Báo Đồng Nai điện tử
En

Ráo riết xóa “điểm đen” tai nạn ở cụm nút giao Cổng 11

Minh Thành
08:46, 28/10/2023

Cụm nút giao Cổng 11 (TP.Biên Hòa) gồm 3 nút giao: quốc lộ 51 - đường Bùi Văn Hòa, quốc lộ 51 - đường Võ Nguyên Giáp, đường Bùi Văn Hòa - đường Võ Nguyên Giáp. Từ đầu năm 2023 đến nay, tại 3 nút giao này đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT).

Vị trí nút giao quốc lộ 51 - đường Võ Nguyên Giáp đặt ở dải phân cách cứng trên quốc lộ 51 khiến người lái xe ô tô trên quốc lộ 51 hướng từ ngã tư Vũng Tàu về H.Long Thành khó quan sát. Ảnh: M.Thành

* Thấp thỏm khi qua nút giao nguy hiểm

Hiện các tài xế điều khiển xe ô tô trên quốc lộ 51 hướng từ ngã tư Vũng Tàu đi H.Long Thành, khi đến nút giao quốc lộ 51 với đường Võ Nguyên Giáp (qua P.An Hòa, TP.Biên Hòa) phải dừng lại khi có đèn đỏ. Sự điều chỉnh hệ thống đèn tín hiệu giao thông ở giao lộ này từ tháng 7-2023 đến nay là hợp lý, vì nếu cho các xe ô tô đi thẳng quốc lộ 51 khi có đèn đỏ như trước đây rất nguy hiểm, dễ va chạm với xe máy đi từ quốc lộ 51 chuyển sang đường Võ Nguyên Giáp.

Nút giao quốc lộ 51 với đường Võ Nguyên Giáp trên quốc lộ 51 là một trong những “điểm đen” TNGT vừa phát sinh trong năm 2023. 9 tháng của năm 2023, tại nút giao này đã xảy ra 3 vụ TNGT, làm 3 người tử vong. Đa phần là TNGT do va chạm giữa xe ô tô và xe máy.

Tuy nhiên, theo phản ảnh của người dân, dù cơ quan chức năng đã điều chỉnh hệ thống đèn tại nút giao quốc lộ 51 với đường Võ Nguyên Giáp nhưng vị trí đặt đèn tín hiệu giao thông còn khó quan sát đối với các xe ô tô đi từ hướng ngã tư Vũng Tàu về H.Long Thành. Bởi, hệ thống đèn đặt phía dải phân cách cứng trên quốc lộ 51 (nằm phía bên tay trái người lái xe ô tô đi từ hướng ngã tư Vũng Tàu về H.Long Thành), nếu không chú ý rất dễ bị vượt đèn đỏ, dẫn đến vi phạm giao thông, vì khu vực giao lộ lớn, rất khó quan sát. Tài xế phải tới gần mới thấy rõ đèn tín hiệu giao thông nên lúng túng khi xử lý. Do đó, cần xem xét bố trí thêm một hệ thống đèn tín hiệu phía bên tay phải người lái xe ô tô đi từ hướng ngã tư Vũng Tàu về H.Long Thành để thuận tiện hơn cho người tham gia giao thông.

Ngoài ra, cũng tại quốc lộ 51, đoạn gần nút giao quốc lộ 51 và đường Võ Nguyên Giáp (hướng H.Long Thành đi TP.Biên Hòa) mặt đường đã xuống cấp nặng nề, nhiều “ổ gà” lồi lõm khiến các xe ô tô đi qua đây phải di chuyển chậm, không đảm bảo an toàn giao thông (ATGT).

Ngày 19-10, tại hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT 9 tháng của năm 2023, triển khai nhiệm vụ trọng tâm cuối năm 2023, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh VÕ TẤN ĐỨC yêu cầu, đối với các “điểm đen” TNGT đã có chủ trương chấp thuận của Cục Đường bộ Việt Nam, đề nghị Khu Quản lý đường bộ IV sớm triển khai thực hiện, thường xuyên quan tâm, theo dõi và đôn đốc đơn vị có trách nhiệm triển khai thi công. Tập trung xử lý ngay các “điểm đen” này để đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông.

