Báo Đồng Nai điện tử
En

Bảo hiểm sức khỏe toàn dân

07:04, 07/04/2022

Sau hơn 2 năm chống chọi với dịch bệnh Covid-19, nhiều người nhận ra rằng sức khỏe chính là tài sản quý giá nhất của bản thân. Và đầu tư cho sức khỏe chính là đầu tư cho tương lai, bởi "còn người là còn của".

Sau hơn 2 năm chống chọi với dịch bệnh Covid-19, nhiều người nhận ra rằng sức khỏe chính là tài sản quý giá nhất của bản thân. Và đầu tư cho sức khỏe chính là đầu tư cho tương lai, bởi “còn người là còn của”.

Điều dưỡng Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất hỗ trợ chạy thận cho bệnh nhân. Ảnh: H.Dung
Điều dưỡng Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất hỗ trợ chạy thận cho bệnh nhân. Ảnh: H.Dung

Với chủ đề Bảo hiểm sức khỏe toàn dân nhân Ngày Sức khỏe thế giới năm 2022, Tổ chức Y tế thế giới mong muốn nâng cao nhận thức của người dân về thực tế rằng sức khỏe là quyền của con người và mọi người cần được tiếp cận với sự chăm sóc phù hợp vào đúng thời điểm và đúng nơi.

* Sáng suốt khi mua bảo hiểm y tế

Cách đây 6 năm, ông H.Đ.T. (ngụ xã Tân Hiệp, H.Long Thành) bị tai nạn giao thông dẫn đến đứt dây chằng chéo khớp gối phải. Do điều kiện gia đình khó khăn nên ông T. không đến bệnh viện khám, điều trị ngay. Vài tháng trước, trong khi làm thợ hồ, ông T. bị té dẫn đến đứt dây chằng chéo khớp gối trái. Không thể chịu nổi các cơn đau hành hạ, ông quyết định nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai để điều trị.

Sau ca phẫu thuật và khoảng 1 tuần nằm viện điều trị, tổng số viện phí ông T. phải đóng khoảng 25 triệu đồng, còn lại là do bảo hiểm y tế (BHYT) thanh toán.

Ông T. cho biết, ông làm thợ hồ kiếm tiền nuôi các con ăn học. Do không có thời gian và cũng vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên ông cứ chần chừ mãi việc đi chữa bệnh. Đến khi biết thông tin về lợi ích của tham gia BHYT, ông đã mua BHYT và đi chữa bệnh. Riêng các con ông thì tham gia BHYT tại trường học. Nếu không được BHYT thanh toán số tiền vài chục triệu đồng, ông T. không biết phải vay mượn tiền ở đâu để đóng viện phí.

Theo BS Đặng Hà Hữu Phước, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, bệnh viện từng tiếp nhận và điều trị cho nhiều bệnh nhân bị bệnh nặng mà không có thẻ BHYT. Với những bệnh phải thực hiện các kỹ thuật cao, sử dụng các trang thiết bị, vật tư y tế hiện đại, bệnh nhân phải chi trả số tiền rất lớn nếu không có thẻ BHYT. Không ít trường hợp đã phải bán nhà cửa, vay nợ để trả viện phí. Do vậy, người dân không nên ngần ngại khi tham gia BHYT. BHYT thực sự là “cứu cánh” cho nhiều bệnh nhân, đặc biệt là những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.

* Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

TS-BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế cho biết, thời gian qua, ngành Y tế Đồng Nai đã nỗ lực rất lớn để hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn.

Bảo hiểm sức khỏe toàn dân là mọi người có thể tiếp cận các dịch vụ y tế mà không gặp khó khăn về tài chính. Toàn bộ hoạt động chăm sóc sức khỏe bao gồm: thúc đẩy các sáng kiến chăm sóc sức khỏe, cung cấp các biện pháp phòng ngừa, đảm bảo điều trị, cung cấp dịch vụ phục hồi chức năng và chăm sóc giảm nhẹ và người dân có thể tiếp cận với chi phí có thể kiểm soát được.

Khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát dữ dội, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Y tế đã chỉ đạo tất cả các cơ sở y tế trong tỉnh phải luôn trong tư thế “sẵn sàng chiến đấu” để đáp ứng với mọi tình huống của dịch bệnh. 11 bệnh viện dã chiến lần lượt được thành lập. Mô hình tháp 3 tầng điều trị bệnh nhân Covid-19 được triển khai đã cứu sống hàng ngàn bệnh nhân Covid-19 nặng. Đến khi thực hiện điều trị bệnh nhân Covid-19 tại nhà, các trạm y tế xã, phường làm việc bất kể ngày đêm để phục vụ người dân.

Đến nay, trong trạng thái bình thường mới, các cơ sở y tế trong tỉnh đang thực hiện mô hình “bệnh viện tách đôi” để vừa điều trị bệnh Covid-19, vừa điều trị các bệnh thông thường. Hệ thống y tế từ tỉnh đến cơ sở đang tích cực tìm nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, bảo đảm sức khỏe nhân dân. Nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao được triển khai, giúp người dân không còn phải đến các bệnh viện tuyến trên để khám, điều trị như trước kia.

“Ngành Y tế đang tiếp tục triển khai Sổ sức khỏe điện tử để thực hiện mục tiêu quản lý sức khỏe cho từng người dân trong tỉnh từ khi sinh ra đến khi mất đi. Từ đó hướng tới xây dựng hệ thống y tế thông minh, phục vụ tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người dân trong tỉnh” - TS-BS Phan Huy Anh Vũ chia sẻ.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều