Trong chuyến làm việc với Đồng Nai mới đây về y tế, giáo dục, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đặc biệt lưu ý đến công tác y tế học đường khi học sinh bước vào năm học mới. Đây là vấn đề rất quan trọng song thực tế vẫn chưa được quan tâm đúng mức.
Trong chuyến làm việc với Đồng Nai mới đây về y tế, giáo dục, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đặc biệt lưu ý đến công tác y tế học đường khi học sinh bước vào năm học mới. Đây là vấn đề rất quan trọng song thực tế vẫn chưa được quan tâm đúng mức.
Nhiệm vụ của y tế trường học là quản lý và chăm sóc sức khỏe của học sinh trong trường học; thực hiện khám và điều trị một số bệnh thông thường như: cảm cúm, đau đầu, đau bụng, tiêu chảy hay nhiễm trùng ngoài da…; tiến hành sơ cấp cứu ban đầu như xử lý ngay tại chỗ một số vấn đề về tai nạn, các biến chứng do tai nạn gây ra bao gồm: chảy máu, bong gân, gãy xương, sai khớp, ngừng tim, điện giật, ngừng thở, động kinh, súc vật cắn, đuối nước, bỏng, ngộ độc, dị vật rơi vào mắt, dị ứng… Y tế học đường còn tổ chức khám sức khỏe theo định kỳ và phân loại sức khỏe học sinh đồng thời quản lý hồ sơ sức khỏe học sinh; phòng, chống bệnh tật và tai nạn trong trường học; giáo dục cho học sinh các biện pháp vệ sinh cá nhân, bảo vệ sức khỏe; trang bị hiểu biết và có kỹ năng phòng, chống bệnh tật; giáo dục về giới tính…
Tuy nhiên, thực tế cho thấy, hầu hết phòng y tế trường học của các cơ sở giáo dục hiện nay chưa thực hiện hết các nhiệm vụ này. Thậm chí, chưa phải trường học nào cũng thành lập được phòng y tế do thiếu nhân sự và kinh phí duy trì hoạt động. Tại Đồng Nai, việc tuyển dụng nhân viên y tế trường học gặp khá nhiều khó khăn do rất ít người muốn về làm việc tại môi trường này vì thu nhập thấp, không có cơ hội phát triển. Trong khi đó, nhu cầu về nhân viên y tế của tỉnh khá lớn, ngay tại các bệnh viện, trung tâm y tế cũng còn thiếu nhân lực, cơ hội việc làm luôn rộng mở…
Duy trì được hoạt động của phòng y tế trường học là nỗ lực lớn của các cơ sở giáo dục hiện nay. Tuy nhiên, phát huy hiệu quả hoạt động ra sao còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất vẫn là làm sao triển khai được những chương trình giáo dục sức khỏe phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi học sinh, nhất là giáo dục giới tính, bởi thực tế cho thấy, vẫn chưa nhiều trường học thực hiện được nội dung này. Học sinh vẫn còn khá e ngại khi tìm đến phòng y tế và chưa thực sự xem đây là địa chỉ tin cậy để chăm sóc sức khỏe trong môi trường học đường.
Chỉ thị về thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022-2023 của ngành GD-ĐT tỉnh do Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng ký mới đây đặc biệt nhấn mạnh đến nhiệm vụ chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh. Trong đó, triển khai có hiệu quả công tác giáo dục thể chất và y tế trường học, đảm bảo an toàn trường học, phòng, chống dịch bệnh và tai nạn thương tích; tăng cường tổ chức bữa ăn học đường đảm bảo dinh dưỡng hợp lý và an toàn thực phẩm, kết hợp tăng cường hoạt động thể lực cho học sinh; kiện toàn và nâng cao năng lực hệ thống y tế trường học; triển khai cơ sở dữ liệu về sức khỏe học đường…
Điều này một lần nữa cho thấy, cần thiết phải có sự củng cố, sắp xếp, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của các phòng y tế trong trường học để đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho học sinh trong tình hình hiện nay.
Minh Ngọc