Cách đó vài trăm mét, vòng xoay Cổng 11 (giao giữa đường Bùi Văn Hòa - đường Võ Nguyên Giáp), tình trạng xe cộ lưu thông cũng khá lộn xộn, phức tạp, thường xuyên ùn tắc giao thông, nhất là vào giờ cao điểm hoặc khi có mưa lớn kéo dài vào mỗi buổi chiều. Đây là cụm nút giao lớn để người và xe ra vào các khu công nghiệp của TP.Biên Hòa và kết nối quốc lộ 51 với quốc lộ 1. Trong năm 2022, tại nút giao này xảy ra 4 vụ TNGT, làm chết 3 người, 1 người bị thương. Riêng trong 9 tháng của năm 2023 xảy ra 2 vụ, làm chết 1 người, bị thương 1 người.

Anh Nguyễn Công Minh (ngụ P.Long Bình, TP.Biên Hòa) chỉ rõ: “Các vị trí trên hầu như liên tục được cơ quan chức năng kiểm tra và đề ra giải pháp khắc phục. Tuy nhiên, việc khắc phục chỉ hạn chế được phần nào, đèn tín hiệu giao thông vẫn cần được bổ sung thêm, nhiều đoạn đường xuống cấp chưa được khắc phục. Tôi đề nghị về lâu dài, tại cụm nút giao Cổng 11 cần có giải pháp mạnh mẽ hơn như làm cầu vượt hoặc hầm chui để hạn chế các phương tiện lớn va chạm với xe máy, xe đạp”.

* Nỗ lực khắc phục các “điểm đen” TNGT

Phó trưởng ban chuyên trách Ban ATGT tỉnh Não Thiên Anh Minh cho biết, đối với các “điểm đen” TNGT mới phát sinh trên tuyến quốc lộ do các cơ quan trung ương và đơn vị BOT quản lý, Ban ATGT tỉnh đã chủ động mời các cơ quan liên quan kiểm tra hiện trường, đề xuất và yêu cầu đơn vị quản lý tuyến phải sớm triển khai các giải pháp khắc phục. Qua các buổi họp sơ kết ATGT 6 tháng, 9 tháng của năm 2023, Ban ATGT tỉnh đã đề nghị các đơn vị báo cáo việc khắc phục.

Cụ thể, tại nút giao quốc lộ 51 - đường Võ Nguyên Giáp, sau khi tiếp thu ý kiến phản ảnh của người dân, cơ quan chức năng đã gắn thêm đèn tín hiệu phụ dành cho xe ô tô rẽ phải, giúp người lái xe ô tô dễ di chuyển hơn. Đặc biệt, vào tháng 9-2023, Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GT-VT) đã có quyết định cho phép chuẩn bị đầu tư công trình xử lý “điểm đen” TNGT tại nút giao này với giải pháp lắp đặt đèn tín hiệu, bảng phân làn giao thông...

Tại vòng xoay Cổng 11, Cục Đường bộ Việt Nam đã chấp thuận giải pháp xử lý bố trí đèn tín hiệu xanh - đỏ và yêu cầu thi công hoàn thành trước ngày 31-12-2023. Ngoài ra, UBND tỉnh đã có văn bản kiến nghị Bộ GT-VT xem xét xây dựng nút giao khác mức (cầu vượt hoặc hầm chui) tại nút giao này nhằm đảm bảo cho việc lưu thông thuận lợi khi đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được đưa vào khai thác trong tương lai.

Về phía người dân, nhiều ý kiến đề nghị cơ quan chức năng lắp đặt thêm camera quan sát giao thông (trên ứng dụng Biên Hòa Smartcity) tại các nút giao lớn trên quốc lộ 51, đường Bùi Văn Hòa và đường Võ Nguyên Giáp. Qua đó, giúp người dân kịp thời quan sát tình hình ùn tắc giao thông, TNGT để chọn lộ trình thích hợp, hạn chế đi vào các vị trí đang ùn tắc.

Minh Thành

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích