Báo Đồng Nai điện tử
En

Em không hề đơn độc...

07:12, 01/12/2022

Ở Trường TH-THCS Xuân Mỹ (xã Xuân Mỹ, H.Cẩm Mỹ), hoàn cảnh khó khăn của em Nguyễn Thị Tuyết Mai lớp 9/1 gần như thầy cô giáo nào cũng biết đến. Dù khó khăn nhưng Mai vẫn nỗ lực đến trường mỗi ngày, mang theo hy vọng tìm thấy tương lai tươi sáng hơn ở phía trước.

Ở Trường TH-THCS Xuân Mỹ (xã Xuân Mỹ, H.Cẩm Mỹ), hoàn cảnh khó khăn của em Nguyễn Thị Tuyết Mai lớp 9/1 gần như thầy cô giáo nào cũng biết đến. Dù khó khăn nhưng Mai vẫn nỗ lực đến trường mỗi ngày, mang theo hy vọng tìm thấy tương lai tươi sáng hơn ở phía trước.

Em Nguyễn Thị Tuyết Mai quét dọn trước ngôi nhà nhỏ của mình. Ảnh: Đ.Công
Em Nguyễn Thị Tuyết Mai quét dọn trước ngôi nhà nhỏ của mình. Ảnh: Đ.Công

* Tận cùng của nghèo khó

Em Mai chia sẻ, cha của em bị cụt 2 chân, khi còn sống cha là trụ cột trong gia đình với thu nhập ít ỏi từ nghề sửa xe đạp. Cách đây không lâu, cha của em qua đời vì suy nhược cơ thể nặng mà không có tiền chữa trị. Mẹ của em năm nay đã hơn 60 tuổi nhưng lại mắc bệnh tâm thần, lúc tỉnh lúc không. Có hôm Mai được mạnh thường quân cho vài bộ đồ cũ, đi học về thấy mẹ đã mang ra đốt phía trước nhà...

Thương tâm không kém là chị gái Mai cũng mắc bệnh tâm thần và có đến 3 con không rõ cha là ai. Hiện 2 trong 3 con của chị gái ở chung trong căn nhà nhỏ với gia đình Mai, còn chị gái Mai đi lang thang khắp nơi, không rõ giờ đang ở đâu.

Ở giữa vùng quê nông thôn mới bình yên Xuân Mỹ, ít ai có thể hình dung được sự khó khăn, thiếu thốn của gia đình Mai. Một gia đình 4 miệng ăn mỗi ngày nhưng không có ai làm trụ cột nên cuộc sống hằng ngày của gia đình Mai càng trở nên khó khăn. Mai cho hay, chuyện miếng cơm manh áo của các thành viên trong gia đình em dựa vào nguồn từ thiện của nhà chùa và các mạnh thường quân. Hằng ngày, em chỉ nấu cơm ăn với rau và nước mắm, lâu lâu mới có thêm chút thịt cá của những người hàng xóm tốt bụng mang qua cho. Việc em đến trường không có bữa sáng vào bụng cũng đã thành quen…

* Xin ước mơ đừng dang dở

Trong suốt gần 9 năm đi học ở Trường TH-THCS Xuân Mỹ, đã không ít lần Mai có ý định bỏ học để đi làm phụ giúp gia đình, thế nhưng tình thương của thầy cô và sự hỗ trợ của các mạnh thường quân đã giúp Mai đứng vững và tiếp tục đến trường. Mai chia sẻ: “Em hiểu gia đình luôn trong hoàn cảnh khó khăn và em đã luôn phải cố gắng vừa lo việc học, vừa lo việc nhà. Mỗi khi nghĩ đến chuyện nghỉ học, em lại hình dung ra tương lai phía trước rất mù mịt, vì thế em lại phải quyết tâm nhiều hơn”.

Em NGUYỄN THỊ TUYẾT MAI:

Mỗi ngày mới bắt đầu với em đều là vô số khó khăn, áp lực nhưng em luôn tìm cách thầm lặng vượt qua. Ý chí bản thân là điều em có lúc này, bên cạnh đó em còn có thầy cô, những mạnh thường quân luôn đồng hành. Dẫu có khó khăn nhưng em tin mình không hề đơn độc.

