Báo Đồng Nai điện tử
En

Vun đắp tình hữu nghị

08:05, 27/05/2021

Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp ở trong và ngoài nước, các hội hữu nghị là tổ chức thành viên thuộc Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ hội viên gặp khó khăn, người nước ngoài đang sinh sống, học tập, lao động tại tỉnh Đồng Nai, các địa phương lân cận thông qua tổng lãnh sự quán các nước.

Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp ở trong và ngoài nước, các hội hữu nghị là tổ chức thành viên thuộc Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ hội viên gặp khó khăn, người nước ngoài đang sinh sống, học tập, lao động tại tỉnh Đồng Nai, các địa phương lân cận thông qua tổng lãnh sự quán các nước.

Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Đồng Nai trao tặng khẩu trang y tế cho Tổng lãnh sự quán Lào tại TP.HCM. Ảnh: Văn Truyên
Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Đồng Nai trao tặng khẩu trang y tế cho Tổng lãnh sự quán Lào tại TP.HCM. Ảnh: Văn Truyên

Những hoạt động này đã góp phần vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Đồng Nai với nhân dân các nước.

* Mỗi món quà gửi gắm sự quan tâm…

Đó là chia sẻ của bà Phimpha Keomixay, Tổng lãnh sự Lào tại TP.HCM khi tiếp nhận 25 ngàn khẩu trang y tế do Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Đồng Nai trao tặng những ngày cuối tháng 5-2021. Theo bà Phimpha Keomixay, ngay thời điểm này, Đảng, Chính phủ, nhân dân Việt Nam, trong đó có tỉnh Đồng Nai đang phải đẩy mạnh các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19. Mỗi cá nhân đều phải tự trang bị khẩu trang y tế cho mình và gia đình. Song thông qua lời kêu gọi ủng hộ của Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Đồng Nai, hội viên đã tham gia đóng góp để kịp thời chuyển đến Tổng lãnh sự quán Lào tại TP.HCM số lượng lớn khẩu trang y tế. Số khẩu trang y tế này sẽ được Tổng lãnh sự quán Lào chuyển đến sinh viên, người dân Lào đang sinh sống, học tập tại các địa phương ở Việt Nam, trong đó có Đồng Nai.

Thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh đã trao tặng 6 ngàn khẩu trang cho tổng lãnh sự quán các nước, tổ chức phi chính phủ nước ngoài. Đồng thời, ủng hộ 15,3 tấn gạo, 1 máy ATM gạo, trao 3 ngàn suất quà cho công nhân làm việc trong các công ty có vốn đầu tư nước ngoài và người dân, hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Đỗ Đăng Tước, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Đồng Nai cho hay, khi tổ chức Hội phát động hội viên đóng góp hỗ trợ người dân nước bạn phòng, chống dịch Covid-19, được hưởng ứng rất nhiệt tình. Do đặc thù của từng tổ chức hội nên số lượng khẩu trang vận động được khác nhau nhưng giá trị tinh thần, sẵn sàng sẻ chia khó khăn của hội viên là rất lớn.

Còn ông Apirat Sugondhabhirom, Tổng lãnh sự Thái Lan tại TP.HCM cho biết, 15 ngàn khẩu trang y tế là tấm lòng mà mỗi hội viên Hội Hữu nghị Việt Nam - Thái Lan tỉnh Đồng Nai chuyển đến Tổng lãnh sự quán Thái Lan tại TP.HCM trong thời điểm khó khăn này. Việc làm này là minh chứng cho tình hữu nghị giữa hai quốc gia, hai dân tộc ngày càng phát triển, quan tâm, hỗ trợ nhau lúc khó khăn. Ngay sau khi tiếp nhận quà do Hội Hữu nghị Việt Nam - Thái Lan tỉnh Đồng Nai trao tặng, Tổng lãnh sự quán Thái Lan sẽ chuyển số khẩu trang này đến với người dân Thái Lan.

