Báo Đồng Nai điện tử
En

Những thủ khoa của kỳ thi đặc biệt

09:07, 27/07/2021

Vượt qua 1 năm học đầy vất vả và kỳ thi tốt nghiệp THPT đặc biệt diễn ra trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều thí sinh đã thu được "quả ngọt". Trong đó có những thí sinh đã trở thành thủ khoa, á khoa và có nhiều cơ hội trúng tuyển vào các trường đại học tốp đầu.

Vượt qua 1 năm học đầy vất vả và kỳ thi tốt nghiệp THPT đặc biệt diễn ra trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều thí sinh đã thu được “quả ngọt”. Trong đó có những thí sinh đã trở thành thủ khoa, á khoa và có nhiều cơ hội trúng tuyển vào các trường đại học tốp đầu.

Em Nguyễn Ngọc Huy, Thủ khoa khối B cấp tỉnh và Á khoa toàn quốc khối B Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 chụp ảnh kỷ yếu cùng thầy chủ nhiệm. Ảnh: N.Huy
Em Nguyễn Ngọc Huy, Thủ khoa khối B cấp tỉnh và Á khoa toàn quốc khối B Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 chụp ảnh kỷ yếu cùng thầy chủ nhiệm. Ảnh: N.Huy

Với 29,75 điểm ở 3 môn Toán, Hóa, Sinh, em Nguyễn Ngọc Huy (lớp chuyên Toán Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh, TP.Biên Hòa) đã xuất sắc trở thành Á khoa khối B toàn quốc ở khối thi này.

* Á khoa mong nối nghiệp cha

Trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Huy đạt được 2 điểm 10 ở các môn Toán và Sinh, riêng môn Hóa được 9,75 điểm. Huy cũng là thí sinh duy nhất của tỉnh đạt được 2 điểm 10 ở một khối thi. Huy chia sẻ, bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, em có tâm lý khá vững vàng dù tình hình dịch bệnh rất phức tạp. Kết thúc kỳ thi, dù chưa công bố kết quả nhưng so với đáp án Bộ GD-ĐT công bố với kết quả mình đã làm, em hoàn toàn tin tưởng mình được điểm cao. Với 29,75 điểm, Huy gần như chắc chắn đậu vào Trường đại học Y dược TP.HCM để có cơ hội nối tiếp sự nghiệp của cha mình.

Nói về hành trình học tập, Huy cho hay, trước khi thi đậu vào Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh, em chỉ là một học sinh trường làng tại H.Cẩm Mỹ. Hằng ngày, em tự giác đi học, tự giác trong sinh hoạt mà không làm cha mẹ phải bận tâm, lo lắng. Từ bậc tiểu học đến THPT, năm nào em cũng là học sinh giỏi, học sinh xuất sắc, trở thành tấm gương sáng về tinh thần học tập để bạn bè noi theo. Đặc biệt, em đã giành được rất nhiều giải thưởng trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và cấp quốc gia, trong đó năm lớp 10 em đoạt giải ba, năm lớp 11 và lớp 12 đoạt giải nhì học sinh giỏi quốc gia môn Toán. Năm 2020, em được Bộ GD-ĐT triệu tập tham dự kỳ thi chọn đội tuyển học sinh giỏi quốc gia đi thi quốc tế.

Ngoài đam mê các môn tự nhiên, Huy còn rất thích học môn Tiếng Anh bằng cách tự học là chính. Từ năm lớp 11, em đã đạt trình độ Tiếng Anh IELTS 7.0, một thành tích đáng nể. “Khi học môn Tiếng Anh trên lớp, em thường nắm kỹ ngữ pháp, còn khi về nhà thường xem nhiều kênh truyền hình sử dụng tiếng Anh có phụ đề tiếng Việt để luyện khả năng nghe và đọc. Bên cạnh đó, em còn mua một số truyện viết bằng tiếng Anh về đọc” - Huy bộc bạch.

Thầy Đậu Thế Tâm, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh chia sẻ, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, dù rất nhiều khó khăn nhưng các em đã thể hiện tinh thần tự tin và bản lĩnh. Trường có nhiều thủ khoa của tỉnh ở các khối thi, trong đó Nguyễn Ngọc Huy không chỉ đạt danh hiệu Thủ khoa khối B của tỉnh mà còn trở thành Á khoa toàn quốc ở khối thi này. Gửi gắm đến các học trò của mình sau khi gặt hái được những thành quả rất đáng tự hào sau kỳ thi tốt nghiệp THPT đầy khó khăn, thầy Tâm chia sẻ: “Khi biết các học sinh của trường đạt được nhiều thành tích cao trong kỳ thi lịch sử này, tôi rất tự hào về các em. Tiếc là tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, nhà trường chưa thể gặp gỡ và khen thưởng động viên tinh thần các em được. Mong rằng các em sẽ trưởng thành và trở thành những tinh hoa của đất nước sau này”.    

