Báo Đồng Nai điện tử
En

Có thể khởi kiện đòi lại tài sản được chia theo bản án

Luật sư Ngô Văn Định
08:00, 26/03/2024

Hỏi: Anh chị em chúng tôi đã nhận được bản án chia thừa kế của cha mẹ để lại. Tuy nhiên, đến nay đã hết thời hiệu thi hành án nhưng tôi chưa nhận phần tài sản của mình. Hiện A đang quản lý kỷ phần thừa kế (phần thừa kế không phụ thuộc vào nội dung di chúc, mà theo quy định của pháp luật) của tôi. Vậy phải làm gì để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Xin được luật sư tư vấn.

Bạch Thị Hồng Hà (ngụ tỉnh Long An)

- Trả lời: Theo thông tin chị cung cấp, bản án chia thừa kế đã có hiệu lực pháp luật. Do đó, chị không thể khởi kiện yêu cầu chia di sản thừa kế được nữa, vì sự việc đã được giải quyết bằng bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của tòa án hoặc quyết định đã có hiệu lực của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (trừ trường hợp vụ án mà tòa án bác đơn yêu cầu ly hôn, yêu cầu thay đổi nuôi con, thay đổi mức cấp dưỡng, mức bồi thường thiệt hại… hoặc vụ án đòi tài sản, đòi tài sản cho thuê, cho mượn, đòi nhà, đòi quyền sử dụng đất cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ mà tòa án chưa chấp nhận yêu cầu và theo quy định của pháp luật được quyền khởi kiện lại)…

Mặt khác, bản án chia thừa kế đã có hiệu lực pháp luật, tuy hết thời hiệu thi hành nhưng kỷ phần thừa kế của mỗi người (anh chị em trong gia đình) đã được xác định trong bản án.

Để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chị nên thương lượng với A (người đang quản lý tài sản) nhận kỷ phần thừa kế của mình theo bản án. Nếu không được, chị có thể khởi kiện yêu cầu đòi lại tài sản, tòa án cấp huyện nơi A cư trú hoặc nơi có bất động sản tọa lạc có thẩm quyền giải quyết.

Lưu ý, yêu cầu đòi lại tài sản không áp dụng thời hiệu khởi kiện.

     Luật sư Ngô Văn Định

Tin xem nhiều