Báo Đồng Nai điện tử
En

Ban hành tiêu chí văn hóa giao thông đường bộ

09:10, 28/10/2013

Lần đầu tiên, những tiêu chí về văn hóa giao thông (VHGT) đường bộ đã được Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch ban hành tại Quyết định số 3500/QĐ-BVHTTDL.

Lần đầu tiên, những tiêu chí về văn hóa giao thông (VHGT) đường bộ đã được Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch ban hành tại Quyết định số 3500/QĐ-BVHTTDL. Bộ tiêu chí được chia thành các nhóm đối tượng thực hiện khác nhau, ngắn gọn, dễ hiểu và dễ nhớ với hai phần chính: Các tiêu chí chung và tiêu chí riêng cho từng đối tượng và lĩnh vực cụ thể.

Các tiêu chí chung (9 tiêu chí) đã khái quát, đưa ra thông điệp chung về VHGT đường bộ, như: tự giác chấp hành pháp luật giao thông; thực hiện nghiêm nhiệm vụ, tác phong chuẩn mực, văn minh; tôn trọng, nhường nhịn, giúp đỡ mọi người khi tham gia giao thông; có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng khi tham gia giao thông; đi đúng làn đường, phần đường quy định; không tham gia đua xe và cổ vũ đua xe trái phép; tuân thủ pháp luật khi xử lý và bị xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT); tạo dựng kết cấu hạ tầng giao thông chuẩn mực, an toàn; có ý thức văn hóa xây dựng môi trường giao thông thân thiện, an toàn.

Các tiêu chí cụ thể gồm 5 nhóm tiêu chí của 5 nhóm đối tượng, cụ thể hóa nội dung tiêu chí cho các đối tượng thực hiện. Đáng chú ý các tiêu chí này cũng nêu ra những tiêu chí VHGT đối với cán bộ, công chức thi hành công vụ. Trong đó nhấn mạnh cơ quan quản lý Nhà nước về giao thông phải thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ; xây dựng các văn bản quản lý, hướng dẫn về giao thông phù hợp với tình hình thực tiễn, có tính khả thi cao; tuân thủ các quy định của pháp luật trong quy hoạch và quản lý quy hoạch giao thông; xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông hợp lý, khoa học; giám định, cấp phép cho các phương tiện tham gia giao thông, vận tải phải đảm bảo các chỉ số kỹ thuật theo tiêu chuẩn Việt Nam; xây dựng hệ thống cấp cứu y tế, cứu hộ, cứu nạn chuẩn mực để xử lý các vụ tai nạn, sự cố giao thông. Những tiêu chí đặt ra đối với lực lượng chức năng làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự ATGT, đó là tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, thuận lợi cho người tham gia giao thông; thực thi, hướng dẫn, cưỡng chế, thi hành pháp luật về trật tự ATGT nghiêm minh, chuẩn mực, lịch sự; ứng xử văn minh, không sách nhiễu, tiêu cực khi thi hành công vụ.

Trách nhiệm của người tham gia giao thông đã được quy định cụ thể trong quyết định này. Theo đó, người tham gia giao thông không được vi phạm và tiếp tay cho các hành vi vi phạm pháp luật, trật tự ATGT; chấp hành nghiêm túc hệ thống báo hiệu, đi đúng phần đường, làn đường; không sử dụng rượu, bia trước khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, không điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định; có thái độ hợp tác, hành vi ứng xử văn minh, lịch sự khi xảy ra tai nạn giao thông; có trách nhiệm phản ánh và lên án các hành vi tiêu cực; tích cực đề xuất các sáng kiến trong lĩnh vực giao thông.

Với những tiêu chí cụ thể, phù hợp với từng nhóm đối tượng và lĩnh vực liên quan sẽ là cơ sở để đánh giá về hoạt động của các đơn vị, tổ chức, cá nhân trong hoạt động giao thông đường bộ. Các tiêu chí này sẽ được điều chỉnh, bổ sung phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước, địa phương trong từng giai đoạn.

Hoàng Quý

 

Tin xem nhiều