Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng hành với người yếu thế

10:04, 21/04/2021

Từ khi được thành lập đến nay, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã phát huy truyền thống, phương châm hoạt động: trợ giúp người yếu thế, kịp thời đến nơi người dân cần, góp phần cùng các cấp chính quyền thực hiện có hiệu quả những giải pháp đảm bảo an sinh xã hội

Từ khi được thành lập đến nay, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã phát huy truyền thống, phương châm hoạt động của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam: trợ giúp người yếu thế, kịp thời đến nơi người dân cần.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Đỗ Thị Phước Thiện tặng quà Người nghèo tại TP.Biên Hòa
Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Đỗ Thị Phước Thiện tặng quà Người nghèo tại TP.Biên Hòa Ảnh: V.Truyên

Qua đó, Hội góp phần cùng các cấp chính quyền thực hiện có hiệu quả những giải pháp đảm bảo an sinh xã hội; đồng thời đưa hoạt động Hội lan tỏa đến các địa phương trong tỉnh.

* Cầu nối của mọi người

Năm 2016, tổng giá trị vận động tiếp nhận trợ giúp nhân đạo của toàn hệ thống Hội chữ thập đỏ trong tỉnh đạt 125 tỷ đồng. Đến năm 2020, tổng giá trị này đã tăng lên đến hơn 161 tỷ đồng. Con số liên tục tăng về giá trị tiếp nhận ủng hộ của hệ thống Hội Chữ thập đỏ trong tỉnh cho thấy, đây vẫn là địa chỉ được người dân, tổ chức đặt niềm tin để đóng góp tấm lòng thiện nguyện.

Bà Đỗ Thị Phước Thiện, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho hay, thời gian qua, nhất là qua các đợt phát động đóng góp hỗ trợ người dân bị thiên tai, Hội Chữ thập đỏ tỉnh cũng như các cấp Hội đã trở thành nơi được người dân gửi gắm vật chất, niềm tin để thay mặt cộng đồng đến với người có hoàn cảnh khó khăn. Các cấp Hội chữ thập đỏ đã tiếp nhận sự đóng góp có giá trị lớn về vật chất của các cá nhân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong cũng như ngoài tỉnh. Song cũng có những người dân đóng góp vào thùng quỹ nhân đạo đặt tại trụ sở Hội vài chục ngàn đồng. Đây là tiền lời từ bán vé số, bán nước giải khát tại nhà mà họ tự tiết kiệm để thông qua Hội giúp người khó khăn hơn mình. Lại có người tự xin quần áo cũ rồi về giặt sạch sẽ sau đó chở đến Hội để tình nguyện viên phân loại, đóng gói sau đó trao tặng cho người cần…

Năm 2021, Hội Chữ thập đỏ tỉnh cùng Hội chữ thập đỏ các cấp sẽ đẩy mạnh mô hình Chữ thập đỏ có thu nhằm chủ động thêm kinh phí trợ giúp người nghèo. Cụ thể, các cấp Hội sẽ tổ chức bán các mặt hàng thiết yếu, giải cứu nông sản cho nông dân… Sau khi trừ đi chi phí mua vào - bán ra, phần chênh lệch sẽ được nộp vào quỹ nhân đạo để mua quà tặng người có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Long (ngụ P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa), bộc bạch: “Tôi có tấm lòng nhưng tiền kiếm được từ một ngày chạy xe ba gác thuê không bao nhiêu. Nếu tiết kiệm để đóng góp cho người dân gặp thiên tai thì chỉ được mấy chục ngàn đồng. Số tiền này tôi có gửi ra miền Trung cũng chẳng giúp được ai. Nhưng nếu nhiều người cùng đóng góp như tôi cho một tổ chức có uy tín, do Nhà nước quản lý như Hội Chữ thập đỏ tỉnh thì sẽ được số tiền lớn để giúp người dân khó khăn bị thiên tai. Nghĩ vậy nên tôi đóng góp vào thùng quỹ nhân đạo”.

Cũng theo bà Đỗ Thị Phước Thiện, những năm qua, Hội liên tục tiếp nhận sự đóng góp của các tầng lớp nhân dân với giá trị ngày càng tăng. Nếu như năm 2016, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tiếp nhận chưa đến 1 tỷ đồng thì sang năm 2020, tổng giá trị tiếp nhận ủng hộ của người dân đã lên đến 20 tỷ đồng. “Những sự tin tưởng này tiếp thêm sức mạnh cho tổ chức Hội, đồng thời tiếp tục đưa Hội hoàn thành sứ mệnh là cầu nối giữa người có với người khó khăn trong cuộc sống” - bà Đỗ Thị Phước Thiện nói.