Ngoài trao tặng khẩu trang y tế cho Tổng lãnh sự quán Thái Lan tại TP.HCM, Tổng lãnh sự quán Lào tại TP.HCM, các hội hữu nghị là thành viên của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh còn trao tặng 15 ngàn khẩu trang y tế cho cho nhân dân Campuchia thông qua Tổng lãnh sự quán Campuchia tại TP.HCM. Hay như Hội hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc tỉnh Đồng Nai đã gửi tặng 6 ngàn khẩu trang đến Tổng lãnh sự quán các nước tại TP.HCM, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài nhằm thể hiện tình đoàn kết, hữu nghị của nhân dân tỉnh Đồng Nai với các nước.

Bên cạnh khẩu trang y tế, một số hội hữu nghị là thành viên của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh còn tổ chức quyên góp giúp nhân dân nước bạn phòng, chống dịch Covid-19. Vừa qua, Hội Hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã quyên góp và thông qua Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại TP.HCM ủng hộ 50 triệu đồng cho nhân dân Trung Quốc phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

* Kết nối nguồn lực, hỗ trợ hội viên

Cùng với quyên góp hỗ trợ nhân dân các nước phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thông qua tổ chức Hội, mỗi hội hữu nghị là thành viên của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh còn kết nối nguồn lực trong và  ngoài nước để quan tâm hỗ trợ hội viên gặp khó khăn, người nước ngoài đang sinh sống, học tập trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, Hội Hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ tỉnh Đồng Nai đã tổ chức thăm hỏi và tặng quà 10 hộ gia đình nạn nhân chất độc da cam/dioxin tại TP.Biên Hòa với số tiền 12 triệu đồng; trao 10 phần quà cho sinh viên tiêu biểu của  Trường Đại học Đồng Nai và Trường Đại học Lạc Hồng. Hội cũng đã vận động mạnh thường quân ủng hộ 10 tấn gạo cho chương trình ATM gạo nghĩa tình và Siêu thị 0 đồng.

Riêng với Hội Hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức quyên góp để ủng hộ tỉnh số tiền gần 85 triệu đồng để góp phần phòng, chống dịch bệnh. Ngoài ra, Hội còn vận động 7 tấn gạo tặng công nhân lao động và người nghèo trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, Hội Hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai Chi hội Đại học Lạc Hồng còn cùng Ban giám hiệu trường phối hợp với Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại TP.HCM tổ chức cuộc thi Tìm hiểu tài năng ngành ngôn ngữ Trung Quốc. Cuộc thi có sự tham gia của đại diện Tổng lãnh sự quán Trung Quốc TP.HCM cùng hơn 30 doanh nghiệp Trung Quốc. Qua đó, 30 sinh viên có thành tích cao của cuộc thi đã được nhận học bổng trị giá hơn 350 triệu đồng. 

Bên cạnh đó, Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh Đồng Nai và Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Đồng Nai đã phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao tặng 250 phần quà (trị giá 300 ngàn đồng/phần) cho hội viên khó khăn tại H.Vĩnh Cửu, H.Định Quán, TP.Biên Hòa và TP.Long Khánh.

Ông Trần Thanh Hùng, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh Đồng Nai cho hay, dịch bệnh diễn biến phức tạp làm ảnh hưởng đến cuộc sống hội viên, nhất là người có hoàn cảnh khó khăn. Do vậy, Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh Đồng Nai đã chủ động tìm nguồn để hỗ trợ giảm bớt một phần khó khăn cho hội viên.

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh hiện có 9 hội hữu nghị thành viên song phương với các nước gồm: Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh Đồng Nai, Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Đồng Nai, Hội Hữu nghị Việt Nam - Thái Lan tỉnh Đồng Nai, Hội Hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc tỉnh Đồng Nai, Hội Hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga tỉnh Đồng Nai, Hội Hữu nghị Việt Nam - Pháp tỉnh Đồng Nai, Hội Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản tỉnh Đồng Nai, Hội Hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ tỉnh Đồng Nai, Hội Hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai. Hiện số hội viên của 9 tổ chức hội này là trên 7 ngàn người.

Văn Truyên

Tin xem nhiều