Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiết kiệm điện để giảm chi phí

09:03, 29/03/2019

Những ngày qua, thông tin giá điện tăng từ ngày 20-3-2019 khiến nhiều người cho rằng thời gian tới có nhiều mặt hàng khác cũng "leo thang", người dân sẽ có thêm gánh nặng chi phí.

Những ngày qua, thông tin giá điện tăng từ ngày 20-3-2019 khiến nhiều người cho rằng thời gian tới có nhiều mặt hàng khác cũng “leo thang”, người dân sẽ có thêm gánh nặng chi phí.

Các thiết bị điện cần được sử dụng hợp lý để tiết kiệm chi phí. (ảnh minh họa). Ảnh: M.QUÂN
Các thiết bị điện cần được sử dụng hợp lý để tiết kiệm chi phí. (ảnh minh họa). Ảnh: M.QUÂN

Để giảm bớt những gánh nặng chi phí, cụ thể nhất hiện nay chính là việc phải tiết kiệm điện trong sinh hoạt cũng như sản xuất là bài toán được mọi người quan tâm.

* Sử dụng điện hợp lý

Là doanh nghiệp sản xuất lớn với chi phí tiền điện sản xuất hằng tháng từ 20-22 tỷ đồng, do đó vấn đề giảm bớt chi phí điện năng trong quá trình vận hành sản xuất của Công ty TNHH Chang Shin Việt Nam (xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu) luôn là vấn đề được doanh nghiệp này quan tâm.

Ông Nguyễn Hải Chi, quản lý điện và năng lượng của Công ty TNHH Chang Shin Việt Nam cho biết, với khoản chi phí điện năng trong hoạt động sản xuất rát lớn nên việc đưa ra những giải pháp tiết kiệm năng lượng trong sản xuất lâu nay vẫn được lãnh đạo công ty đặt lên hàng đầu. Hiện công ty đang hướng tới việc chủ động một phần nguồn năng lượng sản xuất. Cụ thể là việc sử dụng nguồn năng lượng mặt trời phục vụ hoạt động công ty để tiết giảm khoảng 20% chi phí tiền điện hằng tháng.

Người sử dụng điện có thể đầu tư năng lượng mặt trời áp mái để giúp tiết kiệm tiền điện. Năng lượng mặt trời còn góp phần giảm tải cho ngành điện và là giải pháp hiệu quả trong việc bảo vệ môi trường. Nếu hệ thống năng lượng mặt trời sản xuất năng lượng nhiều hơn lượng điện năng sử dụng, khách hàng có thể bán lượng điện năng dư cho ngành điện.

Không chỉ các doanh nghiệp lớn mà những doanh nghiệp nhỏ, hộ gia đình, người ở nhà thuê cũng quan tâm không kém đến khoản chi phí tiền điện hằng tháng. Do đó, những thay đổi về giá điện sẽ tác động đến hầu hết tất cả mọi người.

Anh V.H., một hộ dân ở trọ tại tổ 23, KP.5, phường Long Bình (TP.Biên Hòa) cho biết, do giá điện nhà trọ ở mức 3 ngàn đồng/kWh nên gia đình anh rất tiết kiệm trong sử dụng điện, không có tủ lạnh, máy giặt, thậm chí tivi cũng rất hạn chế xem nhưng mỗi tháng vẫn tốn trên 300 ngàn đồng tiền điện. Khi nghe thông tin giá điện tăng anh cũng đang lo.

“Nếu chủ nhà trọ tăng giá điện thì sẽ thêm gánh nặng chi phí cho gia đình khi mà lượng công nhân không thay đổi” - anh V.H. cho hay.

Hay như anh Đào Thanh Sơn (xã Suối Tre, TX.Long Khánh) cũng đang cân nhắc phương án tiết kiệm điện hợp lý để vừa bảo đảm nguồn điện phục vụ sản xuất, vừa không tăng chi phí quá lớn đối với điện năng cho các hoạt động sinh hoạt hằng ngày và xưởng gia công cơ khí của gia đình với chi phí hằng tháng khoảng gần 6 triệu đồng.

Anh Sơn cho biết, anh đang tính tới phương án sử dụng nguồn điện năng lượng mặt trời để phục vụ sản xuất, về lâu dài phương án này vừa thân thiện môi trường, vừa giảm chi phí điện năng và nhất là chủ động được cả nguồn điện vào ban ngày trong trường hợp nguồn điện lưới quốc gia mất điện đột xuất.

* Giá điện mới

Theo thông báo chính thức từ Bộ Công thương, giá điện mới sẽ được tính từ ngày 20-3 theo Quyết định số 648/QĐ-BCT về điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân và quy định giá điện. Theo đó, mức giá bán lẻ điện bình quân là 1.864 đồng/kWh. Có 9 nhóm đối tượng khách hàng thuộc các nhóm khách hàng: sản xuất, hành chính sự nghiệp, kinh doanh, sinh hoạt… sẽ áp dụng theo bảng tính giá điện mới, các hạn mức bậc kWh điện để làm căn cứ tính giá điện không đổi. Ví dụ: giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc 1 từ 0-50kWh; bậc 2 từ kWh 51-100; bậc 3 từ kWh 101-200… Theo đó, giá mới cho bậc 1 là 1.678 đồng (giá cũ 1.549 đồng), bậc 2: 1.734 đồng (giá cũ 1.600 đồng)…

Ông Nguyễn Ngọc Thành, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên điện lực Đồng Nai cho biết, Đồng Nai là tỉnh có sản lượng điện tiêu thụ đứng thứ 3 trong cả nước. Trong đó, sản lượng điện phục vụ sản xuất công nghiệp chiếm trên 70%. Ngoài ra, đây cũng là địa bàn tập trung số lượng khách hàng có nhà trọ cho thuê rất lớn (22.332 khách hàng, chiếm 30,28% toàn miền Nam). Do đó, khi giá điện tăng cũng là một vấn đề được doanh nghiệp cũng như người dân quan tâm, nhất là người ở trọ.

Cũng theo ông Thành, để giảm bớt gánh nặng chi phí tiền điện trong sản xuất cũng như sinh hoạt thì ngoài vấn đề tiết kiệm điện, nhiều doanh nghiệp, cá nhân còn tính toán các phương án sản xuất điện từ năng lượng mặt trời, đây cũng là một giải pháp đang được Chính phủ khuyến khích. Ngành điện sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương các cấp cũng như các ngành chức năng tăng cường tuyên truyền việc thực hiện giá bán điện  người ở trọ theo quy định, bảo đảm quyền lợi cho người ở trọ…

Ông Nguyễn Ngọc Thành cho biết, để bảo đảm chất lượng nguồn điện cung cấp tốt nhất cho doanh nghiệp cũng như khách hàng sinh hoạt, thời gian qua, ngành điện luôn quan tâm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thường xuyên đầu tư, nâng cấp hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh, ứng dụng công nghệ và công nghệ thông tin trong công tác quản lý, vận hành, dịch vụ khách hàng.

Ông Thành nhấn mạnh, ngành điện mong muốn các doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân cần nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm, các khách hàng sản xuất tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải và có kế hoạch tổ chức sản xuất hợp lý để tránh tình trạng quá tải, tiết kiệm chi phí trong sản xuất cũng như sinh hoạt.

Bảng so sánh giá bán lẻ điện sinh hoạt mới và cũ

Giá bán lẻ điện sinh hoạt                  Giá mới            Giá cũ

Bậc 1: Cho kWh từ 0-50                                     1.678                1.549

Bậc 2: Cho kWh từ 51-100                                 1.734                1.600

Bậc 3: Cho kWh từ 101-200                               2.014                1.858

Bậc 4: Cho kWh từ 201-300                               2.536                2.340

Bậc 5: Cho kWh từ 301-400                               2.834                2.615

Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên     2.927     2.701

(Đơn vị tính: đồng)

Minh Quân

Tin xem nhiều