Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảm bảo mối quan hệ hài hòa…

03:09, 28/09/2022

Không thể phủ nhận vai trò của ban đại diện cha mẹ học sinh (BĐD) trong các trường học hiện nay. Nhờ những BĐD này, nhiều hoạt động được tổ chức trong nhà trường đã hỗ trợ tốt cho công tác dạy và học. Tuy nhiên, thực tế chưa phải BĐD nào cũng đã phát huy hết vai trò, trách nhiệm của mình dẫn đến tình trạng còn để xảy ra bức xúc trong phụ huynh học sinh, nhất là từ những khoản thu mang danh "tự nguyện".

Không thể phủ nhận vai trò của ban đại diện cha mẹ học sinh (BĐD) trong các trường học hiện nay. Nhờ những BĐD này, nhiều hoạt động được tổ chức trong nhà trường đã hỗ trợ tốt cho công tác dạy và học. Tuy nhiên, thực tế chưa phải BĐD nào cũng đã phát huy hết vai trò, trách nhiệm của mình dẫn đến tình trạng còn để xảy ra bức xúc trong phụ huynh học sinh, nhất là từ những khoản thu mang danh “tự nguyện”.

Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22-11-2011 về Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh chỉ rõ nguyên tắc tổ chức BĐD lớp và trường. Trong đó, Điều 10 của điều lệ quy định rõ: kinh phí hoạt động của BĐD lớp có được từ sự ủng hộ tự nguyện của cha mẹ học sinh và nguồn tài trợ hợp pháp khác cho BĐD lớp. Kinh phí hoạt động của BĐD trường được trích từ kinh phí hoạt động của các BĐD lớp. Trưởng BĐD lớp chủ trì phối hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp dự kiến kế hoạch chi tiêu kinh phí được ủng hộ, tài trợ và chỉ sử dụng sau khi đã được toàn thể các thành viên BĐD lớp thống nhất ý kiến. Trưởng BĐD trường thống nhất với hiệu trưởng để quyết định kế hoạch sử dụng kinh phí được ủng hộ, tài trợ và chỉ sử dụng sau khi được toàn thể BĐD trường thống nhất ý kiến.

Đặc biệt, việc thu - chi kinh phí của BĐD phải bảo đảm nguyên tắc công khai, dân chủ; sau khi chi tiêu phải báo cáo công khai quyết toán kinh phí tại các cuộc họp toàn thể cha mẹ học sinh lớp và các cuộc họp toàn thể BĐD trường. Không quy định mức kinh phí ủng hộ bình quân cho các cha mẹ học sinh. BĐD không được quyên góp của người học hoặc gia đình người học các khoản ủng hộ không theo nguyên tắc tự nguyện; các khoản ủng hộ không phục vụ trực tiếp cho hoạt động của BĐD gồm: bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường; trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh; vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường; hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục; sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường.

Quy định thì rất rõ nhưng thực tế việc thu - chi trong trường học vẫn còn xảy ra tình trạng thiếu công khai minh bạch. Không ít nơi, BĐD mới chỉ thực hiện nhiệm vụ “thu hộ” cho nhà trường mà chưa làm tốt nhiệm vụ phối hợp với nhà trường trong việc quản lý, sử dụng đúng mục đích các khoản thu - chi để phục vụ đắc lực cho công tác dạy và học. Vì thế, có những ý kiến đóng góp từ phụ huynh học sinh chưa được lắng nghe một cách thấu đáo, dẫn đến bức xúc không đáng có.

Thực hiện đúng quyền hạn được giao, đảm bảo mối quan hệ hài hòa, tích cực giữa nhà trường - phụ huynh là yêu cầu đặt ra đối với mỗi BĐD. Đây là nhiệm vụ không dễ nhưng cần thiết phải được thực hiện một cách nền nếp mới thực sự phát huy được hiệu quả của BĐD, tránh cứ “đến hẹn lại lên” những điểm nóng về thu - chi vào  mỗi đầu năm học mới.      

Minh Ngọc

Tin xem nhiều