Những nút giao thông nguy hiểm

Cập nhật lúc 07:53, Thứ Bảy, 24/09/2022 (GMT+7)

Trên các tuyến quốc lộ đi qua Đồng Nai hiện tồn tại một số giao lộ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) cao do lượng xe đông đúc và hạ tầng bất cập.

Điểm giao giữa quốc lộ 51 và đường chuyên dùng vào mỏ đá Tân Cang (P.Phước Tân, TP.Biên Hòa) - một trong những giao lộ nguy hiểm được Ban An toàn giao thông tỉnh nhiều lần
Điểm giao giữa quốc lộ 51 và đường chuyên dùng vào mỏ đá Tân Cang (P.Phước Tân, TP.Biên Hòa) - một trong những giao lộ nguy hiểm được Ban An toàn giao thông tỉnh nhiều lần "điểm danh". Ảnh: Đăng Tùng

Để hạn chế các nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), UBND tỉnh đã kiến nghị Bộ GT-VT điều chỉnh các bất cập về hạ tầng giao thông tại các giao lộ này.

* Những giao lộ "tử thần"

Những năm qua, tình trạng xe quá tải lưu thông và mất ATGT diễn ra phổ biến trên tuyến quốc lộ 1 và quốc lộ 51. Đặc biệt, tại giao lộ giữa các quốc lộ với đường tỉnh, đường vào mỏ đá, đường vào các công trình xây dựng lớn, cửa ngõ các đô thị…, tình hình lưu thông càng phức tạp hơn.

Điển hình một số giao lộ như: ngã ba Trị An (quốc lộ 1 - đường tỉnh 767, H.Trảng Bom), nút giao quốc lộ 51 với đường chuyên dùng vào mỏ đá Tân Cang và đường Nam Cao (TP.Biên Hòa), điểm giao giữa quốc lộ 1 với đường Hùng Vương (P.Xuân Trung, TP.Long Khánh)... Đây là những khu vực thường xuất hiện tình trạng ùn tắc giao thông và từng xảy ra TNGT chết người trong năm 2022.

Thượng tá TRẦN VĂN BẮC, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho hay, từ nay đến hết năm 2022, các đội, trạm làm nhiệm vụ trên những quốc lộ qua địa bàn tỉnh sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát, đảm bảo ATGT. Qua đó ghi nhận phản ánh, tin báo của người dân về tình trạng xe tải, xe đầu kéo phóng nhanh, vượt ẩu để xử lý kịp thời, hạn chế nguy cơ TNGT trên quốc lộ.

Gần nhất, vào rạng sáng 9-9, tại nút giao quốc lộ 1 - Hùng Vương (P.Xuân Trung, TP.Long Khánh) đã xảy ra TNGT nghiêm trọng. 2 xe tải (biển số 60H-022.74 và 60C-417.95) tông trực diện nhau khiến tài xế Võ Út (40 tuổi, ngụ H.Xuân Lộc) điều khiển xe ô tô tải biển số 60H-022.74 mắc kẹt trong ca bin và tử vong ngay tại hiện trường.

Trước đó, vào chiều 31-8, trên quốc lộ 1, đoạn qua ngã ba Trị An (H.Trảng Bom) xảy ra vụ TNGT giữa xe ô tô tải biển số 60C-482.60 và xe máy biển số 60AL-039.33 do em H.T.T. (15 tuổi, ngụ H.Vĩnh Cửu) điều khiển, khiến em T. tử vong tại chỗ.

Sáng 11-6, tại nút giao giữa quốc lộ 51 và đường Nam Cao (P.Phước Tân, TP.Biên Hòa), xe tải ben biển số 60H-060.73 lưu thông trên quốc lộ 51, rẽ phải vào đường Nam Cao thì va chạm với xe máy biển số 66HA-000.32 do anh Võ Văn Dương (33 tuổi, quê tỉnh Trà Vinh) điều khiển lưu thông cùng chiều, khiến anh Dương tử vong tại chỗ.

Qua phân tích các vụ va chạm, TNGT, UBND tỉnh nhận định tại nút giao quốc lộ 51 với đường chuyên dùng vào mỏ đá Tân Cang và đường Nam Cao, khả năng quan sát, nhận biết tín hiệu đèn hướng từ H.Long Thành - TP.Biên Hòa đối với xe mô tô, gắn máy chưa thuận lợi. Đáng nói, tại nút giao quốc lộ 51 - Nam Cao (hướng TP.Biên Hòa - H.Long Thành) lại bố trí tín hiệu đèn xanh đi thẳng của ô tô và mô tô chung 1 pha, do đó đã dẫn đến TNGT giữa xe ben, xe tải rẽ phải với xe máy đi thẳng.

Riêng quốc lộ 1, từ tháng 3-2015 đến nay, khi xe ô tô được phép đi hỗn hợp với xe máy trên làn sát mép đường khiến không bảo đảm an toàn. Cụ thể là không ít thời điểm xe khách, xe tải, xe container lưu thông trên làn này chiếm hết mặt đường xe máy, thường xuyên gây khó khăn và nguy hiểm cho người đi xe 2 bánh.

* Điều chỉnh bất cập hạ tầng, kéo giảm tai nạn

Trên cơ sở hiện trạng về hạ tầng giao thông, tình hình trật tự ATGT và các vụ TNGT nêu trên, UBND tỉnh đã đề nghị Bộ GT-VT chỉ đạo, đồng thời chấp thuận chủ trương cho Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu mời đơn vị tư vấn khảo sát, khẩn trương lập hồ sơ xử lý “điểm đen” TNGT trên quốc lộ 51 trình cấp có thẩm quyền xem xét, chấp thuận triển khai thực hiện. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị quản lý tuyến quốc lộ 1 điều chỉnh phân luồng tổ chức giao thông.

Trong đó có việc điều chỉnh các pha đèn tín hiệu tại nút giao quốc lộ 51 - đường Nam Cao; mở rộng mặt đường và đặt dải phân cách tại khu vực nút giao quốc lộ 51 - đường chuyên dùng vào mỏ đá Tân Cang. Riêng tuyến quốc lộ 1, UBND tỉnh đề nghị điều chỉnh trên làn hỗn hợp đối với các đoạn có dải phân cách giữa và các đoạn có bề rộng đường đủ 4 làn xe cơ giới (không có dải phân cách giữa) từ ngã ba Phát Triển (TP.Biên Hòa) đến xã Xuân Tâm (H.Xuân Lộc) chỉ cho phép xe ô tô dưới 16 chỗ, xe tải dưới 5 tấn, xe máy lưu thông.

Tổng giám đốc Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu Đinh Hồng Hà cho biết, từ đầu năm 2022 đến nay, công ty liên tục tổ chức duy tu, sửa chữa các đoạn xuống cấp trên quốc lộ 51. Đồng thời, phối hợp với Ban ATGT tỉnh, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh điều chỉnh đèn tín hiệu giao thông phù hợp với lưu lượng giao thông trên tuyến.

Để kịp thời nắm bắt tình hình hạ tầng, Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã tăng cường cán bộ tuần đường ban ngày và đêm. Qua đó, phát hiện kịp thời ùn tắc giao thông và báo cáo, phối hợp với các cơ quan chuyên trách xử lý phân luồng, hạn chế xảy ra ùn tắc trên tuyến đường này.

Đăng Tùng

.
.
;
.
.