy là với những vật dụng đơn giản có sẵn như son và khăn giấy, mình đã làm mọi người phải khiếp sợ (cười), điều đó chứng tỏ tác phẩm tạo được ấn tượng. Kim nhận ra mình thích hóa trang và cứ thế niềm đam mê hóa trang lớn dần. Rời văn phòng, Kim lại mày mò tự sáng tạo ra các tác phẩm của mình rồi post lên Facebook. Kim làm không biết mệt, hệt như khi bạn “say nắng” thứ gì đó, bạn có thể quên ăn  quên ngủ vì nó.

Thời điểm đó ở Việt Nam hóa trang chuyên nghiệp chưa phát triển, vật liệu chuyên dụng cũng không có và phải đặt mua ở nước ngoài với chi phí đắt đỏ. Đặc biệt, người có kinh nghiệm trong lĩnh vực này để bạn có thể học hỏi cũng rất hiếm. Kim mày mò tự học là chủ yếu, thông qua các kênh, xu hướng hóa trang nước ngoài. Kim có khá nhiều thần tượng trong lĩnh vực hóa trang như: nhà sáng tạo hiệu ứng hóa trang đặc biệt Stan Winston, Dick Smith, Rick Baker, Bill Corso… Một điều may mắn là Kim đã có dịp gặp gỡ với Bill Corso ở ngoài đời, anh ấy là makeup artist chính cho các nhân vật nổi tiếng, từng ba lần đoạt Giải Oscar ở hạng mục Best Makeup. Có thể nói, Kim chịu ảnh hưởng phong cách của các nghệ sĩ phương Tây khá nhiều. Vì quá đam mê nên sau đó Kim cũng quyết định tham gia khóa học makeup hiệu ứng đặc biệt của Jason Baird (chuyên gia trang điểm hiệu ứng đặc biệt cho nhiều dự án của điện ảnh Hollywood)  tại Úc.

* Giấc mơ là vô giá nhưng phải viết bằng hiện thực

* Rồi sau đó cơ duyên nào đưa bạn đến với Kong: Skull Island và nó có ý nghĩa như thế nào đối với sự nghiệp hiện tại?

- Việc tham gia vào bộ phim Kong: Skull Island là một dấu son trong sự nghiệp của một chuyên gia trang điểm như Kim. Sau khi theo dõi các clip, hình ảnh hóa trang  Kim đăng tải trên Facebook, nhân viên của dự án đã liên hệ mời mình tham gia trong phân đoạn hóa trang cho các thổ dân. Kim chưa từng nghĩ là dự án đầu tay của mình lại là Kong: Skull Island - một dự án phim Hollywood khá nổi tiếng lấy bối cảnh tại Việt Nam.

Kim B tham gia hoá trang cho thổ dân trong siêu phẩm “Kong – The Skull Island”
Kim B tham gia hoá trang cho thổ dân trong siêu phẩm “Kong – The Skull Island”

Có thể nói, quá trình tham gia đoàn phim chuyên nghiệp đã giúp Kim học được rất nhiều, từ việc thích nghi với cường độ làm việc cao từ 2 giờ sáng đến 6 giờ tối, liên tục trong 10 ngày. Ở đó mọi người rất hòa đồng và tôn trọng lẫn nhau. Mọi dụng cụ, trang phục và thậm chí là thức ăn đều được mang từ nước ngoài sang để đảm bảo an toàn. Họ rất quan tâm đến sức khỏe, con người trong quá trình thực hiện các dự án phim. Đồng thời, Kim học hỏi được rất nhiều về chuyên môn từ các chuyên gia người Úc...

Sau cột mốc đó cũng mở ra với nhiều cơ hội cho sự nghiệp của Kim. Mình nhận được nhiều lời mời hơn từ các dự án và bản thân cũng xác định được lĩnh vực mà mình theo đuổi chính là hóa trang điện ảnh. Khi tham gia dự án điện ảnh đòi hỏi Kim phải nghiên cứu kịch bản, trao đổi với đạo diễn, diễn viên để có thể sáng tạo tác phẩm theo bối cảnh phim nhưng vẫn có sự sáng tạo, dấu ấn cá nhân. 

* Là một makeup artist chuyên nghiệp, bạn quan niệm như thế nào về cái đẹp?

- Kim nghĩ đẹp chính là khi bạn tự tin, và makeup giúp bạn có được điều đó. Makeup là công cụ làm đẹp dựa trên đường nét đã có sẵn trên gương mặt mỗi người. Kim rất thích tìm hiểu về xu hướng makeup trên thế giới, cũng đã thử đủ các phong cách makeup khác nhau nhưng lại không theo đuổi một phong cách makeup riêng nào cả. Kim thích biến hóa màu sắc để làm nổi bật nhân vật, tác phẩm của mình. Tuy nhiên, Kim vẫn thiên về phong cách mang lại những tương tác mạnh về màu sắc, sáng tạo vậy nên Kim chọn makeup hóa trang thay vì trang điểm cô dâu chẳng hạn (cười).

Một tác phẩm của Kim B
Một tác phẩm của Kim B

* Liệu phong cách makeup táo bạo, sắc nét liệu nó có phản ánh tính cách mạnh mẽ, gai góc của Kim ở ngoài đời?

- Ồ không, bạn thấy đấy Kim rất dễ gần và hòa đồng, đôi khi còn thấy mình yếu đuối. Ban đầu Kim không mấy vui vẻ với những hình ảnh như máu me, ghê rợn nhưng bản thân luôn đề cao sự chân thật bởi vậy các hình ảnh hóa trang được tái hiện phải thật tự nhiên, ví như bạn hóa trang một vết thương trên cơ thể thì phải làm sao thật đến mức người khác nhìn vào tưởng đó là thật. Có một điều khá đối nghịch đó là Kim rất sợ máu và không dám nhìn vào những vết thương hay những hình ảnh rùng rợn. Thế nhưng từ yêu cầu công việc, Kim đã tập làm quen, thích nghi, tìm hiểu về giải phẫu học, thậm chí lúc nào cũng nghĩ trong đầu về những hình ảnh, vết thương đó để có thể tái hiện chân thật nhất tác phẩm của mình.

 

Một tác phẩm của Kim B
Một tác phẩm của Kim B

Kim có lời khuyên nào cho các bạn trẻ đam mê và có ý định theo đuổi con đường trở thành makeup artist chuyên nghiệp?

- Hiện tại, nói đến thành công trong sự nghiệp thì Kim chưa nghĩ rằng mình đã thành công, nhưng ở khía cạnh nào đó được sống với đam mê cũng là một thành công. Và để có được điều đó, các bạn trẻ phải xác định được đam mê thật sự của mình là gì và tất nhiên là phải trải nghiệm nó. Nếu bạn thích nhưng chỉ làm được thời gian ngắn, chưa theo đuổi đến cùng thì đó chưa thật sự là đam mê. Khi xác định được niềm đam mê thì phải học, phải thực hành để tiến bộ. Và tất nhiên là đam mê phải gắn với thực tế, ví như Kim phải làm song song trainer để nuôi sống đam mê makeup hóa trang. Thỉnh thoảng Kim mở các workshop để hướng dẫn các bạn trẻ đam mê và muốn theo đuổi nghề này. Với Kim những gì đã trải qua trong sự nghiệp như là giấc mơ. Nhưng điều đó không tự nhiên mà đến, đó là kết quả của quá trình nỗ lực, bản lĩnh, vượt qua khó khăn để khẳng định mình. Giấc mơ là vô giá nhưng phải viết bằng hiện thực và có trải qua khó khăn thì thành công mới ngọt ngào xứng đáng!

 * Xin cảm ơn Kim B về cuộc trò chuyện và chúc cho Kim B ngày càng thành công hơn nữa trong sự nghiệp của mình.

Kim B từng tham gia các dự án nổi tiếng như:

 + Kong: Skull Island - phim huyền thoại Hollywood/ đạo diễn Jordan Roberts.

+ Da 5 Bloods / đạo diễn Spike Lee - người từng đoạt Giải Oscar 2019.

+ Đêm tối rực rỡ/ đạo diễn Aaron Toronto (phim có bối cảnh tại TP.Biên Hòa).

+ Grow Earth - Phim ngắn.

+ Các dự án phim điện ảnh Việt Nam như: Kumanthong - Thất Sơn Tâm Linh, Thật tuyệt vời khi ở bên em, Đời cho ta bao lần đôi mươi, Nhân duyên - anh mãi bên em… MV ca nhạc: Đóa hoa hồng - Chi Pu, Trong trí nhớ của anh - Nguyễn Trần Trung Quân, Ai cần ai - Bảo Anh…

Bảo Hân (thực hiện)

Tin xem nhiều