Báo Đồng Nai điện tử
En

Giải pháp an toàn giao thông cho Vĩnh Cửu

10:03, 17/03/2014

Hai tháng đầu năm 2014, số người chết vì tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu vẫn tăng, dù số vụ tai nạn giảm nhiều so với những tháng trước đây. Đây là cảnh báo để huyện Vĩnh Cửu sớm tìm phương pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT).

Hai tháng đầu năm 2014, số người chết vì tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu vẫn tăng, dù số vụ tai nạn giảm nhiều so với những tháng trước đây. Đây là cảnh báo để huyện Vĩnh Cửu sớm tìm phương pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT).

Theo thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2014, toàn huyện Vĩnh Cửu xảy ra 11 vụ TNGT, làm chết 11 người, bị thương nhẹ 3 người. So với cùng kỳ năm 2013, TNGT giảm 9 vụ, nhưng tăng 3 người chết. Đáng lưu ý, trong đó có một vụ 2 xe máy đụng đối đầu làm chết cùng lúc 2 người.

* Những nguy cơ

Vĩnh Cửu có 2 tuyến chính vào trung tâm huyện, gồm: đường tỉnh 767, từ ngã ba Trị An (xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom) vào và đường tỉnh 768, từ hướng phường Bửu Long (TP.Biên Hòa) đến.

Đường 768 có nhiều đoạn dốc và cong cua gây mất an toàn giao thông.
Đường 768 có nhiều đoạn dốc và cong cua gây mất an toàn giao thông.

Đường tỉnh 767 có rất nhiều đoạn dốc, mỗi ngày có hàng ngàn công nhân đi làm việc ở Khu công nghiệp Sông Mây (huyện Trảng Bom), nên vào giờ cao điểm mật độ lưu thông rất cao. Hai tháng đầu năm 2014, trên đường tỉnh 767 đã xảy ra 4 vụ TNGT, làm chết 5 người.

Một số cán bộ huyện Vĩnh Cửu thường đi lại trên tuyến đường này cho biết, dù lượng xe máy lưu thông trên đường rất cao nhưng phần đường dành cho xe máy lại rất nhỏ (khoảng 1,5m), nên xe máy thường chạy lấn ra làn ô tô, dễ gây nguy hiểm. Trong khi đó, nếu người điều khiển xe máy chấp hành quy định chạy trong làn xe máy thì rất dễ va quẹt nhau dẫn đến tai nạn, vì làn đường quá nhỏ.

Để hạn chế TNGT xảy ra trên tuyến đường này, lực lượng cảnh sát giao thông của huyện thường phải tuần tra kiểm soát chiều ra (thị trấn Vĩnh An ra ngã ba Trị An) vào buổi sáng và chiều ngược lại vào buổi chiều. Việc tuần tra nhằm phòng ngừa tình trạng người chạy xe máy phóng nhanh qua các đoạn dốc, tránh vượt sai quy định dễ gây ra TNGT.

Bên cạnh việc đòi hỏi ý thức chấp hành pháp luật giao thông ở người tham gia giao thông, Ban ATGT huyện cũng cần đòi hỏi các chủ doanh nghiệp vận tải, khai thác đá trên địa bàn tăng cường trách nhiệm xã hội. Người dân đã đóng thuế, đóng phí sử dụng (bảo trì) đường bộ để Nhà nước đầu tư làm đường thì các chủ doanh nghiệp phải nâng cao ý thức giữ gìn đường sá. Họ không được để xe quá tải, dơ bẩn tham gia giao thông làm đường sá mau hư hỏng, mặt đường ô nhiễm gây nguy hiểm cho người đi xe máy. Điều dễ thực hiện nhất là rửa sạch xe tải ben trước khi rời mỏ cần phải được quy định thực hiện nghiêm. Đây cũng là việc nâng cao ý thức của người tham gia giao thông gián tiếp là các chủ mỏ, chủ doanh nghiệp vận tải.

Còn tuyến đường tỉnh 768 dài hơn và có rất nhiều đoạn cong cua, đèo dốc. Đáng lưu ý, đoạn qua xã Thiện Tân có nhiều mỏ đá, bến thủy nội địa, thường xuyên mất an toàn giao thông (ATGT) vì tình trạng xe tải ben vận chuyển vật liệu xây dựng (chủ yếu là đá, cát) gây dơ bẩn đường sá và phóng nhanh vượt ẩu.

Anh Phước Toàn, Trưởng đài Truyền thanh huyện, cho biết dù Nhà nước đã đầu tư mới đường bê tông xi măng cho xe tải ben lưu thông thuận lợi, nhưng do xe tải ben làm rơi vãi đất, đá từ mỏ ra, lấp gần hết phần đường dành cho xe máy. Do vậy, người đi xe máy phải chạy ra phần đường dành cho ô tô và nguy cơ bị xe tải ben đụng luôn rình rập. Điều đáng nói là các doanh nghiệp khai thác đất, đá ở đây cho xe tưới nước để tránh bụi, nhưng xe tưới nước lại không rửa đường, khiến mặt đường thêm trơn trượt, nguy cơ xảy ra tai nạn cao.

Điều lo sợ này đã xảy ra khi tuyến đường tỉnh 768 đã xảy ra 5 vụ TNGT, làm chết 4 người, bị thương 1 người.

* Giải pháp nào cho an toàn?

Đánh giá nguyên nhân gây TNGT trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu, Ban ATGT huyện cho rằng ý thức của người tham gia giao thông chiếm đến 97%. Do vậy, huyện đã tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật giao thông đến tận khu dân cư.

Đường 768 mới làm nhưng đã bị xe tải ben làm ô nhiễm, gây nguy hiểm cho người đi xe máy.
Đường 768 mới làm nhưng đã bị xe tải ben làm ô nhiễm, gây nguy hiểm cho người đi xe máy.

Thượng tá Ngô Hùng, Phó trưởng Công an huyện, Phó trưởng ban thường trực Ban ATGT huyện, cho biết trong công tác giữ gìn ATGT của huyện vừa có phạt, vừa có thưởng. Bên cạnh việc lực lượng tuần tra kiểm soát xử phạt nghiêm các vi phạm của người đi đường để ngăn ngừa TNGT, Công an huyện cũng tổ chức các buổi tuyên truyền ATGT có thưởng để khuyến khích nhiều người dân tham gia các buổi tuyên truyền. Phần thưởng nhằm động viên người tham gia có mục tiêu để tích cực tìm hiểu pháp luật về giao thông. Trong thời gian tới, Công an huyện sẽ đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền kiểu này để nâng cao hơn nữa ý thức người tham gia giao thông.

Ban ATGT huyện Vĩnh Cửu cần đẩy mạnh thực hiện các giải pháp ATGT, để từ nay đến cuối năm những con số đau lòng do TNGT sẽ giảm sâu hơn nữa.

Thanh Toàn

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều