Báo Đồng Nai điện tử
En

Nữ bác sĩ vượt khó vươn lên

10:03, 31/03/2021

Với mong muốn trở thành một bác sĩ giỏi để khám, chữa bệnh cho mọi người, ngay từ nhỏ, BS CKI Hoàng Thị Du, Trưởng khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản Trung tâm Y tế H.Trảng Bom đã nỗ lực học tập và thi đậu vào Trường đại học Y dược TP.HCM.

Với mong muốn trở thành một bác sĩ giỏi để khám, chữa bệnh cho mọi người, ngay từ nhỏ, BS CKI Hoàng Thị Du, Trưởng khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản Trung tâm Y tế H.Trảng Bom đã nỗ lực học tập và thi đậu vào Trường đại học Y dược TP.HCM.

Bác sĩ Hoàng Thị Du thăm khám cho một thai phụ tại Trung tâm Y tế H.Trảng Bom
Bác sĩ Hoàng Thị Du thăm khám cho một thai phụ tại Trung tâm Y tế H.Trảng Bom. Ảnh: H.Dung

Gần 30 năm cống hiến trí tuệ, tài năng cho ngành Y, BS Du luôn được đồng nghiệp tín nhiệm, bệnh nhân tin yêu. Mới đây, BS Du vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu cao quý Thầy thuốc ưu tú.

* Thiếu thốn trăm bề

Nhớ lại quãng thời gian đầu bước vào nghề, BS Du kể, năm 1993, với tấm bằng tốt nghiệp bác sĩ y khoa hệ chính quy loại giỏi, đã được bồi dưỡng khóa sơ bộ chuyên khoa phụ sản, bà có nhiều cơ hội để làm việc tại các bệnh viện lớn. Nhưng xác định sau khi học xong sẽ trở về địa phương để được chăm sóc sức khỏe cho nhân dân nơi mình sinh sống, BS Du về công tác tại Trung tâm Y tế H.Thống Nhất (nay là H.Trảng Bom), là nhân viên của đội sinh đẻ kế hoạch. Nhiệm vụ của bà là làm công tác chuyên môn tại Khoa Sản và làm công tác chỉ đạo tuyến cho 25 trạm y tế xã trong huyện.

Phó giám đốc Trung tâm Y tế H.Trảng Bom Nguyễn Quang Tuấn cho biết: “Những thành tích của Khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản nói riêng và Trung tâm Y tế H.Trảng Bom đạt được trong thời gian qua có đóng góp rất lớn của BS Hoàng Thị Du. BS Du là tấm gương sáng để nhiều đồng nghiệp trẻ noi theo”.

Những ngày đầu nhận nhiệm vụ, BS Du gặp rất nhiều khó khăn do không có phương tiện đi lại, đường sá lại lầy lội. Những xã ở gần có thể đi xe đạp, còn xã ở xa phải thuê xe ôm chở đi. Đích thân BS Du đã đến các trạm y tế để hướng dẫn cho nhân viên của trạm những kiến thức, kỹ năng chăm sóc sức khỏe phụ nữ, cách quản lý thai, phát hiện thai kỳ nguy cơ cao, tiêm phòng uốn ván, vận động phụ nữ thực hiện sinh đẻ có kế hoạch, tư vấn các biện pháp tránh thai, thực hiện các dịch vụ kế hoạch hóa gia đình. Ngoài những ngày đi công tác ở các xã, BS Du làm việc tại trung tâm y tế với chức năng của một bác sĩ điều trị. Những khi Khoa Sản thiếu nhân lực, không bố trí được nữ hộ sinh trực, BS Du đã tự nguyện tham gia trực với chức năng của nữ hộ sinh, giúp công việc trong khoa được suôn sẻ.

Để người dân có thêm nhiều kiến thức về sức khỏe sinh sản, BS Du trực tiếp lên kế hoạch và triển khai các chiến dịch lồng ghép chăm sóc sức khỏe sinh sản, khám phụ khoa, cung cấp các dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, trực tiếp thực hiện các dịch vụ tại 25 trạm y tế trong huyện. Bà cũng trực tiếp tham gia các đợt triệt sản lưu động từ năm 1994-2000 tại các trạm y tế vùng sâu, vùng xa như: Phòng khám đa khoa khu vực Cây Gáo, Phòng khám đa khoa khu vực Dầu Giây, Trạm y tế xã Bàu Hàm, Trạm y tế xã Lộ 25. Đồng thời, hướng dẫn các bà mẹ chăm sóc trẻ đúng cách giúp giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng cho trẻ từ 0-5 tuổi.

* Nhiều đóng góp quan trọng

Để nâng cao trình độ chuyên môn, từ năm 2004-2006, BS Du đi học chuyên khoa I Sản phụ khoa tại Trường đại học Y dược TP.HCM. BS Du tích cực tham gia những khóa học bồi dưỡng như siêu âm sản phụ khoa, soi cổ tử cung nhằm mục đích triển khai các kỹ thuật mới tại bệnh viện, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và hướng tới sự hài lòng của bệnh nhân.

Khoảng thời gian từ tháng 9-2006 đến tháng 11-2017, tình hình nhân lực, trang thiết bị tại Bệnh viện Đa khoa Trảng Bom (nay là Trung tâm Y tế H.Trảng Bom) vẫn còn thiếu nhiều trong khi lượng bệnh nhân ngày càng tăng, với chức vụ được giao là Trưởng khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản, BS Du đã không ngừng nỗ lực củng cố, sắp xếp lại bộ máy hoạt động của khoa, bố trí nhân lực, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ phận, phối hợp nâng cao kiến thức chuyên môn cho nhân viên trong khoa. Bà cũng thường xuyên nhắc nhở nhân viên thực hiện tốt công tác kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện, hạn chế lây nhiễm chéo, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, ứng xử tốt với người bệnh, thân nhân người bệnh.

BS Du đã mạnh dạn đề xuất với Ban giám đốc trung tâm đầu tư thêm nhân lực, máy móc thiết bị để mở rộng phạm vi chuyên môn, thực hiện các dịch vụ kỹ thuật, triển khai phẫu thuật để phục vụ bệnh nhân, hạn chế phải chuyển tuyến. Từ đó, giúp giảm thời gian đi lại, giảm chi phí cho bệnh nhân và gia đình, tạo điều kiện cho bệnh nhân được chăm sóc chu đáo ở gần nhà.

Từ những đề xuất của BS Du, Trung tâm Y tế H.Trảng Bom đã thu hút, đầu tư thêm 1 bác sĩ chuyên khoa I phụ sản, 1 bác sĩ học định hướng sản và phẫu thuật mổ lấy thai, nội soi thai ngoài tử cung – u nang buồng trứng, 1 cử nhân hộ sinh học chăm sóc hậu phẫu tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, 2 hộ sinh học phụ mổ tại Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất, 2 hộ sinh học chăm sóc nhi sơ sinh tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai. Các loại máy móc được trang bị mới gồm: máy siêu âm, máy nội soi, máy chiếu đèn vàng da, monitor theo dõi tim thai.

Khi có được đội ngũ nhân lực và trang thiết bị máy móc cần thiết, Trung tâm Y tế H.Trảng Bom đã triển khai được nhiều kỹ thuật trong lĩnh vực sản khoa như: lấy tế bào tầm soát ung thư cổ tử cung, soi cổ tử cung, tầm soát Chlamydia; sàng lọc tiền sản: siêu âm độ mờ da gáy, lấy máu xét nghiệm Double test, Triple test, xét nghiệm tầm soát Rubella, tầm soát giang mai cho phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu thai kỳ; xét nghiệm máu tầm soát bệnh lý thiếu máu di truyền; thực hiện lấy máu gót chân sàng lọc sơ sinh tầm soát thiếu gen G6PD, tăng sinh tuyến thượng thận, suy giáp bẩm sinh. Trung tâm Y tế H.Trảng Bom cũng đã thực hiện thành công kỹ thuật mổ nội soi u nang buồng trứng, nội soi thai ngoài tử cung, mổ lấy thai.          

Hạnh Dung

Tin xem nhiều