Từ đó, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã kịp thời tổ chức các đoàn cứu trợ người dân miền Trung, Tây nguyên, miền Tây Nam bộ bị ảnh hưởng bởi thiên tai, xâm nhập mặn với số tiền 15 tỷ đồng. Thực hiện trợ giúp nhân đạo người dân trong tỉnh thông qua trao quà, khám bệnh - cấp thuốc - tặng quà, trao nhà tình thương… với trị giá 5 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Lâm (xã Ngọc Định, H.Định Quán) cho hay, đợt lụt vừa qua căn nhà vách lá của gia đình ông trở nên trống trước hở sau, vật dụng trong nhà bị ngâm nước nên hư hỏng hết. Ngay khi biết hoàn cảnh của gia đình ông, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã hỗ trợ 50 triệu đồng để xây dựng nhà, tặng các vật dụng gia đình, giúp gia đình ông ổn định cuộc sống.

* Đổi mới để nâng cao chất lượng hoạt động

Để tiếp tục phát huy vai trò cầu nối nhân đạo nhưng với một cách làm chuyên nghiệp, đáp ứng được nhu cầu của người dân, thời gian tới, Hội Chữ thập đỏ tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động cũng như nâng cao chất lượng các mô hình, phong trào hiện có.

Cụ thể, với dự án Ngân hàng bò, thay vì chỉ trao bò giống cho hộ gia đình nghèo, cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn để chăn nuôi, tạo sinh kế, từ thực tế của địa bàn dân cư, nguyện vọng chính đáng của người dân, Hội Chữ thập đỏ tỉnh sẽ trao cây, con khác phù hợp hợp với điều kiện của bà con. Hay với cuộc vận động Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo, giá trị của trợ cấp nhân đạo hằng tháng tăng từ 200 ngàn đồng lên từ 500 ngàn đến 1 triệu đồng/tháng/trường hợp.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh cùng các y, bác sĩ tình nguyện tham gia một buổi khám sàng lọc, cấp thuốc, tặng quà cho người dân H.Vĩnh Cửu
Hội Chữ thập đỏ tỉnh cùng các y, bác sĩ tình nguyện tham gia một buổi khám sàng lọc, cấp thuốc, tặng quà cho người dân H.Vĩnh Cửu

Riêng với công tác hiến máu tình nguyện, năm 2021 đánh dấu lần đầu tiên Hội Chữ thập đỏ tỉnh đưa chương trình chăm sóc, tri ân người hiến máu tình nguyện hoàn toàn mới vào thực hiện. Theo đó, từ tháng 1-2021, quà tặng dành cho người hiến máu tình nguyện không còn mang tính bắt buộc và được đóng gói sẵn. Thay vào đó, ngoài số tiền 50 ngàn đồng hỗ trợ đi lại, giấy chứng nhận tham gia hiến máu tình nguyện, người hiến máu tình nguyện được tự do lựa chọn quà tặng yêu thích với hơn 20 mặt hàng là ba lô, túi đeo chéo, thú nhồi bông, mũ bảo hiểm, bộ ly tách… có in logo với nội dung hiến máu cứu người, một nghĩa cử cao đẹp. Bên cạnh đó, ngoài học sinh, sinh viên, người lao động tại các trường học, công ty, cơ quan, năm 2021, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đặc biệt chú trọng đến việc đẩy mạnh kết nối với các đơn vị an ninh, lực lượng vũ trang đóng chân trên địa bàn tỉnh để mở rộng nguồn hiến máu tình nguyện.

Nếu trước đây, các đợt khám bệnh chỉ dừng lại ở khám sàng lọc, tư vấn và cấp thuốc miễn phí thì nay Hội Chữ thập đỏ tỉnh bổ sung hoạt động trao quà cho người đến khám bệnh. Được tham gia một đợt khám sàng lọc bệnh do Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức, bà Nguyễn Thị Hòa (72 tuổi, ngụ xã Trị An, H.Vĩnh Cửu) cho hay, việc thăm khám được y, bác sĩ thực hiện kỹ lưỡng, cán bộ Hội Chữ thập đỏ tỉnh hướng dẫn nhiệt tình. Khám xong, ngoài thuốc bà còn nhận thêm quà bồi dưỡng nên niềm vui càng nhiều hơn.

Theo bà Đỗ Thị Phước Thiện, năm 2021 cũng là năm mà Hội Chữ thập đỏ tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác củng cố tổ chức Hội. Nếu năm 2017, toàn tỉnh có 120 ngàn hội viên thì qua rà soát, đã có 45 ngàn hội viên bị đưa ra khỏi tổ chức Hội. Với 75 ngàn hội viên hiện tại, Hội Chữ thập đỏ tỉnh sẽ tiếp tục sàng lọc để đưa ra khỏi tổ chức những hội viên có tâm lý ỷ lại, trông chờ vào sự hỗ trợ của Hội. Đồng thời, tiếp tục mở rộng, kết nối những cá nhân có tấm lòng thiện nguyện vào tổ chức Hội.

Ngoài ra, các hoạt động như: vận động hiến mô tạng sau khi chết não, huấn luyện sơ cấp cứu, tuyên truyền nâng cao sức khỏe đề phòng dịch bệnh… sẽ được Hội Chữ thập đỏ tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện với nội dung bám sát thực tiễn cuộc sống.

Văn Truyên

 

Tin xem nhiều