Phụ huynh một trường tiểu học phản ảnh với chúng tôi về việc trường tiểu học nơi con anh đang học sẽ thay đổi phần mềm dạy trực tuyến giữa chừng.
Phụ huynh một trường tiểu học phản ảnh với chúng tôi về việc trường tiểu học nơi con anh đang học sẽ thay đổi phần mềm dạy trực tuyến giữa chừng.
Nhà trường đã dạy phần mềm Zoom từ đợt dịch đầu tiên tới hết năm học thứ 2, tới năm học thứ 3 này lại chuyển sang Google Meet, nay nghe nói là sắp sử dụng Microsoft Teams.
Phụ huynh này lý giải, phần mềm Zoom rất ổn với trẻ vì đăng nhập vào phòng học dễ dàng, ngay cả học sinh lớp 1 cũng chỉ thao tác vài lần là quen. Âm thanh rất trung thực, hình ảnh sắc nét. Trong khi đó, phần mềm Google Meet khiến phụ huynh vất vả ngay từ khi tải phần mềm, tạo mail, tạo tên học sinh. Học sinh và phụ huynh mới quen được 5-6 tuần, giáo viên lại nói chuẩn bị cho học sinh học phần mềm Microsoft Teams.
Theo anh, hiện có nhiều phần mềm trong và ngoài nước để ứng dụng trong dạy học trực tuyến, việc thay đổi liên tục sẽ rất khó cho phụ huynh vì không phải ai cũng rành công nghệ thông tin. Hơn nữa, thời điểm này phụ huynh đã đi làm nên việc hỗ trợ con trong việc sử dụng thiết bị lại càng khó khăn.
Trong khi đó, một giáo viên tiểu học chia sẻ, trường cô năm học này là năm đầu tiên dạy trực tuyến cho học sinh bằng Google Meet, 2 năm trước là gửi bài qua Zalo, Facebook... Đây là phần mềm dễ dàng với giáo viên vì có tính năng đơn giản, quản lý được học sinh. Thế nhưng, vừa tiếp cận, làm quen và tạm nói là dạy được thì sắp tới trường thay bằng phần mềm khác khiến nhiều giáo viên cảm thấy bất ngờ.
Các chuyên gia công nghệ cho biết, dạy trực tuyến muốn có hiệu quả thì việc lựa chọn phần mềm là yếu tố quyết định. Phần mềm phải ổn định, dễ sử dụng cho học sinh; giáo viên dễ dàng thao tác, xử lý các tình huống, việc bảo mật, an toàn trên không gian mạng, những tính năng tiện ích của phần mềm…
Theo kinh nghiệm dạy trực tuyến của nhiều giáo viên, hiện nay có một số phần mềm sử dụng khá tốt trong dạy học trực tuyến, đã qua thời gian kiểm nghiệm. Thế nhưng, cũng có nhiều phần mềm chưa được các chuyên gia công nghệ, người dùng và giáo viên đánh giá, chọn lựa. Các cấp quản lý giáo dục cần cân nhắc, tham khảo ý kiến nhà chuyên môn, chuyên gia công nghệ để có phần mềm phù hợp cho lứa tuổi học sinh, tránh tình trạng “bội thực” phần mềm do thay đổi liên tục, trăm dâu lại đổ đầu giáo viên, phụ huynh và học sinh.
Hồng Đào