* Quan trọng là ý thức học tập

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay không chỉ ghi nhận những gương mặt thủ khoa là học sinh trường chuyên hay trường công lập tốp đầu ở TP.Biên Hòa mà những học sinh đến từ các trường THPT tư thục cũng thể hiện năng lực học tập xuất sắc. Trong số này có em Lê Nguyễn Phương Quỳnh, học sinh Trường THPT tư thục Văn Hiến (TP.Long Khánh). Quỳnh đã trở thành thủ khoa của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay với 43,05 điểm ở 5 môn thi, trong đó có những môn thi điểm rất cao như: Hóa 9, Sinh 9,25 và Toán 9,8. Quỳnh là thí sinh đầu tiên của Trường THPT tư thục Văn Hiến giành được danh hiệu thủ khoa trong một kỳ thi tốt nghiệp THPT từ khi trường thành lập cho đến nay.

Học sinh Lê Nguyễn Phương Quỳnh với thành tích học tập được tuyên dương trong năm học 2020-2021
Học sinh Lê Nguyễn Phương Quỳnh với thành tích học tập được tuyên dương trong năm học 2020-2021

Khi được hỏi: “Là học sinh trường tư thục, em có bất ngờ với kết quả thi của chính mình hay không?”, Quỳnh thẳng thắn trả lời: “Là học sinh trường tư thục, em không coi đó là bất lợi, mà đó chính là động lực để em khẳng định trường nào không quan trọng, quan trọng là ý thức học tập của mình như thế nào”. Quỳnh cho biết, em có 12 năm là học sinh giỏi, đoạt giải nhì môn Toán cấp tỉnh lớp 12, đoạt 999 điểm trong kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, còn trình độ IELTS đạt 7.0.

Quỳnh chia sẻ thêm, dù được điểm cao ở kỳ thi, trở thành thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT của tỉnh năm nay nhưng em chưa thực sự hài lòng lắm về kết quả này vì môn Vật lý em còn bị “học lệch” so với các môn tự nhiên. Với các điểm số trong kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức và kết quả thi tốt nghiệp THPT vừa qua, Quỳnh tự tin mình sẽ trở thành sinh viên Trường đại học Y dược TP.HCM.

Em Nguyễn Ngọc Thiện, học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn - Tân Mai (TP.Biên Hòa) - một trong 3 Thủ khoa khối C cấp tỉnh
Em Nguyễn Ngọc Thiện, học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn - Tân Mai (TP.Biên Hòa) - một trong 3 Thủ khoa khối C cấp tỉnh

Trong khi đó, em Nguyễn Ngọc Thiện, học sinh Trường THPT tư tục Lê Quý Đôn - Tân Mai (TP.Biên Hòa) dù đã được tuyển thẳng vào Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM) nhưng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua em không có tâm lý thi “chỉ để đủ điểm xét tốt nghiệp”. Với nỗ lực của mình, Thiện đã trở thành một trong 3 thủ khoa khối C của tỉnh với 28 điểm ở 3 môn (Văn 8; Sử 10; Địa 9,75). Ở các môn còn lại, Thiện cũng đạt điểm cao như: Toán 8,9; Ngoại ngữ 9,2; Giáo dục công dân 9,75). Cùng đạt danh hiệu Thủ khoa khối C còn có 2 học sinh của Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh và THPT Trấn Biên.

 Nói về học trò cưng của mình, Hiệu trưởng Trường THPT tư tục Lê Quý Đôn - Tân Mai Vũ Thị Ni Na cho hay: “Thiện là một cán bộ lớp chăm chỉ và năng động. Em từng đoạt giải ba cuộc thi khoa học kỹ thuật học sinh trung học cấp tỉnh, giải nhì học sinh giỏi cấp tỉnh môn Địa lý. Những gì em làm được thực sự là niềm tự hào của nhà trường và là tấm gương cho nhiều học sinh khác học tập”.

Danh sách thủ khoa Kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Đồng Nai năm 2021:

Khối A: Nguyễn Đại Tiến, Trường THPT Trấn Biên: 29,1 điểm.

Khối A1: Lê Hoài Nam, Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh: 28,05 điểm.

Khối B: Nguyễn Ngọc Huy, Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh: 29,75 điểm.

Khối C: Trần Minh Thư, Trường THPT Trấn Biên; Nguyễn Ngọc Thiện, Trường THPT Lê Quý Đôn - Tân Mai và Nguyễn Thị Thanh Phương: 28 điểm.

Khối D: Đỗ Thị Thu Hà, Trường THPT Trấn Biên: 28 điểm.

Thủ khoa kỳ thi: Lê Nguyễn Phương Quỳnh, Trường THPT Văn Hiến (TP.Long Khánh) với 43,05 điểm ở 5 môn thi.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều