Tái diễn ùn tắc giao thông trước cổng trường

Cập nhật lúc 07:33, Thứ Tư, 21/09/2022 (GMT+7)

Cũng như các năm học trước, dù mới bước vào năm học 2022-2023, tại nhiều cổng trường ở TP.Biên Hòa vào các khung giờ cao điểm đã tái diễn tình trạng ùn tắc giao thông.

Phụ huynh đậu xe dưới lòng đường chờ đón con trước cổng Trường song ngữ Lạc Hồng (P.Bửu Long, TP.Biên Hòa). Ảnh: K.Liễu
Phụ huynh đậu xe dưới lòng đường chờ đón con trước cổng Trường song ngữ Lạc Hồng (P.Bửu Long, TP.Biên Hòa). Ảnh: K.Liễu

Mặc dù cơ quan chức năng và các trường học triển khai nhiều giải pháp như: sắp xếp cho học sinh học lệch giờ, phối hợp với chính quyền địa phương bố trí lực lượng chốt trực tại chỗ kết hợp phân luồng giao thông từ xa…, thế nhưng tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm.

* Giao thông ùn ứ

Hầu như ngày nào khu vực đoạn đường trước cổng các trường: THCS Trần Hưng Đạo, tiểu học Trịnh Hoài Đức, THPT Ngô Quyền, tiểu học Long Bình, tiểu học Nguyễn Du, TH-THCS-THPT Bùi Thị Xuân, song ngữ Lạc Hồng, TH-THCS-THPT Lê Quý Đôn… cũng xảy ra tình trạng giao thông ùn tắc do lượng xe phụ huynh tập trung đổ về để đưa đón con.

Ông Nguyễn Văn Tiến (ngụ P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) cho hay, mỗi ngày khi đón con tan học tại Trường song ngữ Lạc Hồng, ông đều chứng kiến cảnh xe cộ đông đúc, nhích từng chút một trước cổng trường. Dù nhà trường có bố trí bảo vệ, lực lượng dân phòng hỗ trợ điều tiết giao thông nhưng xe ùn ứ vẫn diễn ra thường xuyên.

“Phụ huynh nào cũng muốn đậu xe thật gần cổng trường để tiện đón con nên cố chen lấn, khiến giao thông trở nên lộn xộn. Mặt khác, do vỉa hè tại đây bị hàng rong chiếm dụng nên nhiều phụ huynh phải đứng tràn cả xuống lòng đường, gây ảnh hưởng đến việc di chuyển của các phương tiện khác” - ông Tiến phàn nàn.

Tương tự, đường 30-4, đoạn trước Trường THCS Trần Hưng Đạo và Trường tiểu học Trịnh Hoài Đức (thuộc P.Trung Dũng) vào khoảng 16 giờ 30 đến 16 giờ 45 các ngày từ thứ hai đến thứ bảy thường xuyên xảy ra tình trạng giao thông ùn tắc do phụ huynh đậu xe xuống lòng đường chờ đón con.

Cũng vào khung giờ trên, đường Hà Huy Giáp (đoạn tiếp giáp với cổng phụ của Trường TH-THCS-THPT song ngữ Á Châu), đường Võ Thị Sáu (đoạn trước hẻm 63) giao thông thường bị ùn tắc kéo dài. Nhiều người đi xe máy phải cho xe chạy trên vỉa hè để qua đoạn ùn ứ, còn người lái xe ô tô thì “ngán ngẩm” vì phải nhích từng chút một.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại khu vực trước cổng Trường TH-THCS-THPT Bùi Thị Xuân (đóng tại P.Tân Tiến), Trường tiểu học Nguyễn Du (P.Quyết Thắng), Trường tiểu học Long Bình, Trường tiểu học Phan Bội Châu và Trường THCS Hoàng Văn Thụ (P.Long Bình). Hầu hết phụ huynh với tâm lý muốn đưa đón con sớm, ai cũng cố chen để vượt lên gây ra tình trạng giao thông hỗn loạn.

Điểm ùn tắc giao thông trước cổng trường mới phát sinh trong năm học 2022-2023 phải kể đến đó là đường Nguyễn Du đoạn trước cổng Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thuộc P.Bửu Long), do lòng đường hẹp, lưu lượng xe qua lại đông. Ngoài lượng xe phụ huynh đón con học tại Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, nhiều phụ huynh đưa đón con từ Trường song ngữ Lạc Hồng cũng đi đường này. Thêm vào đó, lượng xe tải ben thay vì đi tuyến Huỳnh Văn Nghệ đã đi vào đường Nguyễn Du gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông trên tuyến đường này.

* Cần sự phối hợp đồng bộ

Từ thực tế trên cho thấy, nguyên nhân khiến khu vực trước cổng của nhiều trường thường xảy ra ùn tắc, kẹt xe là do trường học gần các nút giao thông, mặt đường chật hẹp, khu vực trước cổng trường không có chỗ cho phụ huynh đậu xe chờ đón con… Mặt khác, ý thức tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông của nhiều phụ huynh khi đưa đón con em chưa tốt, nhiều người có thói quen chen chúc, đậu xe tùy tiện, thậm chí đậu xe ô tô ngược chiều, chiếm hết phần đường của người khác khiến tình trạng ùn ứ giao thông càng thêm nghiêm trọng.

“Cần chỗ để phụ huynh dừng, đậu xe là một nhu cầu hoàn toàn chính đáng, nhưng sự bất cập giữa nhu cầu với hạ tầng giao thông xung quanh khu vực cổng trường là căn nguyên gây ra tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ trước cổng trường giờ đưa, đón học sinh” - ông Nguyễn Văn Kha (ngụ P.Tam Hiệp, TP.Biên Hòa) nhận định.

Ông Kha đề xuất, các trường học nằm trong những tuyến đường nhỏ cần tổ chức đưa đón học sinh bằng xe điện từ đầu đường chính vào trường nhằm tránh tình trạng phụ huynh lái ô tô chen chúc nhau vào hẻm để đưa đón con tận cổng trường. TP.Biên Hòa cần xem xét xây dựng riêng hệ thống xe buýt đưa đón học sinh đến trường an toàn với mức chi phí phù hợp.

Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa Trương Vĩnh Hiệp cho rằng, giải pháp được triển khai nhằm khắc phục tình trạng ùn ứ giao thông tại cổng trường áp dụng hiện nay là tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường và cơ quan chức năng. Theo đó, nhà trường phối hợp với chính quyền địa phương về việc bố trí lực lượng hỗ trợ hướng dẫn giao thông; bố trí lệch giờ học; tăng cường tuyên truyền, vận động phụ huynh chấp hành các quy định về khu vực được dừng, đậu xe; đơn vị chức năng tổ chức rà soát, duy tu, cắm biển báo giao thông, sơn vạch kẻ qua đường để đảm bảo an toàn giao thông; xử lý tình trạng bán hàng rong lấn chiếm lòng đường, vỉa hè…

Chánh Văn phòng ATGT tỉnh BÙI VĂN TUẤN cho biết, hiện nay phụ huynh đưa đón học sinh bằng xe cá nhân quá lớn, trong khi cơ sở hạ tầng giao thông chưa đáp ứng kịp. Do đó, nên tổ chức cho học sinh đến trường bằng xe đưa rước, phương tiện công cộng nhằm giúp các em đến trường an toàn và giảm tải ùn tắc giao thông.

Kim Liễu

.
.
;
.
.