Ùn ứ giao thông trước cổng trường

Cập nhật lúc 22:01, Thứ Sáu, 25/09/2020 (GMT+7)

Cứ vào các khung giờ đưa đón học sinh thì các con đường phía trước một số cổng trường tại TP.Biên Hòa trở nên quá tải, giao thông ùn ứ bởi lượng xe của các phụ huynh đổ về đông đúc.

Các phương tiện di chuyển khó khăn khi đi qua khu vực trước cổng Trường song ngữ Lạc Hồng (P.Bửu Long, TP.Biên Hòa) vào giờ tan học. Ảnh: K.Liễu
Các phương tiện di chuyển khó khăn khi đi qua khu vực trước cổng Trường song ngữ Lạc Hồng (P.Bửu Long, TP.Biên Hòa) vào giờ tan học. Ảnh: K.Liễu

Tại các trường như: Trường THCS Trần Hưng Đạo, Trường tiểu học Trịnh Hoài Đức, Trường THPT Tam Hiệp, Trường song ngữ Lạc Hồng, Trường TH-THCS-THPT Thái Bình Dương (IPS), Trường TH-THCS-THPT Lê Quý Đôn - Quyết Thắng, Trường mầm non quốc tế Abi, Trường TH-THCS-THPT Bùi Thị Xuân… hầu như ngày nào tình trạng trên cũng diễn ra.

* Giao thông ùn ứ

Bà Nguyễn Thị Nhẫn, phụ huynh có con học Trường THPT Tam Hiệp (TP.Biên Hòa) cho hay, khi đón con tan học, bà đều thấy hàng dãy ô tô, xe máy dừng, đậu không đúng quy định trên đường Phạm Văn Thuận. Phụ huynh nào cũng muốn đậu xe thật gần cổng trường nên chen lấn, khiến giao thông lộn xộn. Mặc khác, do vỉa hè tại đây không đủ rộng nên nhiều phụ huynh phải đứng tràn cả xuống lòng đường gây ảnh hưởng đến việc di chuyển của các phương tiện khác.

Tương tự, đường 30-4, đoạn trước Trường THCS Trần Hưng Đạo và Trường tiểu học Trịnh Hoài Đức (thuộc P.Trung Dũng) vào khoảng 16 giờ 30 đến 16 giờ 45 các ngày học sinh đi học thường xuyên xảy ra tình trạng giao thông ùn tắc do phụ huynh đậu xe xuống lòng đường chờ đón con.

Nhằm giảm tải giao thông trước cổng trường, một số trường đề xuất được  mở thêm cổng để phụ huynh thuận tiện việc đưa đón học sinh, hạn chế tập trung một chỗ gây ùn tắc giao thông. Vấn đề này,  ông Nguyễn Thanh Phú, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa cho rằng, ngành GD-ĐT cần có văn bản đề xuất cụ thể, trên cơ sở đó phòng xem xét kiến nghị UBND thành phố cho mở thêm cửa đối với những điểm phù hợp.

Còn tại Trường song ngữ Lạc Hồng (P.Bửu Long) có rất nhiều phụ huynh đưa đón con bằng xe ô tô, đậu xe dọc theo các con đường lớn, nhỏ ở khu vực xung quanh trường gây ảnh hưởng đến việc di chuyển của các phương tiện khác, cũng như gây bức xúc cho các hộ dân trong khu vực vì bị cản lối ra vào nhà.

Cũng vào khung thời gian này, trên đường Võ Thị Sáu, đoạn giao với hẻm 63 (thuộc P.Quyết Thắng) lại bị ùn tắc giao thông kéo dài. Nhiều người đi xe máy muốn vượt lên trên phải chịu khó leo lề, còn người lái xe ô tô thì “ngán ngẩm” vì phải đứng yên hoặc chỉ nhích từng chút một bởi lượng xe ô tô đông đúc ra vào đón học sinh của nhiều trường học trong hẻm này như: Trường TH-THCS-THPT Thái Bình Dương (IPS), Trường TH-THCS-THPT Lê Quý Đôn - Quyết Thắng, Trường mầm non quốc tế Abi.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại khu vực trước cổng Trường TH-THCS-THPT Bùi Thị Xuân.

