Báo Đồng Nai điện tử
En

Điều kiện được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự

08:01, 12/09/2023

Hỏi: Tôi bị khởi tố về tội vô ý làm chết người. Nếu đại diện bị hại có đơn đề nghị không truy cứu trách nhiệm hình sự, tôi có được miễn trách nhiệm hình sự (hiện sức khỏe của tôi bình thường)?

N.V.T (H.Long Thành)

- Trả lời: Bộ luật Hình sự hiện hành quy định về tội vô ý làm chết người như sau: Người nào vô ý làm chết người thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1-5 năm. Nếu làm chết 2 người trở lên thì bị phạt tù từ 3-10 năm.

Mặt khác, quy định về người phạm tội được miễn trách nhiệm hình sự khi có một trong những căn cứ sau đây: Người thực hiện tội phạm nghiêm trọng do vô ý hoặc tội phạm ít nghiêm trọng gây thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm hoặc tài sản của người khác, đã tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại hoặc khắc phục hậu quả và được người bị hại hoặc người đại diện hợp pháp của người bị hại tự nguyện hòa giải và đề nghị miễn trách nhiệm hình sự thì có thể được miễn trách nhiệm hình sự.

Như vậy, trường hợp của anh được miễn trách nhiệm hình sự khi: Đại diện của bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự và hậu quả của vụ án nêu trên anh làm chết 1 người (thuộc loại tội ít nghiêm trọng có khung hình phạt đến 3 năm) thì có thể được miễn trách nhiệm hình sự.

Trường hợp làm chết 2 người trở nên thì không được miễn trách nhiệm hình sự. Lưu ý, nếu hậu quả làm chết 2 người trở lên, được đại diện bị hại đề nghị miễn trách nhiệm hình sự thì đây là một tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

LS Ngô Văn Định

Tin xem nhiều