Báo Đồng Nai điện tử
En

Quyền sử dụng đất thuê của Nhà nước có là di sản thừa kế?

LS Ngô Văn Định
08:21, 05/03/2024

Hỏi: Cha tôi sinh thời có lập hợp đồng thuê đất đối với Nhà nước và trả tiền hàng năm. Nay ông chết, vậy quyền sử dụng đất do thuê đất của Nhà nước có phải là di sản thừa kế?

Bùi Văn Hoàng Tuyến (huyện Cần Đước, tỉnh Long An)

- Trả lời: Bộ luật Dân sự năm 2025 quy định về quyền thừa kế như sau: Cá nhân có quyền lập di chúc để định đoạt tài sản của mình; để lại tài sản của mình cho người thừa kế theo pháp luật; hưởng di sản theo di chúc hoặc theo pháp luật... (tài sản là: vật, tiền, giấy tờ có giá và quyền tài sản)...

Tuy nhiên, Luật Đất đai hiện hành cũng nêu rõ về việc thừa kế quyền sử dụng đất được Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm như sau:  “Để thừa kế, tặng cho tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất thuê, người nhận thừa kế, người được tặng cho tài sản được Nhà nước tiếp tục cho thuê đất theo mục đích đã được xác định”.

Như vậy, với trường hợp của cha anh, di sản thừa kế chỉ là các tài sản thuộc sở hữu của cha anh gắn liền với quyền thuê đất. Nói cách khác, quyền sử dụng do thuê của Nhà nước trả tiền hàng năm không phải là di sản thừa kế. Do đó, người nhận thừa kế, người được tặng cho tài sản được Nhà nước tiếp tục cho thuê đất theo mục đích đã được xác định.

Lưu ý, cá nhân được Nhà nước cho thuê đất trả tiền một lần cho hết thời gian thuê, được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất thì có quyền để thừa kế quyền sử dụng đất của mình theo di chúc hoặc pháp luật.

Luật sư Ngô Văn Định

Tin xem nhiều