Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần giải pháp đồng bộ đảm bảo an toàn tại ngã tư Vũng Tàu

09:09, 28/09/2020

Ngã tư Vũng Tàu (TP.Biên Hòa) được đánh giá là nút giao thông lớn và quan trọng của Đồng Nai. Đây là vị trí giao nhau giữa quốc lộ 1 và quốc lộ 51, cũng là cửa ngõ phía Đông TP.HCM nên lượng phương tiện lưu thông qua khu vực này rất lớn. Vì vậy, tại đây thường xuyên xảy ra kẹt xe trầm trọng.

Ngã tư Vũng Tàu (TP.Biên Hòa) được đánh giá là nút giao thông lớn và quan trọng của Đồng Nai. Đây là vị trí giao nhau giữa quốc lộ 1 và quốc lộ 51, cũng là cửa ngõ phía Đông TP.HCM nên lượng phương tiện lưu thông qua khu vực này rất lớn. Vì vậy, tại đây thường xuyên xảy ra kẹt xe trầm trọng.

Để giải quyết tình trạng trên, ngoài xây thêm cây cầu Đồng Nai mới song song với cây cầu cũ, Bộ GT-VT còn xây cầu vượt bằng thép qua khu vực ngã tư Vũng tàu. Thế nhưng, sau thời gian ngắn các công trình này đi vào hoạt động, tình trạng kẹt xe tại đây vẫn diễn ra. Đầu năm 2016, Bộ
GT-VT tiếp tục phê duyệt cho xây dựng thêm một hầm chui tại ngã tư Vũng Tàu, tạo thành nút giao thông 3 tầng hiện đại đầu tiên của Đồng Nai.

Sau khi đưa thêm hầm chui vào hoạt động vào cuối năm 2016, lưu lượng ô tô từ quốc lộ 51 về TP.HCM  đã an toàn hơn, tránh được ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, do các phương tiện giao thông, nhất là xe gắn máy từ hướng cầu An Hảo đi quốc lộ 51 (và ngược lại) tăng cao đã tạo nên áp lực lớn về giao thông tại nút giao này. Do những bất cập nêu trên nên tại ngã tư Vũng Tàu thường xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông và luôn tiềm ẩn nguy hiểm về an toàn giao thông.

Cuối tháng 8-2020, Trạm thu phí BOT cầu Đồng Nai chính thức tạm dừng thu phí theo yêu cầu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Kể từ thời điểm đó đến nay, lượng xe chạy qua khu vực này đổ về ngã tư Vũng Tàu tăng vọt. Xe cộ đông đúc cùng với tốc độ lưu thông cao khiến nguy cơ mất an toàn giao thông luôn hiện hữu.

Ngay sau đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Cục Quản lý đường bộ IV khẩn trương phối hợp với chủ đầu tư là Tổng công ty Xây dựng số 1- CC1, Công ty CP Đầu tư xây dựng cầu Đồng Nai (đơn vị quản lý, điều hành trạm thu phí) tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn, cảnh báo cho người điều khiển phương tiện lưu thông qua trạm cũng như lắp đặt biển báo tốc độ tối đa cho phép 50km/giờ, cấm xe máy lưu thông qua cầu vượt ngã tư Vũng Tàu.

Tuy nhiên, giao thông tại khu vực này vẫn “rối như tơ vò”. Người dân mỗi khi lưu thông qua đây đều hồi hộp. Xe lớn, xe nhỏ chen chúc đi qua ngã tư tạo ra cảnh hỗn loạn dẫn đến những xung đột giao thông liên tục diễn ra. Mới đây, vào chiều 22-9, tại khu vực ngã tư Vũng Tàu xảy ra liên tiếp 2 vụ tai nạn giao thông. Trong đó, có vụ va chạm giữa xe máy với xe tải khiến một người tử vong.

Để không còn xảy ra những vụ tai nạn nghiêm trọng tại khu vực này, việc tổ chức phân luồng lại nút giao thông ngã tư Vũng Tàu là cần thiết, cấp bách. Trong khi chờ các phương án và giải pháp của các cơ quan chức năng, người dân cần phải nâng cao ý thức chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về giao thông khi đi qua ngã tư này.

Dương Ngọc

 

Tin xem nhiều