Báo Đồng Nai điện tử
En

Chia tài sản khi ly hôn, trong đó có tài sản thừa kế

LS Ngô Văn Định
08:20, 12/03/2024

Hỏi: Tôi là con một, cha mẹ tôi chết do tai nạn giao thông, không để lại di chúc. Tài sản cha mẹ tôi để lại là nhà đất. Tôi và vợ là chị D. chuẩn bị ly hôn, chúng tôi xây thêm căn nhà bếp. Vậy khi ly hôn, vợ tôi có được chia phần tài sản là di sản thừa kế của cha mẹ tôi không? Xin được luật sư hướng dẫn.

Ngô Hoàng Giang (ngụ tỉnh Bình Dương)

- Trả lời: Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định về tài sản chung của vợ chồng như sau: tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân…; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.

Bên cạnh đó, Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 cũng xác định tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng…

Sau khi cha mẹ của anh chết, anh có khai nhận di sản thừa kế và đồng ý xác định di sản là tài sản chung của vợ chồng hay không? Nếu không, khi ly hôn, tài sản chung của vợ chồng anh là căn nhà bếp mà vợ chồng anh xây dựng, không có quyền sử dụng đất mà nhà bếp xây nêu trên, vì đó là di sản thừa kế.

Như vậy, chị D. (vợ anh) được quyền yêu cầu tòa án chia căn nhà bếp vì đây là tài sản chung của vợ chồng và có thể được chia một phần trong khối tài sản của cha mẹ anh để lại vì có một phần công sức đóng góp của vợ chồng anh vào việc duy trì phát triển khối tài sản của cha mẹ anh (nếu có).

LS Ngô Văn Định

Tin xem nhiều