Báo Đồng Nai điện tử
En

Phấn khởi khi nhận lương hưu theo mức tăng mới

Kim Liễu
08:28, 16/08/2023

Từ sáng 14-8, nhiều người lãnh lương hưu đã có mặt từ sớm tại các điểm chi trả để nhận lương tháng 8-2023 và truy lãnh phần lương tăng tháng 7-2023 theo mức lương mới quy định tại Nghị định số 42/2023/NĐ-CP ngày 29-6-2023 của Chính phủ về điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) và trợ cấp hàng tháng (gọi tắt là Nghị định 42).

Bà Dương Thị Khánh (ngụ P.Tân Tiến, TP.Biên Hòa) vui vẻ nhận lương hưu tăng theo mức mới tại điểm chi trả lương hưu ở UBND P.Tân Tiến. Ảnh: K.Liễu
Bà Dương Thị Khánh (ngụ P.Tân Tiến, TP.Biên Hòa) vui vẻ nhận lương hưu tăng theo mức mới tại điểm chi trả lương hưu ở UBND P.Tân Tiến. Ảnh: K.Liễu

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai, tại điểm chi trả lương ở UBND P.Tân Tiến (TP.Biên Hòa) và điểm chi trả Bưu điện tỉnh Đồng Nai, chưa tới 7 giờ ngày 14-8 đã có rất đông người dân đến xếp sổ chờ nhận lương hưu.

* Niềm vui được tăng lương hưu

Chia sẻ niềm vui được nhận mức lương hưu tăng, ông Lê Trọng Tuân (ngụ P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa) cho hay, với việc điều chỉnh lương lần này ông được tăng thêm hơn 400 ngàn đồng/tháng. Đợt này còn được truy lãnh phần tăng của tháng 7-2023, nên tổng cộng ông lãnh hơn 800 ngàn đồng. Khoản tiền không lớn nhưng cũng góp thêm vào nguồn chi tiêu trong gia đình nên ông rất phấn khởi.

Giám đốc Bưu điện tỉnh NGUYỄN NHƯ THUẬN cho biết: “Khảo sát thực tế tại các điểm chi trả lương cho thấy việc chi trả được thực hiện đảm bảo theo quy định. Nhiều nơi mới 5 giờ 30 đã có người đến chờ lãnh lương hưu. Mức hưởng được điều chỉnh tăng nên hầu hết người nhận rất phấn khởi”.

Tương tự, bà Vũ Thị Mai (cùng ngụ P.Quang Vinh) cho hay, thông tin về tăng lương hưu bà biết qua báo đài và tin nhắn từ nhóm Zalo của chi bộ Đảng nơi bà đang sinh hoạt. “Đợt tăng lương lần này tôi được  thêm gần 250 ngàn đồng, dù không nhiều nhưng đối với những người sống nhờ lương hưu thì số tiền này rất có ý nghĩa” - bà Mai chia sẻ.

Bà Dương Thị Khánh (ngụ P.Tân Tiến, TP.Biên Hòa) cho biết, lương hưu của bà tăng 12%, từ hơn 4,3 triệu đồng lên gần 5 triệu đồng/tháng. “Mỗi tháng lãnh lương tôi đều tính toán để cân nhắc các khoản chi tiêu sao cho hợp lý. Giờ lương tăng mình có thêm một khoản nữa có thể chi tiêu thoáng hơn một chút nên cũng vui” - bà Khánh bày tỏ.

Đến lãnh lương hưu cho mình và chồng tại điểm chi trả lương ở UBND P.Tân Tiến (TP.Biên Hòa), bà Phạm Thị Xuân Dung bộc bạch: “Trước đây tôi làm kế toán tại một bệnh viện, chồng là giáo viên. Hiện cả hai đều đã nghỉ hưu và lương hưu là nguồn thu nhập chính giúp trang trải cuộc sống của hai vợ chồng. Tăng lương trong bối cảnh giá cả tăng thế này sẽ giúp được gia đình tôi  phần nào”.

Phó giám đốc Bưu điện Biên Hòa Mai Hoàng Phương Thảo cho biết, theo thường lệ, lương hưu và trợ cấp hàng tháng sẽ được bưu điện và BHXH phối hợp chi trả vào ngày 4 và 5 hàng tháng. Tháng này thực hiện điều chỉnh mức tăng theo Nghị định 42 nên việc chi trả có trễ hơn. Bưu điện Biên Hòa phối hợp với UBND các phường, xã và khu phố, ấp thông báo cụ thể thời gian chi trả, phổ biến quy định về tăng lương hưu nên hầu hết người nhận ai cũng đồng tình, vui vẻ.

* Tạo điều kiện tốt nhất cho người nhận

Toàn tỉnh hiện có hơn 65 ngàn người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hàng tháng. Các đối tượng được chi trả bằng nhiều hình thức linh hoạt như: tiền mặt (qua bưu điện), qua tài khoản cá nhân… Tính đến tháng 8-2023, số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản cá nhân trên địa bàn tỉnh đạt tỷ lệ 47,5%, với số tiền chiếm 51%. Trong đó, số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng tại khu vực đô thị đạt 52,1%, với số tiền chiếm 54,7%.

Từ ngày 1-7-2023, lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hàng tháng được điều chỉnh tăng theo Nghị định 42. Tuy nhiên, đến ngày 14-8, Nghị định 42 mới có hiệu lực thi hành. “Nhằm đảm bảo đối tượng thụ hưởng được nhận chi trả trong thời gian sớm nhất, kỳ chi trả lần này được BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh phối hợp thực hiện ngay trong ngày nghị định trên có hiệu lực. Đồng thời, người hưởng cũng sẽ được truy lãnh số tiền chênh lệch tăng thêm của kỳ tháng 7-2023 theo mức hưởng mới” - Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Minh Thành cho biết.

Thời gian chi trả cụ thể như sau: Đối với người hưởng qua tài khoản cá nhân là từ ngày 14 đến 15-8. Đối với người hưởng nhận tiền mặt sẽ chi trả tại điểm chi trả, bưu cục cục từ ngày 14 đến 18-8. Đối với những trường hợp người lớn tuổi đi lại khó khăn, người ốm đau nằm viện, không đi lại được chi trả tại địa chỉ từ ngày 19 đến 20-8.

Theo Giám đốc Bưu điện tỉnh Nguyễn Như Thuận, để hỗ trợ cho các điểm chi trả lương hưu, Bưu điện tỉnh đã bố trí thêm nhân viên tại mỗi điểm chi trả để giải thích, tư vấn kịp thời cho người thụ hưởng nếu có thắc mắc. Đồng thời chuẩn bị đầy đủ cơ số tiền để đảm bảo cho việc chi trả. Khi đi lãnh lương hưu tháng này, bên cạnh mang thẻ, người thụ hưởng mang thêm sổ hưu để nhân viên bưu điện điền mức tăng và mức hưởng cụ thể vào sổ để có thể  theo dõi.

Điều chỉnh tăng lương hưu, trợ cấp BHXH

Theo Nghị định 42/2023/NĐ-CP ngày 29-6-2023 của Chính phủ quy định tăng thêm 12,5% trên mức lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hàng tháng đối với các đối tượng theo quy định; tăng thêm 20,8% với người nhận lương hưu, trợ cấp hàng tháng chưa được tăng lương từ ngày 1-1-2022. 

Ngoài ra, những người hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động và trợ cấp hàng tháng từ trước ngày 1-1-1995 có mức hưởng thấp hơn 3 triệu đồng/tháng sẽ được tăng thêm 300 ngàn đồng/người/tháng đối với những người có mức hưởng từ 2,7 triệu đồng/tháng trở xuống; và tăng lên bằng 3 triệu đồng/người/tháng đối với những người có mức hưởng từ 2,7 triệu đồng/tháng đến dưới 3 triệu đồng/tháng.

Gia An

Kim Liễu

Tin xem nhiều