Báo Đồng Nai điện tử
En

Siết quản lý giáo viên người nước ngoài dạy ngoại ngữ

08:01, 03/01/2023

Nhu cầu học tiếng Anh với người nước ngoài từ lâu đã thành xu thế được nhiều phụ huynh lựa chọn cho con em mình. Vì thế, các trung tâm ngoại ngữ khi tuyển sinh đều giới thiệu học viên được học tiếng Anh với người nước ngoài để tăng sự hấp dẫn với phụ huynh.

Nhu cầu học tiếng Anh với người nước ngoài từ lâu đã thành xu thế được nhiều phụ huynh lựa chọn cho con em mình. Vì thế, các trung tâm ngoại ngữ khi tuyển sinh đều giới thiệu học viên được học tiếng Anh với người nước ngoài để tăng sự hấp dẫn với phụ huynh.

Giáo viên người nước ngoài tại Trung tâm Anh ngữ Việt Mỹ VMG đến từ các quốc gia ngôn ngữ sử dụng chính là tiếng Anh và đáp ứng đúng các điều kiện về tuyển dụng. Trong ảnh: Giáo viên và học viên trải nghiệm học tiếng Anh với chủ đề thiên nhiên. Ảnh minh họa: C.Nghĩa
Giáo viên người nước ngoài tại Trung tâm Anh ngữ Việt Mỹ VMG đến từ các quốc gia ngôn ngữ sử dụng chính là tiếng Anh và đáp ứng đúng các điều kiện về tuyển dụng. Trong ảnh: Giáo viên và học viên trải nghiệm học tiếng Anh với chủ đề thiên nhiên. Ảnh minh họa: C.Nghĩa

Tuy nhiên, có một thực tế không phải người nước ngoài nào dạy tiếng Anh cũng đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm…

* Không phải Tây đều… tốt

Sau vụ việc Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders Biên Hòa bị phụ huynh phát giác vi phạm hợp đồng đào tạo, qua làm việc Sở GD-ĐT còn phát hiện trung tâm này sử dụng số lượng giáo viên người nước ngoài nhiều hơn so với đăng ký ban đầu. Nhiều phụ huynh phản ánh, Trung tâm Ngoại ngữ Apax Leaders Biên Hòa khi quảng cáo tuyển sinh đều giới thiệu 100% các buổi học có giáo viên người nước ngoài. Khi vào học, giáo viên người nước ngoài chủ yếu đến từ những quốc gia mà tiếng Anh không phải là ngôn ngữ chính. Điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng dạy học cho học viên.

Phó trưởng phòng Tổ chức cán bộ (Sở GD-ĐT) NGUYỄN THỊ TRÚC TỰ: Thực hiện nghiêm các quy định về giáo viên người nước ngoài

Hiện Đồng Nai có trên 200 trung tâm ngoại ngữ, chủ yếu là trung tâm Anh ngữ. Phần lớn các trung tâm đều có giáo viên người nước ngoài tham gia giảng dạy. Thời gian qua, Sở GD-ĐT đã tiến hành kiểm tra tại nhiều trung tâm ngoại ngữ và đang từng bước chấn chỉnh. Ngoài mặt chuyên môn nghiệp vụ, Sở GD-ĐT cũng phối hợp với các sở, ngành liên quan siết chặt các quy định về giấy phép lao động, giấy phép nhập cảnh…

Giám đốc một trung tâm ngoại ngữ tại TP.Biên Hòa chia sẻ, bình thường ở trường học sinh chỉ được học tiếng Anh với giáo viên người Việt Nam. Do vậy nhiều phụ huynh rất muốn đưa con đến các trung tâm Anh ngữ để có thêm cơ hội học cùng giáo viên người nước ngoài. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh lại nhầm rằng, tất cả giáo viên đến từ các quốc gia phương Tây đều có khả năng dạy tiếng Anh tốt cho con mình. Thực tế, những người không có đủ bằng cấp chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm có thể để lại những “lệch lạc” về kiến thức cho học viên.

