Báo Đồng Nai điện tử
En

Gấp rút hành động phòng tránh đuối nước trước khi hè về

Quang Minh (huyện Long Thành)
08:28, 19/04/2024

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm. Nạn nhân đa phần là trẻ em trong độ tuổi học sinh.

Gần nhất, vào chiều 17-4, tại một con rạch trên địa bàn phường Long Bình Tân (thành phố Biên Hòa) xảy ra vụ đuối nước làm em N.P.L. (15 tuổi, học sinh lớp 8/3, Trường trung học cơ sở Hòa Hưng, phường An Hòa, thành phố Biên Hòa) tử vong.

Trước đó, chiều 17-3, 2 học sinh lớp 9/8 và lớp 8/1 Trường trung học cơ sở Phước Tân 1 (phường Phước Tân, thành phố Biên Hòa), là anh em ruột cùng ngụ tại tổ 9A, khu phố Hương Phước, phường Phước Tân cũng bị đuối nước khi tắm ở sông Buông (phường Phước Tân).

Các vụ việc đuối nước đau lòng nói trên tiếp tục là hồi chuông cảnh báo ngành chức năng gấp rút triển khai các giải pháp phòng chống, ngăn chặn tình trạng đuối nước xảy ra trong đợt cao điểm nắng nóng, cũng như vào các dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 hay kỳ nghỉ hè đang đến gần, nhất là tại các địa phương có nhiều sông, rạch, ao, hồ. Ngoài đẩy mạnh tuyên truyền tại các trường học, khu dân cư, cần có những động thái quyết liệt hơn trong việc rào chắn, đặt bảng cấm tắm sông, ao, hồ; tổ chức kiểm tra, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm.

Đối với ngành giáo dục, tại trường học, giáo viên cần thường xuyên cảnh báo, nhắc nhở học sinh về nguy cơ đuối nước rất cao trong thời điểm nắng nóng, nghỉ hè; học sinh tuyệt đối không tự ý rủ nhau đi tắm sông, ao, hồ; học cách xử lý khi phát hiện trường hợp đuối nước…

Về lâu dài, các ngành chức năng cần quan tâm đẩy nhanh tiến độ phổ cập bơi cho học sinh; triển khai hiệu quả Chương trình Bơi an toàn phòng, chống đuối nước trẻ em tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2023-2030; nhân rộng các mô hình dạy bơi hiệu quả; đẩy mạnh xã hội hóa trong dạy bơi…

Điều quan trọng nhất, phụ huynh cần quan tâm nhắc nhở con em không được tắm sông, ao, hồ khi chưa được sự đồng ý, giám sát của cha mẹ. Chú trọng cho trẻ học bơi, rèn kỹ năng phòng ngừa đuối nước để có thể chủ động phòng tránh nguy hiểm. Khi đi tắm biển, tắm hồ bơi, đi du lịch trên sông, hồ, cần cho trẻ mặc áo phao và luôn để mắt đến trẻ.

Quang Minh (huyện Long Thành)

Tin xem nhiều