Báo Đồng Nai điện tử
En

Gạo hỗ trợ đã đến bếp nhà dân

10:09, 06/09/2021

Trong đợt 1 phân bổ gạo từ nguồn dự trữ quốc gia hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19, Đồng Nai được cấp 1,6 ngàn tấn gạo.

Trong đợt 1 phân bổ gạo từ nguồn dự trữ quốc gia hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19, Đồng Nai được cấp 1,6 ngàn tấn gạo.

Cán bộ, đảng viên xã Gia Canh, H.Định Quán phân chia gạo thành từng túi để kịp thời chuyển đến người dân ngay trong ngày cuối tuần 29-8. Ảnh: Đặng Hiếu
Cán bộ, đảng viên xã Gia Canh, H.Định Quán phân chia gạo thành từng túi để kịp thời chuyển đến người dân ngay trong ngày cuối tuần 29-8. Ảnh: Đặng Hiếu

Đến nay, gạo đã tới bếp nhà dân, góp phần chia sẻ, đảm bảo mục tiêu không để người dân nào bị thiếu ăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

* Giao gạo ngay cho người dân

Ngay sau khi Quyết định số 1415/QĐ-TTg ngày 19-8-2021 của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 2889/QĐ-UBND ngày 24-8-2021 của UBND tỉnh về việc phân bổ gạo từ nguồn dự trữ quốc gia hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh được ban hành, Sở LĐ-TBXH đã phối hợp với các ngành và các địa phương tập trung đưa gạo về 10 huyện, thành phố: Định Quán, Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Thống Nhất, Trảng Bom, Nhơn Trạch, Long Thành, Vĩnh Cửu, TP.Biên Hòa và TP.Long Khánh trong 2 ngày 28 và 29-8. Đồng thời, từng địa phương đã chủ động lập danh sách người nhận gạo cứu trợ theo quy định.

Dù gạo được chuyển về huyện, thành phố trong 2 ngày cuối tuần, song ngay sau khi nhận gạo, các địa phương đã huy động lực lượng tham gia phân chia gạo thành từng túi để thuận tiện trao cho người dân. Tiếp đó là đưa gạo đến với người nhận bằng nhiều hình thức: phát gạo tập trung tại nơi thuận tiện cho người dân hoặc chuyển trực tiếp đến nơi ở của bà con.

Trong đợt 1, đã có 143 ngàn trường hợp được nhận gạo cứu trợ từ nguồn dự trữ quốc gia hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Mỗi trường hợp thuộc nhóm đối tượng bảo trợ xã hội, người lao động mất việc làm được nhận 1 phần gạo theo quy định. Riêng với hộ nghèo, hộ cận nghèo số phần gạo được nhận tương ứng với số nhân khẩu trong gia đình.

Theo kế hoạch, ngày 3-9 sẽ hoàn thành việc chuyển gạo đến tay người dân nhưng với nỗ lực của cả hệ thống chính trị, ngày 1-9 việc cấp phát gạo đã hoàn thành.

Ông Đào Ngọc Ánh, Chủ tịch UBND xã Gia Canh (Định Quán) cho biết: “Ngày 29-8 là chủ nhật nhưng ngay khi tiếp nhận gạo, xã đã huy động nhân lực để chuyển trực tiếp đến 532 hộ dân. Đến chiều cùng ngày, việc giao gạo cho bà con hoàn thành. Bà con rất phấn khởi khi được nhận gạo trong thời điểm dịch bệnh này”.

Còn ông Nguyễn Thanh Bình, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bình Hòa (H.Vĩnh Cửu) cho hay: “Nguồn gạo Trung ương phân bổ về cho người dân ngay thời điểm này là rất cần thiết. Vì vậy, với trách nhiệm của mình, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội địa phương tập trung nhân lực, tận dụng thời gian để nhanh chóng phân chia số lượng theo quy định và chuyển đến với người dân càng sớm càng tốt. Qua đó, địa phương đã kịp thời đưa chính sách nhân văn của Đảng, Nhà nước đến với người dân. Trong đợt này, xã đã hoàn thành việc chuyển gạo cho 350 hộ dân theo quy định vào lúc 10 giờ ngày 1-9”.