Thầy giáo Tô Hoàng Thông, giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường TH-THCS Xuân Mỹ cho hay, ở ngôi trường này, hoàn cảnh của gia đình em Mai lớp 9/1 có lẽ là điển hình của sự éo le lẫn nghèo khó mà thầy cô giáo nào cũng biết. Sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh đặc biệt nên Mai có phần sống khép kín, ít nói, ít cười và ít thể hiện cảm xúc cá nhân ra bên ngoài. Sau mỗi buổi học, không giống như những học sinh khác, Mai thường vội vã đạp xe về nhà để lo cho gia đình. Dẫu vậy, vượt qua hoàn cảnh của bản thân, Mai vẫn nỗ lực vươn lên trong học tập, năm học nào cũng đạt được danh hiệu học sinh tiên tiến.

Hoàn cảnh khó khăn nhưng Mai vẫn nuôi dưỡng cho riêng mình những mơ ước, đó là mẹ và chị hết bệnh, em được tiếp tục đến trường, sau khi tốt nghiệp bậc THCS được học nghề để sau này làm ra tiền.

Mai chia sẻ: “Chặng đường đến tương lai của em vẫn còn rất dài, rất nhiều chông gai nhưng nếu em dừng lại ngay bây giờ thì em sẽ không thể giúp gì cho chính bản thân mình, nhất là mẹ, chị và các cháu của em. Em sẽ cố gắng học để sau này có tiền mua thuốc cho mẹ và chị em. Em hy vọng trên hành trình tương lai, em sẽ gặp được những người tốt, tạo cho em niềm tin và sức mạnh để vượt qua khó khăn”...


Nguyên Phó tổng biên tập Báo Đồng Nai ĐỖ TRUNG TIẾN: Học bổng mang đến niềm vui đối với học sinh nghèo

Chúng tôi là một trong những người đã sát cánh duy trì học bổng VKVTL qua nhiều năm và vui mừng đến nay học bổng này vẫn được các thế hệ của báo và đặc biệt là Thaco tiếp tục đồng hành. Giá trị mỗi suất học bổng không thể giải quyết hết những khó khăn hiện tại của các em học sinh nhưng là niềm vui, là động lực rất lớn cho các em được may mắn nhận học bổng.

Trưởng phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa VÕ VĂN MINH: Bền bỉ đồng hành với học trò nghèo

TP.Biên Hòa luôn dẫn đầu sĩ số học sinh của tỉnh, trong số đó có không ít học sinh hoàn cảnh khó khăn đã nhận được học bổng VKVTL trong 19 lần tổ chức trước đây và sắp tới là lần tổ chức thứ 20. Chúng tôi cảm ơn Ban Biên tập Báo Đồng Nai và các đơn vị tài trợ trong suốt 20 năm qua đã luôn bền bỉ đồng hành với học sinh nghèo của TP.Biên Hòa và học sinh toàn tỉnh, đặc biệt TP.Biên Hòa năm nào cũng được ưu ái dành nhiều suất học bổng hơn do thành phố có số lượng học sinh rất đông.

Bà NGUYỄN THỊ BÍCH HẠNH (TT.Dầu Giây, H.Thống Nhất): Không để cháu thất học

Tôi rất vui khi cháu của mình mồ côi cha mẹ được ban giám hiệu nhà trường giới thiệu cho Báo Đồng Nai xét trao học bổng. Cháu không còn cha mẹ, cuộc sống có những khó khăn khi đang tuổi ăn học. Bằng mọi giá tôi sẽ tiếp tục nỗ lực duy trì việc học của cháu cho đến ngày trưởng thành, không để cháu thất học. Học bổng VKVTL sẽ không chỉ tiếp sức cho học sinh mà còn tiếp sức cho chính gia đình chúng tôi trong nuôi dạy các cháu thành người tử tế.

Thành Nam (ghi)


   Đặng Công

Tin xem nhiều