Báo Đồng Nai điện tử
En

Cô giáo trẻ và ước mong phát triển cộng đồng giáo viên sáng tạo

07:01, 20/01/2022

Sau 5 năm tham gia Cộng đồng giáo viên sáng tạo (GVST) Việt Nam, cô Nguyễn Thị Thu Linh (giáo viên Trường THCS Tam Phước, TP.Biên Hòa) đã thực sự trở thành giáo viên giỏi ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT). Không những vậy, cô còn tích cực chia sẻ, tư vấn, hỗ trợ các đồng nghiệp ứng dụng CNTT trong quản lý, dạy học. Cô đã được Microsoft công nhận danh hiệu Master Trainer (giảng viên nguồn của Microsoft).

Sau 5 năm tham gia Cộng đồng giáo viên sáng tạo (GVST) Việt Nam, cô Nguyễn Thị Thu Linh (giáo viên Trường THCS Tam Phước, TP.Biên Hòa) đã thực sự trở thành giáo viên giỏi ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT). Không những vậy, cô còn tích cực chia sẻ, tư vấn, hỗ trợ các đồng nghiệp ứng dụng CNTT trong quản lý, dạy học. Cô đã được Microsoft công nhận danh hiệu Master Trainer (giảng viên nguồn của Microsoft).

Cô Nguyễn Thị Thu Linh nhận giải ba chương trình Phát huy sáng kiến, sáng tạo trong lao động và học tập năm 2021. Ảnh: Hải Yến
Cô Nguyễn Thị Thu Linh nhận giải ba chương trình Phát huy sáng kiến, sáng tạo trong lao động và học tập năm 2021. Ảnh: Hải Yến

Cô Linh cũng là một trong những thành viên thành lập cộng đồng GVST Đồng Nai với mong muốn chia sẻ, lan tỏa các ứng dụng của công nghệ vào dạy học đến rộng rãi các thầy cô trong tỉnh.

* Một năm nhiều dấu ấn

Từ năm 2016, cô Nguyễn Thị Thu Linh đã tham gia vào Cộng đồng GVST Việt Nam. “Từ cộng đồng, tôi như được tiếp cận một kho tài nguyên khổng lồ, tiếp cận những chia sẻ rất mới, rất tường minh, được kết nối với rất nhiều đồng nghiệp xuất sắc trên khắp cả nước và được các thầy, cô chia sẻ qua các bài đăng, qua đó tôi đã học thêm được nhiều điều về ứng dụng CNTT trong giảng dạy” - cô Linh tâm sự.

Không chỉ mang lại hiệu quả trong dạy học, việc tham gia cộng đồng GVST, tích cực ứng dụng CNTT còn giúp cô chủ động, linh hoạt và sắp xếp công việc một cách khoa học hơn để có thêm thời gian tự học. Nhờ đó, cô liên tục tham gia các khóa đào tạo và nhận được nhiều chứng chỉ ứng dụng CNTT do Microsoft cấp.

Cũng trong năm 2016, cô Linh tham gia cuộc thi GVST trên nền tảng CNTT và được vào vòng chung khảo toàn quốc. Đây là cơ hội để cô được học hỏi nhiều hơn từ các đồng nghiệp trên khắp cả nước. Điều này cũng tạo động lực nhiều hơn cho cô trong việc ứng dụng CNTT nói chung và tích cực tham gia Cộng đồng GVST nói riêng.

Tháng 6-2021, được sự ủng hộ của Ban giám hiệu Trường THCS Tam Phước, cô Linh với vai trò admin đã cùng một số đồng nghiệp xây dựng nền tảng Office 365 trong nhà trường và tự chủ trên tên miền riêng. Cùng với đó, Trường THCS Tam Phước đã chủ động kế hoạch dạy học trực tuyến; đồng thời, xây dựng và vận hành quy trình phê duyệt giáo án tự động trên nền tảng Office 365.

Cũng trong thời gian này, cô Linh cùng cô Phạm Thị Nam, Hiệu trưởng Trường THCS Tam Phước thực hiện giải pháp Khai thác tính năng Office 365 từng bước số hóa trường học nâng cao chất lượng giáo dục tại các trường phổ thông. Giải pháp tham gia chương trình Phát huy sáng kiến sáng tạo trong lao động và học tập năm 2021 và đoạt giải ba.

Đối với cô giáo trẻ này, năm 2021 là một năm để lại nhiều dấu ấn khó quên, cô đạt được MIE Expert - Chuyên gia giáo dục sáng tạo của Microsoft và danh hiệu Master Trainer - Giảng viên nguồn của Microsoft. Với danh hiệu Master Trainer, cô giáo trẻ này sẽ có nhiều cơ hội để chia sẻ, đào tạo giáo viên ứng dụng CNTT trong dạy học. Khi Sở GD-ĐT phối hợp với Microsoft triển khai Office 365 tại các trường trong tỉnh, cô Linh đã tham gia nhiều hoạt động chia sẻ, tư vấn, hỗ trợ cho giáo viên trên địa bàn TP.Biên Hòa và trong toàn tỉnh. 

* Lan tỏa cộng đồng giáo viên sáng tạo

Từ những thành quả đạt được của bản thân trong quá trình tham gia Cộng đồng GVST, cô Linh cùng một số giáo viên trong cộng đồng đã thành lập cộng đồng GVST Đồng Nai. Cô Linh chia sẻ: “Khi tham gia cộng đồng GVST Việt Nam, tôi có cơ hội được kết nối với các giáo viên xuất sắc trong cả nước, tuy nhiên vẫn thấy đâu đó các thầy, cô ở Đồng Nai hoạt động đơn lẻ nên ngoài hoạt động trên cộng đồng, tôi mong muốn được cùng phát triển với các thầy, cô trong tỉnh. Tháng 4-2021, tôi cùng một số giáo viên thành lập cộng đồng GVST Đồng Nai nhằm đẩy mạnh công tác chia sẻ, lan tỏa các ứng dụng của công nghệ vào dạy học đến rộng rãi các thầy cô trong tỉnh”.

Tại Đồng Nai, hiện có khoảng 400 giáo viên đã tham gia cộng đồng và liên tục có hoạt động chia sẻ, học tập nhằm ứng dụng CNTT, đổi mới, sáng tạo trong dạy học.

Dạy học online trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã đặt mọi giáo viên phải tích cực ứng dụng CNTT trong dạy học. Từ đó, giáo viên được đào tạo, tự học thông qua nhiều “kênh” để nâng cao kỹ năng ứng dụng CNTT nhằm đáp ứng yêu cầu thực tế. Trong đó, việc tham gia cộng đồng GVST sẽ hỗ trợ rất nhiều cho quá trình tự học này.

Cộng đồng GVST được hình thành và phát triển từ chương trình giáo dục của Microsoft từ năm 2015 đến nay. Cộng đồng tập hợp những người làm giáo dục sử dụng công nghệ một cách sáng tạo, hiệu quả, nâng cao chất lượng của việc giảng dạy, học tập và quản lý trong giáo dục. Cộng đồng có rất nhiều khóa học hoàn toàn miễn phí để hỗ trợ giáo viên ứng dụng CNTT trong giảng dạy. Đây cũng đồng thời là diễn đàn để giáo viên có thể chia sẻ kinh nghiệm, kết nối giao lưu, học hỏi với giáo viên toàn cầu để cùng nhau phát triển năng lực chuyên môn.

Năm học 2021-2022, trong bối cảnh phải triển khai dạy học trực tuyến, ứng dụng Microsoft Teams đã được nhiều trường học lựa chọn, sử dụng. Theo thống kê của Sở GD-ĐT, toàn tỉnh có 383 trường học sử dụng Microsoft Teams để dạy học (chiếm 70% số trường học trên địa bàn tỉnh); có hơn 22.800 giáo viên được cấp tài khoản (chiếm khoảng 80% giáo viên trên toàn tỉnh), gần 413 ngàn học sinh được cấp tài khoản (do nhà trường và Sở GD-ĐT cấp).

Với việc có tài khoản Microsoft, giáo viên có rất nhiều cơ hội để được học tập, đào tạo nhằm ứng dụng CNTT ngày một hiệu quả hơn. Vì vậy, cô Linh và các thành viên sáng lập Cộng đồng GVST Đồng Nai kỳ vọng có thể phát triển cộng đồng ngày một lớn mạnh hơn.

“Tiềm năng phát triển của cộng đồng còn rất lớn, nhiều thầy, cô hiện có ứng dụng nền tảng Office 365, đặc biệt là ứng dụng Microsoft Teams trong dạy học trực tuyến. Hiện nay, việc kết nối các thầy, cô thông qua các hoạt động trực tuyến chỉ riêng lẻ từng đơn vị phòng, trường chứ chưa kết nối được các thầy, cô trong tỉnh. Trong năm 2022, các thành viên MIE Expert trong Cộng đồng GVST Đồng Nai sẽ cùng nhau kết nối, chia sẻ và lan tỏa các ứng dụng của Office 365 trên cộng đồng giáo viên của tỉnh” - cô Linh cho biết.

Hỗ trợ xây dựng trường học điển hình Microsoft

Từ những bước tiến trong việc ứng dụng CNTT trong dạy học, Trường THCS Tam Phước đang trong lộ trình xây dựng trường học điển hình Microsoft. Với những kinh nghiệm học được từ cộng đồng GVST và từ các khóa đào tạo của Microsoft, cô Nguyễn Thị Thu Linh là thành viên năng nổ, có nhiều hỗ trợ cho nhà trường trong việc chinh phục danh hiệu này.

Trường học điển hình Microsoft là danh hiệu được cấp cho các trường học tiêu biểu trong việc thực hiện chuyển đổi số và ứng dụng xuất sắc CNTT để nâng cao kết quả học tập và giảng dạy, từ đó kiến tạo nền giáo dục tiên tiến lấy học sinh làm trọng tâm và chuẩn bị kỹ năng số thúc đẩy thành công cho học sinh trong tương lai.

Hải Yến

Tin xem nhiều