Từ thực tế trên cho thấy, một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng ùn tắc trước trường học vào những giờ tan trường là do lượng xe đổ về một lúc quá đông, nhất là xe ô tô; nhiều trường nằm gần các tuyến đường chính ở trung tâm TP.Biên Hòa, việc ùn tắc xe trước cổng trường đã ảnh hưởng đến việc lưu thông của toàn tuyến đường. Điều đáng nói, ý thức của một số phụ huynh chưa tốt vì cứ thấy tiện phần mình là dừng, đậu xe; thậm chí đậu xe ô tô ngược chiều, choán hết phần đường của người khác khiến tình trạng ùn ứ giao thông càng thêm nghiêm trọng vào các giờ đưa đón học sinh. 

* Phối hợp để giảm tải

Ông Nguyễn Thanh Phú, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa cho biết, liên quan đến tình trạng giao thông trước các cổng trường trên địa bàn thành phố, mới đây Phòng Quản lý đô thị đã có buổi làm việc với Ban giám hiệu các trường cùng các cơ quan, đơn vị liên quan về vấn đề này.

Các giải pháp được triển khai nhằm khắc phục tình trạng ùn ứ giao thông tại cổng trường áp dụng hiện nay là tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường và cơ quan chức năng. Theo đó, nhà trường phối hợp với chính quyền địa phương về việc bố trí lực lượng hỗ trợ hướng dẫn giao thông; bố trí lệch giờ học; tăng cường tuyên truyền, vận động phụ huynh chấp hành các quy định về khu vực được dừng, đậu xe; đơn vị chức năng tổ chức rà soát, duy tu, cắm biển báo giao thông, sơn vạch kẻ qua đường để đảm bảo an toàn giao thông; xử lý tình trạng bán hàng rong lấn chiếm lòng đường, vỉa hè…

Một số ý kiến phụ huynh cho rằng, trước mắt, các trường học nằm trong những tuyến đường nhỏ cần tổ chức đưa đón học sinh bằng xe điện từ đầu đường chính vào trường. Có như vậy mới tránh được tình trạng phụ huynh lái ô tô chen chúc nhau vào hẻm để đưa đón con tận cổng trường như hiện nay.

Ngoài ra, ông Đào Hữu Lợi (ngụ KP.6, P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) đề xuất UNBD TP.Biên Hòa cần xem xét xây dựng riêng hệ thống xe buýt đưa đón học sinh đến trường an toàn với mức chi phí phù hợp. Bởi hiện nay, lượng học sinh các trường đang tăng, phụ huynh đưa đón học sinh bằng xe cá nhân quá lớn trong khi cơ sở hạ tầng giao thông chưa đáp ứng kịp. Việc phát triển xe buýt học đường cũng là một giải pháp hữu hiệu cho giao thông đô thị.

Nhiều ý kiến phụ huynh kiến nghị, về lâu dài, khi quy hoạch các trường học, ngoài việc quan tâm về số lượng trường, lớp phải bảo đảm về cơ sở hạ tầng, chất lượng đào tạo, các ngành chức năng cũng cần quan tâm đến việc đảm bảo giao thông ở khu vực gần trường học; bố trí các khu vực để phụ huynh đưa đón con... Có như vậy mới tránh được tình trạng có quá nhiều trường tập trung trong một con hẻm nhỏ như hẻm 63, P.Quyết Thắng, dẫn đến việc ùn ứ giao thông ở khu vực này vào các giờ đưa đón học sinh suốt nhiều năm qua, đến nay vẫn chưa thể khắc phục triệt để.

Kim Liễu

.
.
;
.
.