Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng đội ngũ luật sư ngày càng chất lượng, xứng tầm

Đoàn Phú
08:36, 10/10/2023

Đoàn Luật sư Đồng Nai hiện có trên 500 luật sư chính thức và tập sự đang hoạt động tại 147 tổ chức hành nghề luật sư. Đoàn Luật sư Đồng Nai cũng được Liên đoàn Luật sư Việt Nam đánh giá là đơn vị có đội ngũ luật sư đông thứ 3 của cả nước, chỉ sau Đoàn Luật sư TP.Hà Nội và Đoàn Luật sư TP.HCM.

Đoàn Luật sư Đồng Nai tổ chức tọa đàm Một số vấn đề cần lưu ý khi áp dụng pháp luật lao động cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã thu hút gần 500 luật sư, chuyên gia pháp lý, cán bộ pháp chế các doanh nghiệp tham dự. Ảnh: Đ.PHÚ

Để xây dựng đội ngũ luật sư đông về số lượng, mạnh về chất lượng và sẵn sàng hội nhập, Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Đồng Nai đã có nhiều chính sách thu hút, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực.

* Chú trọng đào tạo, thu hút nhân lực

Thời gian qua, Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Đồng Nai đã triển khai nhiều giải pháp như: phối hợp với Học viện Tư pháp (Bộ Tư pháp) mở 10 khóa đào tạo kỹ năng nghề luật sư với 1 ngàn người theo học; tổ chức bồi dưỡng kỹ năng nghề, hội nhập được 6-7 lớp/năm cho đội ngũ luật sư; thu hút gần 100 thẩm phán, kiểm sát viên, điều tra viên về hưu hoặc chuyển công tác gia nhập Đoàn; khuyến khích các luật sư tham gia các khóa đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ luật và các cử nhân luật tham gia các khóa đào tạo nghề luật sư do Đoàn Luật sư Đồng Nai phối hợp với Học viện Tư pháp tổ chức tại tỉnh Đồng Nai.

Để đội ngũ luật sư của tỉnh ngày càng khẳng định vị trí, vai trò tiên phong trong đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, luật sư Lê Quang Y, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Đồng Nai cho biết, thời gian qua, Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Đồng Nai đã ký kết rất nhiều quy chế, chương trình với các trường, viện trong phối hợp đào tạo và thỉnh giảng, thực tập cho học viên, sinh viên như: Học viện Tư pháp, Đại học Huế, Trường đại học Ngân hàng TP.HCM… Mục đích của đoàn là giới thiệu, phân công các luật sư giàu kinh nghiệm tham gia giảng dạy; tiếp nhận các sinh viên luật, học viên các khóa đào tạo kỹ năng nghề luật sư thực tập, tập sự; giới thiệu luật sư trẻ tham gia các chương trình đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ luật và giải quyết tranh chấp thương mại quốc tế.

Đặc biệt, từ năm 2022 đến nay, Đoàn Luật sư Đồng Nai đã tổ chức hơn 20 hội thảo, tọa đàm, góp ý pháp luật với nhiều nội dung thiết thực, sát với yêu cầu thực tiễn như: Luật sư có được làm chứng trong giao dịch đất đai không đủ điều kiện giao dịch; Góp ý dự thảo luật liên quan đến đất đai, nhà ở, kinh doanh bất động sản sửa đổi; Góp ý sửa đổi bổ sung Bộ luật Dân sự năm 2015 và Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015…, thu hút trên 400 luật sư, các chuyên gia pháp luật uy tín đến từ các trường, viện đào tạo tham gia.

Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lưu Thị Hà đánh giá, Đoàn Luật sư Đồng Nai tổ chức các buổi tọa đàm, hội thảo, góp ý xây dựng luật rất bài bản, chuyên nghiệp và đạt chất lượng chuyên môn sâu về học thuật, lẫn giá trị thực tế trong góp ý. Điều này giúp cho các nhà làm luật, cơ quan tham gia tiếp thu ý kiến có góc nhìn thấu đáo hơn về những vấn đề luật, văn bản quy phạm pháp luật còn bất cập để điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp. Nhất là giúp cho các cơ quan chuyên môn, giải quyết thủ tục hành chính xem xét thực thi nhiệm vụ chuẩn xác, nhanh gọn, thấu tình, đạt lý.

“Nhiệm vụ trọng tâm của Đoàn Luật sư Đồng Nai trong năm 2023 và những năm tiếp theo là: tăng cường xây dựng và phát triển đội ngũ luật sư tăng về số lượng, đảm bảo chất lượng, xứng tầm hội nhập, bản lĩnh chính trị; đẩy mạnh hỗ trợ pháp lý cho UBND tỉnh, các sở, ngành, đơn vị theo yêu cầu; phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, hội nhập sâu rộng…” - Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Đồng Nai LÊ QUANG Y bày tỏ.

* Hướng về cộng đồng

Từ năm 2019 đến nay, Đoàn Luật sư Đồng Nai đã kêu gọi các luật sư thành viên, mạnh thường quân, tổ chức hành nghề luật sư trên địa bàn tỉnh ủng hộ tiền, vật chất với tổng giá trị trên 4 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn về dịch bệnh Covid-19; tặng 5 nhà tình thương, tổ chức tuyên truyền pháp luật kết hợp tặng quà được trên 30 buổi với 5 ngàn lượt người tham dự; tư vấn pháp luật miễn phí cho trên 1 ngàn lượt người…

Luật sư Lê Quang Y cho biết thêm, các hoạt động hướng về cộng đồng của đoàn không chỉ thu hút đội ngũ luật sư có kinh nghiệm mà cả các luật sư trẻ, người tập sự hành nghề, học viên các khóa đào tạo kỹ năng nghề tham gia, góp sức nên tạo được niềm tin trong chính quyền, người dân những nơi đoàn đến tuyên truyền, tư vấn pháp luật.

Luật sư Nguyễn Khoa Quyền (trái) tư vấn cho người dân xã Phú Cường (H.Định Quán) tại buổi tuyên truyền pháp luật do Đoàn Luật sư tỉnh tổ chức

“Trách nhiệm của luật sư với xã hội, cộng đồng được đội ngũ luật sư tỉnh thể hiện ngày càng sâu sắc, hiệu quả, thiết thực hơn. Cu thể như, ngoài việc về tận vùng sâu, vùng xa để tuyên truyền, tư vấn pháp luật, nhiều luật sư còn tham gia tư vấn pháp luật miễn phí tại Văn phòng Đoàn Luật sư Đồng Nai vào 2 ngày thứ sáu và thứ bảy hàng tuần; kết hợp với Báo Đồng Nai, Đài PT-TH Đồng Nai trực tiếp tư vấn, giải đáp pháp luật cho người dân, doanh nghiệp” - luật sư Lê Quang Y cho biết.

Luật sư trẻ Vy Thị Nhung (thuộc Đoàn Luật sư Đồng Nai) bày tỏ, hoạt động chuyên môn cũng như hoạt động xã hội của Đoàn Luật sư Đồng Nai thời gian qua giúp cho bản thân chị trưởng thành hơn trong nghề nghiệp lẫn công tác xã hội, cộng đồng. Đặc biệt, những chuyến đi tuyên truyền pháp luật, tặng quà cho người dân vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh giúp chị thấy được việc làm của mình thật sự ý nghĩa với bà con. Qua đó, góp phần nâng cao hiểu biết và kiến thức pháp luật với người dân vùng nông thôn, nhất là những người yếu thế khi giải quyết các vấn đề pháp lý phát sinh trong cuộc sống.

Đoàn Phú

Từ khóa:

luật sư

đánh giá

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích