Báo Đồng Nai điện tử
En

Giải pháp giảm ùn tắc giao thông ở ngã tư Vincom

Phương Liễu
08:32, 14/08/2023

TP.Biên Hòa vừa triển khai dự án mở rộng 2 ngã ba thuộc P.Tân Mai (TP.Biên Hòa) là: Dương Tử Giang - Trương Định và Dương Tử Giang - Phan Trung, nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực ngã tư Vincom vào các khung giờ cao điểm.

Nhân viên một đơn vị cáp viễn thông đang di dời hệ thống cáp ngầm trên vỉa hè đường Dương Tử Giang (TP.Biên Hòa) để chuẩn bị triển khai công trình mở rộng đường. Ảnh: P.Liễu
Nhân viên một đơn vị cáp viễn thông đang di dời hệ thống cáp ngầm trên vỉa hè đường Dương Tử Giang (TP.Biên Hòa) để chuẩn bị triển khai công trình mở rộng đường. Ảnh: P.Liễu

Nhiều người dân phấn khởi và đánh giá cao việc kịp thời đầu tư, triển khai dự án mở rộng đường của thành phố. Đồng thời mong muốn dự án thực hiện chất lượng, hiệu quả, hoàn thành đúng tiến độ, mang lại sự tiện lợi và mỹ quan cho đô thị Biên Hòa.

* Người dân phấn khởi, đồng tình

Mỗi ngày, chị Vũ Thị Kim Oanh (ngụ P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) đều đi qua ngã tư Vincom theo đường Dương Tử Giang để đi sang đường Nguyễn Ái Quốc làm việc. Dù đoạn đường đến chỗ làm việc không xa, nhưng chị Oanh phải mất nhiều thời gian bởi hầu như ngày nào cũng xảy ra tình trạng ách tắc giao thông ở ngã tư Vincom, ngã ba Dương Tử Giang - Trương Định và ngã ba Dương Tử Giang - Phan Trung.

Theo chị Oanh, do đường Dương Tử Giang kết nối và thông với nhiều tuyến đường lớn như: Nguyễn Ái Quốc, Đồng Khởi, Phạm Văn Thuận, Võ Thị Sáu qua đường Trương Định và Phan Trung nên lưu lượng người và phương tiện qua lại khá cao. Trong khi đó, đường Dương Tử Giang lại khá nhỏ, hai ngã ba chật chội khiến thường xuyên ùn tắc giao thông, phương tiện phải chờ đợi lâu và xung đột giao thông từng xảy ra. “Việc mở rộng hai ngã ba này để các phương tiện di chuyển đến các tuyến đường lớn là rất thuận lợi” - chị Oanh cho biết.

Có nhà kinh doanh ngay mặt tiền đường Dương Tử Giang, ông Đặng Đức Sỹ (ngụ P.Tân Mai) cho hay, khu vực này lượng xe qua lại rất lớn nên thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông. Vào giờ cao điểm, phương tiện từ các đường Phạm Văn Thuận, Võ Thị Sáu, Đồng Khởi (qua đường Phan Trung, Trương Định) đổ vào đường Dương Tử Giang khá lớn, khiến nhiều lúc các ô tô nối nhau san sát, chật cứng; còn người đi xe máy thì len lỏi giữa những làn ô tô hoặc leo lên vỉa hè để chạy… trông rất bát nháo. Nay hai khu vực ngã ba này được mở rộng, hy vọng sẽ giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông, cũng như lập lại trật tự an toàn giao thông ở khu vực này.

Trước thực trạng này, UBND TP.Biên Hòa đã giao Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa đầu tư dự án Mở rộng bán kính bó vỉa tại nút giao ngã tư Vincom kết hợp với mở rộng mặt đường Phan Trung, đoạn từ Trung tâm Thương mại Vincom đến đường Dương Tử Giang. Theo dự án này, mặt đường Phan Trung và đường Dương Tử Giang sẽ được mở rộng mỗi bên thêm 3m. Riêng đoạn trước Trung tâm Thương mại Vincom chỉ mở rộng bên trái tuyến.

Trước khi triển khai dự án, UBND TP.Biên Hòa, Phòng Quản lý đô thị thành phố, chính quyền P.Tân Mai cũng đã tổ chức gặp gỡ người dân, thông báo cho các hộ ở khu vực này về mục đích cũng như việc mở rộng tối đa mặt đường, trong đó phần vỉa hè ở khu vực này sẽ bị thu hẹp từ 5m xuống còn 2m. Song, trước yêu cầu chính đáng của công trình nhằm phục vụ việc đi lại của người dân thêm thuận lợi, các hộ dân đều đồng tình cho rằng, việc thu hẹp vỉa hè cũng không gây khó khăn cho các hộ dân hay người đi bộ, vì khi mặt đường đã được mở rộng, xe máy không còn leo lên vỉa hè chạy nữa.

* Nỗ lực hoàn thành đúng tiến độ

Thông tin chung về công trình mở rộng 2 ngã ba

Chiều dài đoạn mở rộng là 200m (từ Trung tâm Thương mại Vincom đến đường Dương Tử Giang). Mặt đường sau khi mở rộng: 16,5m (4 làn xe ô tô và 2 làn xe máy). Vỉa hè mỗi bên sau khi mở rộng: khoảng 2m. Dự án do Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa làm chủ đầu tư. Khởi công từ ngày 20-7-2023, dự kiến hoàn thành trong 5 tháng.

Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa Trương Vĩnh Hiệp cho biết, qua khảo sát cho thấy, đoạn từ Trung tâm Thương mại Vincom đến đường Dương Tử Giang dài khoảng 200m, có bề rộng mặt đường khá nhỏ và không đồng nhất. Cụ thể, đoạn trước Trung tâm Thương mại Vincom rộng 13m, nhưng đoạn còn lại chỉ rộng hơn 10m, chỉ đủ cho 2 làn xe ô tô và 2 làn xe gắn máy ngược chiều.

Trong khi đó, lưu lượng xe qua đoạn đường này hiện rất lớn do các hướng từ những tuyến đường như: Đồng Khởi, Nguyễn Ái Quốc, Phan Trung, Trương Định, Võ Thị Sáu, Phạm Văn Thuận đổ về đường Dương Tử Giang rất lớn, tình trạng ùn tắc giao thông khiến xe phải xếp hàng dài và chờ khá lâu mới qua được đoạn đường này.

Nhiều năm qua, mặc dù cơ quan chức năng đã điều chỉnh lại hệ thống biển báo và đèn tín hiệu giao thông, tuy nhiên do lưu lượng phương tiện lưu thông đông nên tại 2 ngã ba trên thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, nhất là vào giờ cao điểm. Việc mở rộng thêm 1 làn đường tại khu vực này là rất cần thiết, để các dòng xe rẽ phải từ đường Phan Trung về đường Phạm Văn Thuận không bị dồn ứ khi đèn đỏ. Chính vì thế, UBND thành phố đã có chủ trương mở rộng tối đa mặt đường khu vực nút giao này để giảm
ùn tắc.

“Hiện đơn vị thi công đang làm việc với các đơn vị có liên quan để di dời hạ tầng điện, viễn thông, cây xanh, hệ thống cống thoát nước... để sớm có mặt bằng thi công công trình. Dự kiến khoảng nửa đầu tháng 9-2023, đơn vị thi công sẽ bắt đầu dựng rào chắn quanh công trình để triển khai. Để không ảnh hưởng đến lưu thông của các phương tiện trong các khung giờ cao điểm, việc thi công sẽ chủ yếu làm vào ban đêm” - ông Trương Vĩnh Hiệp cho biết.

Phương Liễu

Tin xem nhiều