Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhớ lời Bác dặn về xây dựng Đảng

04:02, 17/02/2015

Đã gần nửa thế kỷ trôi qua nhưng những lời dặn dò trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với dân, với nước, đặc biệt là đối với công tác xây dựng Đảng vẫn còn nguyên giá trị.

 

Đã gần nửa thế kỷ trôi qua nhưng những lời dặn dò trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với dân, với nước, đặc biệt là đối với công tác xây dựng Đảng vẫn còn nguyên giá trị.

Đồng chí Vũ Ngọc Hoàng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, cho biết lời căn dặn của Người về xây dựng Đảng hàm chứa nhiều ý lớn. Trong đó, Bác đã nhấn mạnh tới truyền thống đoàn kết trong Đảng; yêu cầu thực hành dân chủ rộng rãi; thường xuyên tự phê bình và phê bình; xây dựng đạo đức cách mạng trong điều kiện Đảng cầm quyền…

Giữ gìn sự đoàn kết trong Đảng

Bản Di chúc của Bác Hồ được bắt đầu viết ngày 10-5-1965. Trong đó, điều đầu tiên Bác nói về Đảng và khẳng định: “Nhờ đoàn kết chặt chẽ, một lòng một dạ phục vụ giai cấp, phục vụ nhân dân, phục vụ Tổ quốc, cho nên từ ngày thành lập đến nay, Đảng ta đã đoàn kết, tổ chức và lãnh đạo nhân dân ta hăng hái đấu tranh, tiến từ thắng lợi này đến thắng lợi khác”. Bác còn chỉ rõ: “Đoàn kết là một truyền thống cực kỳ quý báu của Đảng và của nhân dân ta”.

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 tại Đồng Nai. Ảnh: CÔNG NGHĨA
Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 tại Đồng Nai. Ảnh: Công Nghĩa

Đoàn kết có một sức mạnh quan trọng như vậy nên Bác đã dùng hình ảnh “con ngươi của mắt mình” để so sánh: “Phải giữ gìn sự đoàn kết nhất trí trong Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”.

Về vấn đề tự phê bình và phê bình, Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh có viết: “Trong Đảng thực hành dân chủ rộng rãi, thường xuyên và nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình là cách tốt nhất để củng cố và phát triển sự đoàn kết, thống nhất của Đảng”.

 Theo ông Nguyễn Hạnh, đảng viên 65 năm tuổi (phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa), để một tổ chức Đảng thật sự trong sạch vững mạnh, mỗi cán bộ, đảng viên phải tự thẳng thắn nhận khuyết điểm và biết cách góp ý phê bình cho đồng chí mình, có như vậy mới thật sự là một tổ chức vững mạnh. Tuy nhiên, không lợi dụng tự phê bình và phê bình để mỉa mai, vu cáo, bôi nhọ danh dự người khác; không để bụng, trù dập nhau.

Đối với vấn đề đạo đức trong Đảng, Di chúc của Bác đã nhấn mạnh rằng: “Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”.

Thấm nhuần lời dạy của Bác

Thấm nhuần lời dạy của Bác về xây dựng Đảng, những năm qua công tác xây dựng Đảng ở Đồng Nai có nhiều nét nổi bật. Trong đó, công tác giáo dục chính trị tư tưởng luôn được coi là nhiệm vụ hàng đầu của Đảng bộ tỉnh. Theo đó, từ nhiều năm nay mỗi quý/lần, Tỉnh ủy đã tổ chức sinh hoạt chi bộ chung trong toàn tỉnh bằng hình thức truyền hình trực tiếp trên Đài PT- TH Đồng Nai. Đồng thời, Đồng Nai còn đi đầu trong việc đào tạo trung cấp lý luận chính trị từ xa, đáp ứng nhu cầu và mở ra nhiều hình thức học tập cho cán bộ, đảng viên.

Đảng bộ Đồng Nai đã và đang tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Theo đó, từ sau kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 đến nay, Đồng Nai đã đấu tranh ngăn chặn, xử lý 777 cán bộ, đảng viên sai phạm, chiếm hơn 1,2% tổng số đảng viên của toàn Đảng bộ tỉnh. Đồng thời, tập trung củng cố, kiện toàn, giải quyết nhiều vấn đề bức xúc trong đời sống nhân dân. Từ đó, mối quan hệ giữa Đảng với dân ở Đồng Nai ngày càng được vững mạnh, nâng cao.

Trong sinh Đảng, phần lớn các chi bộ sinh hoạt đúng vào ngày 3 hàng tháng, riêng Chi bộ cơ quan khối Đảng ở tỉnh và ở huyện được sinh hoạt trước hoặc sau ngày 3 để có thời gian cùng dự sinh hoạt với các tổ chức Đảng ở cơ sở. Qua đó, kịp thời nắm bắt và hướng dẫn giải quyết những vướng mắc, tồn tại cho cơ sở.

Song song với đó, công tác phát triển đảng viên mới được Tỉnh ủy đặc biệt quan tâm chỉ đạo. Hàng năm, Tỉnh ủy đề ra chỉ tiêu chung cho toàn tỉnh là phải kết nạp được từ 7-8% đảng viên so với tổng số đảng viên cuối năm trước. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 63 ngàn đảng viên. Trong việc phát triển đảng viên mới, Đồng Nai rất quan tâm phát triển Đảng ở vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào theo đạo, đồng bào dân tộc thiểu số và nhất là trong các doanh nghiệp.

Những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy còn chủ trương tổ chức công khai kết quả phân tích chất lượng tổ chức Đảng và đảng viên ra trước quần chúng. Việc làm này nhằm phát huy ý thức trách nhiệm của quần chúng trong việc đóng góp ý kiến, tham gia xây dựng Đảng; cung cấp những thông tin có giá trị giúp cấp ủy nhận định đúng tình hình khi xem xét đánh giá tổ chức Đảng và đảng viên được sâu sát, đúng thực chất hơn. Mặt khác, trước những đóng góp của quần chúng, tổ chức Đảng và đảng viên nhìn nhận rõ những ưu khuyết điểm, có chủ trương, giải pháp để củng cố nâng cao chất lượng hoạt động.

Phương Hằng

 

 

 

Tin xem nhiều