Báo Đồng Nai điện tử
En

Đám cưới không sử dụng rượu bia thu hút sự quan tâm của dư luận

Kim Liễu
08:44, 25/11/2023

Mấy tuần nay, thông tin về một tiệc cưới ở H.Trảng Bom không đãi rượu bia đã trở thành đề tài bàn luận khá sôi nổi ngoài đời lẫn trên các diễn đàn mạng xã hội.

Đám cưới ở H.Trảng Bom nói không với rượu bia. Ảnh cắt từ clip
Đám cưới ở H.Trảng Bom nói không với rượu bia. Ảnh cắt từ clip

Có rất nhiều ý kiến đồng thuận cho rằng, không sử dụng rượu bia là thực hiện văn minh trong tiệc cưới, giúp những người tham gia đám cưới đi về an toàn… Nhưng cũng có không ít ý kiến cho rằng, bia rượu là “sợi dây” để gắn kết mọi người, không có đám cưới sẽ tẻ nhạt, mất vui…

* An toàn và tiết kiệm

Tiệc cưới của cô dâu Phạm Hồng Thanh Tâm và chú rể Trần Công Hậu (ngụ xã Bình Minh, H.Trảng Bom), diễn ra vào ngày 12-11 với hơn 400 khách mời. Điểm khác biệt là gia chủ không đãi rượu bia nên đã thu hút sự chú ý của dư luận.

Lý giải việc không dùng đồ uống có cồn trong buổi tiệc, cô dâu chú rể cho biết, ý tưởng này xuất phát từ mong muốn tất cả mọi người đến dự đám cưới đều được vui vẻ và an toàn; không vì uống rượu bia mà xảy ra các sự cố do: xích mích vì “rượu vào lời ra”, lái xe sau khi uống rượu bia… “Mọi người đến dự rất đông đủ, thiếu rượu bia không ảnh hưởng nhiều đến cuộc vui" - cô dâu Thanh Tâm chia sẻ.

Bình luận dưới bài viết, clip Đám cưới hơn 40 bàn nói không với rượu bia đăng trên Facebook Báo Đồng Nai ngày 12-11 và Không sử dụng rượu bia là thực hiện văn minh trong việc cưới đăng ngày 21-11, rất nhiều bạn đọc tỏ ra thích thú và cho rằng, ý tưởng tổ chức tiệc không dùng đồ uống có cồn rất hay, cần nhân rộng vì có thể giúp tiết kiệm chi phí và an toàn cho khách mời.

“Thực tế đã xảy ra không ít vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng sau khi khách mời dự đám cưới ra về do sử dụng rượu bia không kiểm soát được tay lái. Việc tổ chức tiệc cưới không rượu bia để đảm bảo an toàn cho khách mời là cách làm rất đáng biểu dương” - tài khoản Facebook Kim Kim bình luận.

Đồng quan điểm, tài khoản Facebook Nguyễn Hân chia sẻ: “Ai cũng biết có bia rượu vào thì lái xe không an toàn và còn bị công an phạt nữa. Nhưng đi đám cưới rất khó từ chối khi người quen đến cụng ly. Tiệc không rượu bia thì tốt quá, giúp chủ tiệc tiết kiệm chi phí mua bia, khách mời giảm chi phí thuê xe đi tiệc, không lo bị công an phạt”… 

* Không lạm dụng rượu bia

Thông thường, trong thiệp mời đám cưới thường có nội dung mời khách đến “dự buổi tiệc rượu chung vui cùng với gia đình…”, do đó rượu bia hiển nhiên được xem là đồ uống chính trong các buổi tiệc. Do đó, khi có một đám cưới không dùng rượu bia, dư luận chú ý, có người tỏ ra thích thú tiếp nhận với những phản hồi tích cực nhưng cũng có không ý ít kiến trái chiều.

Trong bối cảnh ở bất cứ buổi tiệc nào từ lễ đầy tháng, thôi nôi, thậm chí là đám tang… cũng phải có rượu bia thì việc đám cưới thiếu loại đồ uống này sẽ rất khó làm hài lòng tất cả thực khách.

Một số bình luận của bạn đọc bên dưới clip Đám cưới hơn 40 bàn nói không với rượu bia đăng trên Facebook Báo Đồng Nai. Ảnh: K.LIỄU

“Đến đám cưới là để chung vui, đây cũng là dịp bạn bè, người quen lâu ngày mới gặp nhau thì cần có chút bia, chút rượu cho có không khí. Chủ tiệc không nên bỏ hoàn toàn rượu bia, mà có thể phân các khách mời theo nhóm để những người muốn dùng rượu bia vẫn cảm thấy thoải mái” - ông Trần Quang Đạt (ngụ xã Hưng Lộc, H.Thống Nhất) góp ý.

Tuy nhiên, hầu hết các ý kiến đều nhìn nhận việc lạm dụng rượu bia là không tốt, ảnh hưởng đến sức khỏe và rất dễ dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Thực tế, sau những buổi tiệc rượu, rất nhiều hệ lụy xảy ra như mâu thuẫn trong lời nói dẫn đến ẩu đả, thậm chí những vụ tai nạn thương tâm liên quan trực tiếp đến việc sử dụng rượu bia quá đà, mất kiểm soát khi tham gia giao thông.

“Đám cưới của 2 bạn Công Hậu và Thanh Tâm đã khẳng định rằng, tiệc cưới không nhất thiết phải có rượu bia nhưng vẫn vui. Tôi thấy nên khuyến khích, vì chúng ta biết rõ tác hại rượu bia nếu uống quá chén” - tài khoản Facebook Kim Khôi bình luận.

Kim Liễu

Tin xem nhiều