Báo Đồng Nai điện tử
En

Tránh để trẻ xem phim không hợp lứa tuổi

Quỳnh Như
08:52, 08/03/2024

Vừa qua, Sở Văn hóa và thể thao Thành phố Hồ Chí Minh đã kiểm tra và phát hiện một số rạp chiếu phim Mai (do Trấn Thành sản xuất) cho người chưa đủ 18 tuổi vào xem phim có dán nhãn 18+. Đơn vị này cũng tiến hành xử phạt hành chính với các cơ sở vi phạm theo quy định.

Tại khoản 1, Điều 32 Luật Điện ảnh năm 2022 quy định về phân loại phim như sau: Loại P là phim được phép phổ biến đến người xem ở mọi độ tuổi. Loại T18 (18+) là phim được phổ biến đến người xem từ đủ 18 tuổi trở lên. Loại T16 (16+) là phim được phổ biến đến người xem từ đủ 16 tuổi trở lên. Loại T13 (13+) là phim được phổ biến đến người xem từ đủ 13 tuổi trở lên. Loại K là phim được phổ biến đến người xem dưới 13 tuổi với điều kiện xem cùng cha, mẹ hoặc người giám hộ. Loại C là phim không được phép phổ biến. Tiêu chí phân loại phim áp dụng chung cho các hình thức phổ biến phim do Bộ trưởng Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch quy định.

Theo quy định tại khoản 4, Điều 8 Nghị định 38/2021/NĐ-CP ngày 29-3-2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm quy định về phổ biến phim, phạt tiền từ 30-40 triệu đồng đối với hành vi: phổ biến phim cho khán giả không đúng độ tuổi theo quy định hoặc để khán giả không đúng với độ tuổi theo quy định vào rạp xem phim.

Mức phạt tiền quy định nêu trên là mức phạt tiền áp dụng đối với cá nhân. Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính, mức phạt tiền đối với tổ chức gấp 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân (theo khoản 2, khoản 3, Điều 5 Nghị định 38/2021/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 2, Điều 1 Nghị định 128/2022/NĐ-CP).

Để ngăn ngừa tình trạng cho người không đúng độ tuổi vào rạp xem phim, ngoài sự kiểm tra, xử lý nghiêm của lực lượng chức năng thì sự chủ động của các rạp chiếu phim cũng rất quan trọng. Tại Đồng Nai, một số rạp đã từ chối bán vé cho người chưa đủ tuổi xem phim Mai. Việc này là thực hiện đúng theo quy định, hạn chế tình trạng cho người không đúng độ tuổi vào rạp xem phim, ngăn ngừa ảnh hưởng tiêu cực đến nhận thức, cảm xúc của trẻ em khi xem những phim có cảnh “nóng”.

Ngoài ra, sự tự giác của người xem phim, cũng như kiểm soát của phụ huynh khi cho con đi xem phim cũng rất quan trọng trong việc ngăn ngừa tình trạng cho người không đúng độ tuổi vào rạp xem phim. Sự lựa chọn những phim phù hợp lứa tuổi của con em mình cũng là một cách giúp con được xem những bộ phim có nội dung dễ xem, dễ hiểu, sát với nhận thức, hiểu biết của từng lứa tuổi; tránh những ảnh hưởng tiêu cực từ phim mang lại.

Quỳnh Như (thành phố Biên Hòa)

Tin xem nhiều