Còn chuyên viên nhân sự cấp cao của một hệ thống Anh ngữ uy tín tại TP.HCM có chi nhánh tại TP.Biên Hòa cho hay, từ lâu trên mạng xã hội đã hình thành một cộng đồng người nước ngoài dạy tiếng Anh, thường được gọi “Tây ba lô”. Tham gia cộng đồng này là những người trẻ từ nhiều quốc gia sang Việt Nam dạy tiếng Anh nhưng lại không có bằng cấp, chứng chỉ hợp lệ và không được cấp giấy phép lao động. Nhiều trung tâm anh ngữ chạy theo lợi nhuận thường chấp nhận tuyển dụng giáo viên “Tây ba lô”, còn chất lượng đến đâu thì… chưa biết.

* Phải vì người học

Bà Nguyễn Thanh Thủy, chuyên viên Hệ thống Anh ngữ Việt Mỹ (VMG - TP.Biên Hòa) chia sẻ, để tuyển dụng được một giáo viên nước ngoài dạy tiếng Anh cho học viên tại trung tâm là điều không hề đơn giản. Những người trúng tuyển không chỉ có bằng đại học, chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm mà phải có nhiều điều kiện thủ tục pháp lý khác theo quy định của pháp luật Việt Nam. Ngoài ra, còn phải trải qua những cuộc phỏng vấn kỹ lưỡng về mặt chuyên môn, nếu đạt tất cả các điều kiện mới được ký hợp đồng. Trong quá trình dạy, trung tâm còn phải tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng thêm để đảm bảo được các yêu cầu về chất lượng.

Trong khi đó, bà Trần Liêu Cẩm Tú, quản lý cao cấp phòng nhân sự giáo viên Hội Anh văn Việt Mỹ (VUS) tại TP.HCM cho biết, 100% giáo viên người nước ngoài của VUS đều có bằng đại học và chứng chỉ sư phạm cùng các giấy tờ theo quy định của pháp luật như: lý lịch tư pháp, giấy khám sức khỏe, visa còn hiệu lực và các yêu cầu về chuyên môn. VUS tổ chức tuyển dụng tại Hội ở TP.HCM và thuyên chuyển đến các tỉnh, thành VUS có chi nhánh. VUS đều có quyết định thuyên chuyển nội bộ, đồng thời làm công văn gửi Sở GD-ĐT và Sở LĐ-TBXH địa phương thuyên chuyển đến để thông báo.

Giáo viên Hội Anh văn Việt Mỹ (VUS) tương tác cùng học viên
Giáo viên Hội Anh văn Việt Mỹ (VUS) tương tác cùng học viên

Bà Trần Liêu Cẩm Tú khẳng định, để có thể xây dựng một thương hiệu đào tạo tiếng Anh uy tín, từ trước đến nay, VUS đều ưu tiên tuyển dụng giáo viên người bản xứ, chủ yếu là người Anh, New Zealand, Australia, Mỹ, Canada, Island - những quốc gia sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ chính. VUS đặc biệt coi trọng kỹ năng sư phạm, tư cách đạo đức đối với ứng viên khi tuyển dụng. Bên cạnh đó, VUS cũng thường xuyên khảo sát ý kiến của học viên và phụ huynh đối với giáo viên nói chung, trong đó có giáo viên người nước ngoài thông qua các cuộc trao đổi với học viên và phụ huynh.

Theo những chuyên viên cao cấp trong lĩnh vực tuyển dụng và đào tạo tiếng Anh, để không bị nhầm lẫn khi chọn “thầy Tây”, người học nên tìm hiểu kỹ về về trung tâm anh ngữ dự định học. Thậm chí, học viên và phụ huynh có thể yêu cầu cho xem hồ sơ liên quan đến giáo viên người nước ngoài dạy dự kiến xem có đủ điều kiện về bằng cấp, chứng chỉ sư phạm... Tránh tình trạng bị trung tâm thay đổi giáo viên liên tục trong quá trình học, làm ảnh hưởng đến quá trình tiếp thu kiến thức và kỹ năng của mình. Khi nhận thấy giáo viên người nước ngoài không đáp ứng yêu cầu thì mạnh dạn đề nghị thay đổi.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích