Báo Đồng Nai điện tử
En

Khát khao đưa ẩm thực Việt ra thế giới

09:01, 15/01/2020

Sau 15 năm nghiên cứu, giảng dạy về ẩm thực, đầu bếp Trần Cường Thịnh ở phường Tân Hiệp (TP.Biên Hòa) đã trở thành một đầu bếp nổi danh của Việt Nam với nhiều kỷ lục, giải thưởng cao trong các cuộc thi quốc tế.

Sau 15 năm nghiên cứu, giảng dạy về ẩm thực, đầu bếp Trần Cường Thịnh ở phường Tân Hiệp (TP.Biên Hòa) đã trở thành một đầu bếp nổi danh của Việt Nam với nhiều kỷ lục, giải thưởng cao trong các cuộc thi quốc tế. Anh là đầu bếp luôn khát khao đưa ẩm thực Việt Nam đến với bạn bè thế giới để thông qua đó giới thiệu với họ về đất nước, con người Việt Nam.

Đầu bếp Trần Cường Thịnh
Đầu bếp Trần Cường Thịnh

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, từ nhỏ anh Thịnh đã biết phụ mẹ làm các loại bánh và nấu các loại chè để bán kiếm tiền mưu sinh. Những ngày vất vả theo phụ mẹ làm bánh, nấu chè, nấu ăn làm cho anh tràn đầy hứng thú với nghề đầu bếp. Anh ấp ủ giấc mơ sẽ nghiên cứu, hoàn thiện các món ngon của Đồng Nai để góp tên trong danh sách ẩm thực của Việt Nam.

* Đến với ước mơ

Lâu nay, nhiều chuyên gia về văn hóa, ẩm thực đều đánh giá nghệ thuật ẩm thực là đỉnh cao của sáng tạo. Bởi vì, các nghệ nhân, đầu bếp chính là những nghệ sĩ, chuyên gia dinh dưỡng thực thụ. Với họ thì mỗi món ăn ngon, bổ dưỡng, được trình bày đẹp mắt là một tác phẩm nghệ thuật ẩn chứa trong đó tất cả tài năng, công sức và đam mê. Đầu bếp, nghệ nhân Thịnh được xem là một trong những người tiêu biểu cho những đam mê ấy.

Anh Thịnh và một trong những món ăn mới do anh sáng tạo
Anh Thịnh và một trong những món ăn mới do anh sáng tạo

Tốt nghiệp THPT, khi bạn bè rủ nhau thi vào đại học thì Trần Cường Thịnh lại lặng lẽ đăng ký vào Trường trung cấp du lịch và khách sạn Saigontourist ở TP.Hồ Chí Minh để theo đuổi giấc mơ trở thành đầu bếp giỏi, đưa ẩm thực Việt Nam ngày càng phát triển.

Năm 2006 ra trường, anh Thịnh tham gia nghiên cứu ẩm thực Việt Nam và giảng dạy hai bộ môn nấu ăn Việt và cắt tỉa rau củ quả ở Trường dạy nghề ẩm thực và thẩm mỹ Rosa (TP.Biên Hòa), Trường dạy nghề ẩm thực Netspace, Nhà văn hóa phụ nữ (TP.Hồ Chí Minh). Đồng thời, anh tham gia vào Hội đầu bếp Đồng Nai và Hội đầu bếp Sài Gòn.

Hướng dẫn học viên nấu ăn
Hướng dẫn học viên nấu ăn

Trần Cường Thịnh đã nổi danh trong giới ẩm thực Việt Nam từ khi tuổi đời còn rất trẻ, với những giải thưởng cao và những kỷ lục Việt Nam về món ăn cùng với các đầu bếp khác như: kỷ lục các món chay, món bánh, món gỏi, món xôi chiên phồng, kỷ lục trống đồng tỉa từ rau củ quả, kỷ lục tỉa lồng đèn bằng dưa hấu tứ bình (trúc, cúc, mai, lan)... Trong đó, có một số kỷ lục Việt Nam được anh và các đầu bếp Đồng Nai thực hiện trong Liên hoan ẩm thực của Đồng Nai là xôi chiên phồng và món gỏi.  Tại Liên hoan ẩm thực Đồng Nai 2018, anh đã cùng với hơn 100 đầu bếp của Đồng Nai xác lập thêm kỷ lục Việt Nam “Cánh đồng nai làm bằng rau - củ - quả”. Cánh đồng nai được tạo từ 320 con nai tượng trưng cho Biên Hòa - Đồng Nai 320 năm.

* Thể hiện tài hoa qua món ăn

Ngoài tham gia các kỷ lục Việt Nam về ẩm thực, anh Thịnh còn là đầu bếp - nghệ nhân tỉa hoa nhận được nhiều giải cao trong các cuộc thi ẩm thực trong nước và quốc tế. Năm 2011, anh đoạt huy chương vàng “Món ngon các nước” do Hội đầu bếp Việt Nam tổ chức, năm 2012 anh đoạt huy chương vàng cuộc thi “Điêu khắc lồng đèn dưa hấu”, năm 2013 đoạt 1 huy chương vàng trong cuộc thi “Đầu bếp tài năng 2013”, năm 2016 đoạt huy chương vàng tại Triển lãm Food & Hotel Thái Lan Team 3 người... Gần đây nhất là tháng 11-2019, anh Thịnh đã đoạt cúp vô địch tỉa rau củ quả trong cuộc thi Food and Hotel Malaysia 2019 tổ chức tại Malaysia và thu hút đầu bếp của 8 quốc gia đến tranh tài.

Cắt tỉa, tạo hình trái cây
Cắt tỉa, tạo hình trái cây

Anh Thịnh chia sẻ: “Tham gia các cuộc thi ẩm thực trong và ngoài nước là cơ hội để tôi giới thiệu, quảng bá ẩm thực du lịch của Đồng Nai nói riêng và ẩm thực, du lịch Việt Nam nói chung với người dân cả nước và bạn bè thế giới. Vì vậy, mỗi món ăn tôi chế biến ra đều lựa chọn những nguyên liệu có sẵn từ địa phương và dựa trên các món ăn truyền thống để sáng tạo ra những món ăn ngon, đẹp mắt, có giá trị phòng, chữa bệnh, giá trị dinh dưỡng cao”.

Không chỉ là đầu bếp, nghệ nhân tỉa rau củ quả tài hoa, anh còn là người thầy đầy tâm huyết với mong muốn truyền đạt những kiến thức ẩm thực đến các đầu bếp trẻ và những người yêu thích ẩm thực.

Anh Thịnh kể: “Sau khi ra trường đi làm đầu bếp được 5 năm thì tôi chuyển hẳn sang giảng dạy tại các trường và trung tâm ở Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh. Tuy lịch dạy kín tuần nhưng tôi vẫn dành thời gian để nghiên cứu ra các món ăn ngon mới mang đậm hương vị Đồng Nai để truyền lại cho các học trò và giới thiệu đến bạn bè trên thế giới qua các cuộc thi, giao lưu học hỏi kinh nghiệm”. Nếu đi làm đầu bếp với tài hoa của anh sẽ có mức thu nhập khá cao, nhưng anh lại chọn đi dạy với mức thu nhập thấp hơn nhiều chỉ để thỏa mãn khát khao được truyền lại những kiến thức về ẩm thực cho các bạn trẻ.

Một số tác phẩm tạo hình rau củ do đầu bếp Trần Cường Thịnh thực hiện
Một số tác phẩm tạo hình rau củ do đầu bếp Trần Cường Thịnh thực hiện

Ngoài việc giảng dạy tại các trung tâm, trường nghề, anh còn sắp xếp thời gian để dạy từ thiện cho một số em mồ côi tại Đồng Nai. Mơ ước của anh là sau này có thể thành lập một trung tâm dạy nấu ăn, cắt tỉa rau củ cho những hoàn cảnh mồ côi, giúp các em có công việc ổn định để kiếm sống.

Trong không khí rộn ràng cuối năm, tất bật với lịch làm việc, song anh vẫn không quên mày mò, sáng tạo ra 5 món ăn mới mang đậm hương vị của Đồng Nai để giới thiệu đến người yêu ẩm thực vào dịp Tết Nguyên đán 2020 gồm: dưa món ngâm chanh dây, dưa món ngâm chanh muối, củ kiệu ngâm chanh dây, thịt bò ngâm thảo mộc và gà hấp lá chanh.                                                                  

Hương Giang

 

 

Tin xem nhiều