Tương tự, ông Đặng Thanh Hiếu, Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND P.Xuân Hòa (TP.Long Khánh) chia sẻ, phường có nhiều khu nhà trọ tập trung đông người. Thời điểm dịch bệnh kéo dài đã ảnh hưởng đến cuộc sống của những người xa quê đời sống vốn đã gặp khó khăn. Bên cạnh đó, để đảm bảo thực hiện nghiêm việc người dân hạn chế đi lại, tránh tập trung đông người ở cùng một khu vực, phường huy động lực lượng tham gia chuyển gạo đến từng nhà dân để giao cho bà con. Nhờ vậy, gạo đã được chuyển đến tay 700 hộ dân ở phường ngay trong ngày 1-9.

* Vui mừng vì được quan tâm

Là một trong những hộ gia đình nhận gạo cứu trợ của Trung ương ngay từ ngày 29-8, bà Đinh Thị Chung (ngụ ấp 5, xã Gia Canh, H.Định Quán) vui mừng cho biết: “Từ sau khi chồng tôi bị tai nạn không còn khả năng lao động, một mình tôi phải cáng đáng công việc, lo cho gia đình nên cuộc sống khó khăn, nhất là trong thời điểm dịch bệnh này. Nhờ sự quan tâm của địa phương, chồng tôi được xét hưởng trợ cấp 600 ngàn đồng/tháng dành cho đối tượng bảo trợ xã hội. Mới đây, chồng tôi là đối tượng được nhận gạo cứu trợ theo quy định là 15kg. Số gạo này đủ để gia đình sử dụng trong nhiều ngày, giúp giảm bớt khó khăn, thiếu thốn”.

Người dân P.Xuân Hòa (TP.Long Khánh) được lực lượng của UBND phường đưa gạo đến tận nhà
Người dân P.Xuân Hòa (TP.Long Khánh) được lực lượng của UBND phường đưa gạo đến tận nhà

Ông Trần Quốc Tuấn (ngụ ấp Bình Thạch, xã Bình Hòa, H.Vĩnh Cửu) vừa được nhận 15kg gạo từ nguồn dự trữ quốc gia hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19. Ông Trần Quốc Tuấn bộc bạch: “Tôi là lao động tự do. Nhiều ngày qua dịch bệnh làm mất thu nhập nên cuộc sống của cả nhà rất khó khăn. Sáng 1-9, tôi được nhận 15kg do ban ấp trực tiếp chuyển đến tận nhà. Món quà rất ý nghĩa với gia đình trong thời điểm khó khăn này. Rất cảm ơn sự quan tâm của nhà nước cũng như sự chu đáo của chính quyền địa phương khi đưa quà đến tận nhà ngay lúc này”.

Còn với bà Phạm Thị Quan, hộ nghèo ở xã Bình Hòa (H.Vĩnh Cửu), trong đợt hỗ trợ gạo lần này, gia đình bà được nhận 30kg dành cho 2 khẩu. Bà Quan cho hay, số lượng gạo này, cả nhà sẽ sử dụng được nhiều ngày, giảm bớt được nỗi lo về lương thực trong thời điểm khó khăn này.

Niềm vui của 3 trường hợp trên cũng là tâm trạng chung của 143 ngàn đối tượng khó khăn được nhận gạo hỗ trợ do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Bởi số gạo đến với từng gia đình, ngoài tác dụng cứu đói ngay lúc khó khăn còn thể hiện sự quan tâm, kịp thời hỗ trợ hoàn cảnh khó khăn của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương ở cơ sở với cuộc sống nhân dân.

Thống kê của Sở LĐ-TBXH cho thấy, toàn tỉnh có gần 209 ngàn trường hợp cần nhận hỗ trợ gạo. Cụ thể, có gần 3,8 ngàn hộ nghèo, trên 3,2 ngàn hộ cận nghèo, gần 49 ngàn người nằm trong nhóm đối tượng bảo trợ xã hội và gần 153 ngàn người lao động mất việc làm được nhận gạo.

Sở LĐ-TBXH đang tiếp tục chủ trì phân bổ gạo từ nguồn dự trữ quốc gia hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh (đợt 2) về cho các địa phương để chuyển đến người dân.

Nguyễn Quang - Văn Truyên

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích