Báo Đồng Nai điện tử
En

Người viết hộ di chúc có được làm chứng việc lập di chúc không

LS Ngô Văn Định
08:01, 23/01/2024

Hỏi: Ông nội của tôi muốn nhờ người khác viết di chúc, đồng thời nhờ họ làm chứng cho việc lập di chúc. Vậy di chúc đó có hợp pháp không, xin được luật sư hướng dẫn?

Nguyễn Văn Hải (TP.Biên Hòa)

- Trả lời: Pháp luật dân sự hiện hành quy định về người viết hộ di chúc, người làm chứng di chúc như sau: Trường hợp người lập di chúc không tự mình viết bản di chúc thì có thể tự mình đánh máy hoặc nhờ người khác viết hoặc đánh máy bản di chúc, nhưng phải có ít nhất là hai người làm chứng. Người lập di chúc phải ký hoặc điểm chỉ vào bản di chúc trước mặt những người làm chứng; những người làm chứng xác nhận chữ ký, điểm chỉ của người lập di chúc và ký vào bản di chúc.

Những người sau đây không được làm chứng việc lập di chúc: người thừa kế theo di chúc hoặc theo pháp luật của người lập di chúc; người có quyền, nghĩa vụ tài sản liên quan tới nội dung di chúc; người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi.

Như vậy, pháp luật không cấm người viết hộ di chúc, đồng thời là người làm chứng cho việc lập di chúc. Tuy nhiên, cần phải xem xét việc người làm chứng di chúc có thuộc trường hợp không được làm chứng hay không. Nếu họ đủ điều kiện là người làm chứng, di chúc có hiệu lực pháp luật, ngược lại di chúc vô hiệu.

Lưu ý, việc lập di chúc bằng văn bản có người làm chứng phải theo quy định pháp luật dân sự về hình thức và nội dung.               

LS Ngô Văn Định

 

Từ khóa:

luật sư

Tin xem nhiều