Báo Đồng Nai điện tử
En

Làm gì để xe buýt an toàn hơn?

09:03, 10/03/2014

Ngoài các "hung thần xa lộ" xe tải ben, xe container, người đi xe máy, xe ôtô con còn lo sợ nguy cơ mất an toàn xe buýt. Bởi tình trạng xe buýt bất thình lình tấp ra, tấp vào lề đường đón trả khách, gây nguy hiểm cho các phương tiện khác.

Ngoài các “hung thần xa lộ” xe tải ben, xe container, người đi xe máy, xe ôtô con còn lo sợ nguy cơ mất an toàn xe buýt. Bởi tình trạng xe buýt bất thình lình tấp ra, tấp vào lề đường đón trả khách, gây nguy hiểm cho các phương tiện khác.

Những ngày gần đây, ở TP.Hồ Chí Minh liên tiếp xảy ra tai nạn xe buýt gây chết người, khiến người đi đường càng thêm lo với xe buýt, nhất là người đi xe máy. Bởi, làn xe máy thường chật hẹp, lại thường xuyên bị xe buýt tấp ra, tấp vào gây cản trở, che khuất tầm nhìn, dễ dẫn đến tai nạn.

* Những nguy cơ

Mục đích phát triển xe buýt nhằm giảm lượng xe cá nhân để chống ùn tắc, kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT). Thế nhưng, trong tình hình chưa hạn chế được sự phát triển xe cá nhân (trong đó phần lớn là xe máy) và đường sá chưa phát triển phù hợp (chưa có làn xe riêng cho xe buýt), có lẽ việc lưu thông hỗn hợp giữa xe buýt và xe máy đã làm tăng thêm nguy cơ tai nạn trên đường. Đã có trường hợp người đi xe máy phải tránh xe buýt đậu trả, rước khách làm xe máy phải chạy lấn ra làn ô tô và bị tai nạn.

Xe buýt chạy chen nhau trong nội ô TP.Biên Hòa.
Xe buýt chạy chen nhau trong nội ô TP.Biên Hòa.

Trong trường hợp các xe buýt chạy trùng một đoạn đường (hai xe khác tuyến, khác bến đầu và bến cuối, nhưng chạy trùng một đoạn đường nào đó) gặp nhau, các tài xế xe buýt thường phải chạy đua để giành khách. Lúc này, các xe buýt đua nhau, rồi tấp ra, tấp vào “giật” khách rất nhanh, càng làm gia tăng nguy hiểm cho các xe máy cùng tham gia giao thông trên đường.

Hiện Đồng Nai không còn trợ giá xe buýt. Các tài xế xe buýt phải bảo đảm doanh thu theo yêu cầu chủ xe, nên rất khó ngăn chặn tình trạng xe buýt chạy đua giành giật khách. Cũng do áp lực phải phóng nhanh để rước khách trước xe buýt trùng tuyến, đã có tài xế xe buýt gây tai nạn đau thương.

Điển hình như vụ tai nạn giữa xe buýt và xe máy làm 4 người trong một gia đình bị thương nặng tại km7 quốc lộ 20 (thuộc ấp Nam Sơn, xã Quang Trung, huyện Thống Nhất) vào sáng 3-1. Theo các nhân chứng, chiếc xe  buýt chạy tuyến Phú Túc - Suối Tiên mang biển số 51B-04… lưu thông hướng Định Quán - Dầu Giây, do không quan sát kỹ phía trước mà vượt một chiếc xe tải chạy cùng chiều, nên đã đâm vào đuôi chiếc xe máy do anh Nguyễn Văn Khánh điều khiển chở vợ và hai con nhỏ đang chạy cùng chiều. Cú đâm mạnh làm chiếc xe máy dính chặt vào đầu xe buýt, 2 cháu bé bị ngã xuống đường. Chiếc xe buýt còn đẩy chiếc xe máy và vợ chồng anh Khánh khoảng 20m mới dừng lại. Vụ tai nạn đã làm cả 4 người trong gia đình anh Khánh bị thương rất nặng, phải chuyển đi bệnh viện cấp cứu.

Ngoài ra, còn có tình trạng các tài xế xe buýt khi xuất bến chạy rất chậm ở một số đoạn đường để chờ rước thêm khách, có nhiều hành khách sốt ruột phải phản ứng. Nhưng khi về gần tới bến, để đảm bảo thời gian theo lịch trình (về trễ sẽ bị phạt tiền), họ lại phóng nhanh vượt ẩu, bất kể lúc đang vào thành phố đông đúc.

* Làm gì để an toàn

Trưởng phòng Kiểm tra điều hành, Trung tâm điều hành vận tải hành khách công cộng Đồng Nai Nguyễn Văn Nở cho biết, để ngăn ngừa tai nạn do xe buýt gây ra, trung tâm đã đưa vào hoạt động kiểm tra qua mạng internet (thông qua thiết bị giám sát hành trình - “hộp đen”). Tổ kiểm tra “hộp đen” hoạt động ổn định từ năm 2013.

Một vấn đề khiến người đi xe máy bức xúc là việc xe buýt sử dụng còi hơi và còi kèm đèn tín hiệu rẽ (còi xi-nhan). Bởi loại còi hơi làm người cầm lái giật mình, dễ bị lạc tay lái, trong khi còi xi-nhan kêu như “heo kêu, mèo rống” gây phản cảm trên đường. Trong năm 2013, Sở Giao thông - vận tải đã chỉ đạo Trung tâm điều hành vận tải hành khách công cộng Đồng Nai tháo hết còi hơi và còi xi-nhan vượt quá âm lượng cho phép của các xe buýt. Tuy nhiên, tình trạng sử dụng còi xi-nhan “heo kêu, mèo rống” hiện vẫn còn. Về lâu dài, cần quy định các xe buýt phát còi xi-nhan gây được sự chú ý, nhưng không gây bức xúc cho người đi đường.

Bên cạnh việc kiểm tra về hoạt động chung của xe buýt, đơn vị tập trung kiểm tra việc điều khiển xe quá tốc độ của tài xế xe buýt (tốc độ quy định trong khu dân cư 40km/giờ, ngoài khu dân cư 60km/giờ). Nếu xe buýt chạy quá tốc độ hơn một phút sẽ bị ghi nhận để xử lý, nếu vi phạm từ dưới 70km/giờ, đơn vị sẽ giao cho doanh nghiệp, hợp tác xã xử lý, nếu vi phạm trên 70km/giờ, trung tâm sẽ xử lý. Việc kiểm tra trọng tâm vào các xe buýt chạy trên các quốc lộ 1, 20, 51. Trung tâm cũng thường xuyên cử cán bộ kiểm tra đột xuất, thực tế trên các xe buýt đang chạy trên tuyến. Xe nào vi phạm nhiều lần sẽ bị đình tài 3 ngày cao điểm (thứ bảy, chủ nhật, thứ hai), là những ngày có số lượng hành khách đi xe buýt nhiều.

Nhưng xét về lâu dài, nếu hoạt động xe buýt ở Đồng Nai còn nhiều đầu xe bị trùng tuyến, nhiều cá nhân manh mún góp xe vào kinh doanh tuyến thì khó mà khắc phục tình trạng tài xế xe buýt đua nhau để giành khách, gây mất an toàn giao thông trên đường.

Thanh Toàn

 

 

 

Tin xem nhiều