Báo Đồng Nai điện tử
En

Ý thức của người dân là vấn đề cốt lõi

09:10, 28/10/2013

Tôi là người Hà Nội. Tôi đến Đồng Nai lần đầu tiên cách đây 10 năm và từ đó đến nay đã có dịp trở lại đây 2 lần.

Tôi là người Hà Nội. Tôi đến Đồng Nai lần đầu tiên cách đây 10 năm và từ đó đến nay đã có dịp trở lại đây 2 lần. Qua những lần đó, tôi đều thấy tỉnh Đồng Nai, nhất là TP.Biên Hòa ngày càng phát triển, từ đường sá cho đến cơ sở hạ tầng đều được nâng lên tầm cao mới. Nhưng hiện nay, ở Đồng Nai vẫn còn một số vấn đề về an toàn giao thông (ATGT) cần phải khắc phục.

* Đường sá tốt nhưng...

Ở những quốc lộ quan trọng đi qua địa bàn TP.Biên Hòa, như: 1, 51,... điều dễ nhận thấy nhất là có sự chăm chút cẩn thận của chính quyền địa phương, chứng tỏ sự đầu tư của tỉnh vào đường sá rất tốt. Tuy nhiên, những năm gần đây, do mật độ phương tiện lưu thông qua Đồng Nai không ngừng tăng cao, do vùng kinh tế ngày càng phát triển, đón nhận một lượng lớn người từ các nơi đến sinh sống và học tập, vì vậy ATGT ở Đồng Nai đã nổi lên như một vấn đề nóng cần giải quyết triệt để.

Một vụ tai nạn giao thông tại vòng xoay ngã tư Vũng Tàu.
Một vụ tai nạn giao thông tại vòng xoay ngã tư Vũng Tàu.

Lần gần đây tôi đến TP.Biên Hòa là vào đầu năm 2013. Khi đó, tôi đã nhận thấy “sức nóng” của tình trạng ùn tắc tại các điểm nút quan trọng ở đây đã khá cao. Ở thủ đô Hà Nội, việc ùn tắc xảy ra như cơm bữa vì nhiều nguyên nhân, và ở TP.Biên Hòa nói riêng, Đồng Nai nói chung, một tỉnh thuộc vùng tam giác kinh tế trọng điểm của miền Đông Nam bộ, vấn đề ùn tắc đã bắt đầu có dấu hiệu đi theo hướng của TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội, đó là ùn tắc cục bộ ngày càng tăng. Vào giờ cao điểm, tại một số tuyến đường có mật độ phương tiện qua lại đông đúc, như: ngã tư Tam Hiệp, vòng xoay ngã tư Vũng Tàu.., tình trạng ùn tắc cục bộ diễn ra khiến giao thông bị đình trệ, mà nguyên nhân gây tắc đường không phải chỉ do đông người hay do đường hẹp, mà còn do sự thiếu ý thức của một số người tham gia giao thông.

Đơn cử như vào một buổi chiều, tại vòng xoay ngã tư Vũng Tàu, dòng người qua lại đông đúc khiến đoạn đường này gần như quá tải. Nếu cứ theo mật độ đó thì tốc độ lưu thông của các phương tiện tuy chậm, nhưng vẫn chưa đến nỗi tắc đường (cho dù theo quy tắc thông thường thì tốc độ lưu thông nhỏ hơn 5km/giờ là tắc đường). Nhưng có một số thanh niên đi xe máy lại quay xe bất ngờ và một số khác cố đi xe ngang sang đường để rẽ vào vỉa hè khiến ùn tắc xảy ra.

Như vậy, chỉ vì một vài người mà làm cho cả dòng xe phía sau phải chờ đợi dẫn đến ùn tắc.

* Ý thức chấp hành pháp luật giao thông còn kém

Những lần khác, khi tôi quay lại các đoạn đường này thì vẫn thấy tình trạng như vậy, điều đó chứng tỏ ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông chưa được cao.

Một ví dụ nữa cho thấy, hiện trạng ý thức giao thông của người dân chưa tốt là tiếng còi. Thỉnh thoảng, đi trên đường tôi lại nghe thấy tiếng còi chói tai, giật mình quay lại tưởng ô tô lớn, ai ngờ chỉ là chiếc xe máy.

Vào ngày mưa, lác đác thấy vài bạn trẻ một tay cầm lái, một tay cầm dù lững thững đạp xe trên đường. Hỏi ra mới biết, họ đều là sinh viên, tức là người có học vấn nhưng vẫn vô tư vi phạm pháp luật giao thông. Không chỉ vậy, nhiều thanh niên đi xe máy không đội mũ bảo hiểm. Lý do mà các bạn đưa ra chủ yếu là: “Đi gần mà”. Lý do đó không đủ để biện minh cho sự thiếu ý thức khi tham gia giao thông, chưa kể nếu bị cảnh sát giao thông xử phạt thì người bị thiệt hại về tiền bạc và bị xấu hổ chính là các bạn đó.

Rõ ràng, vấn đề giao thông tại TP.Biên Hòa đang gặp phải cũng giống như các đô thị lớn của Việt Nam, đó là ý thức chấp hành pháp luật giao thông của một bộ phận người dân còn kém. Vì vậy, ùn tắc và tai nạn giao thông vẫn xảy ra trên địa bàn thành phố.

TP.Biên Hòa là đô thị lớn của Việt Nam và đang trên đà phát triển mạnh mẽ, nên việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông của người dân là điều quan trọng và vô cùng cấp thiết. Để có một đô thị văn minh, hiện đại mà an toàn, cũng cần sự góp sức của cả người dân với chính quyền và các nhà quản lý để giải quyết tận gốc các vấn đề về ATGT ở TP.Biên Hòa.

Chúng ta có thể chi ra rất nhiều tiền để nâng cấp đường sá, cũng như xây dựng cơ sở hạ tầng cho giao thông, nhưng nếu không nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông thì ùn tắc, tai nạn vẫn cứ xảy ra và ngày càng tăng cao hơn. Không chỉ cần tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử phạt mạnh tay với những người cố ý vi phạm pháp luật giao thông, các lực lượng chức năng và cả người dân TP.Biên Hòa rất cần chung tay đoàn kết để giải quyết khó khăn chung của mình về ATGT, cùng nhau tuân thủ pháp luật giao thông và xây dựng văn hóa giao thông.

Được như vậy, tin rằng vấn đề giao thông TP.Biên Hòa sẽ ngày càng an toàn hơn.

Đinh Thành Trung

 

Tin xem nhiều