Báo Đồng Nai điện tử
En

Đương nhiên xóa án tích theo Bộ luật Hình sự

LS Ngô Văn Định
08:02, 09/01/2024

Hỏi: Tôi từng bị xử phạt 3 năm tù về tội cố ý gây thương tích, sau đó bị phạt 7 năm tù về tội lạm dụng chiếm đoạt tài sản. Hiện tôi 52 tuổi, vậy tôi có được xóa án tích không?

N.V.T (TP.Biên Hòa)

- Trả lời: Liên quan đến xóa án tích, Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định như sau, người bị kết án về hành vi phạm tội theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015, sau khi chấp hành xong hình phạt tù và trải qua thời gian thử thách thì được xóa án tích (bao gồm: đương nhiên được xóa án tích; xóa án tích theo quyết định của tòa án và xóa án tích trong trường hợp đặc biệt).

Do lần phạm tội sau cùng là tội lạm dụng chiếm đoạt tài sản, không phải là tội quy định ở chương XIII, chương XXV của Bộ luật Hình sự năm 2015: xâm phạm an ninh quốc gia; các tội phá hoại hòa bình, chống loài người; tội phạm chiến tranh và bị xử phạt 7 năm tù nên ông thuộc trường hợp đương nhiên xóa án tích.

Ngoài ra, từ khi chấp hành xong hình phạt chính, ông  đã chấp hành xong hình phạt bổ sung, các quyết định khác của bản án và không thực hiện hành vi phạm tội mới trong thời hạn 3 năm (vì ông bị xử phạt từ trên 5-15 năm).   

Bên cạch đó, Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định, cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp có trách nhiệm cập nhật thông tin về tình hình án tích của người bị kết án và khi có yêu cầu thì cấp phiếu lý lịch tư pháp xác nhận không có án tích, nếu có đủ điều kiện quy định.

Lưu ý, chỉ có lý lịch tư pháp mới thể hiện việc đã được xóa án tích. Người được xóa án tích thì coi như chưa bị kết án.               

LS Ngô Văn Định

Tin xem nhiều