Báo Đồng Nai điện tử
En

Không tuyển giáo viên trung cấp, cao đẳng sư phạm: Sinh viên ra trường biết về đâu?

08:01, 14/01/2021

Theo quy định của Luật Giáo dục năm 2019 sửa đổi, từ năm 2020, các trường mầm non sẽ không còn được tuyển giáo viên có trình độ trung cấp sư phạm, thay vào đó phải có trình độ cao đẳng trở lên. Còn bậc tiểu học, THCS sẽ không còn được tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp trình độ cao đẳng sư phạm. Đây thực sự là "cú sốc" lớn cho những người đang cầm trong tay tấm bằng trung cấp, cao đẳng sư phạm.

Theo quy định của Luật Giáo dục năm 2019 sửa đổi, từ năm 2020, các trường mầm non sẽ không còn được tuyển giáo viên có trình độ trung cấp sư phạm, thay vào đó phải có trình độ cao đẳng trở lên. Còn bậc tiểu học, THCS sẽ không còn được tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp trình độ cao đẳng sư phạm. Đây thực sự là “cú sốc” lớn cho những người đang cầm trong tay tấm bằng trung cấp, cao đẳng sư phạm.

Giáo viên Trường tiểu học Nguyễn An Ninh (TP.Biên Hòa) trong giờ dạy. Ảnh: Công Nghĩa
Giáo viên Trường tiểu học Nguyễn An Ninh (TP.Biên Hòa) trong giờ dạy. Ảnh: Công Nghĩa

Vào giữa năm 2020, UBND TP.Biên Hòa thông báo tuyển dụng viên chức ngành Giáo dục cho năm học 2020-2021. Thông báo này đã khiến nhiều sinh viên vừa tốt nghiệp hệ cao đẳng sư phạm tiểu học tại Trường đại học Đồng Nai vui mừng vì sắp có cơ hội đứng trên bục giảng. Tuy nhiên, khi đọc kỹ thông báo tuyển dụng, nhiều sinh viên có tấm bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm tiểu học lại thất vọng vì họ không là đối tượng được tuyển dụng. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc công lao 3 năm đèn sách của các sinh viên ngành cao đẳng sư phạm tiểu học có nguy cơ tan biến.

* Tốt nghiệp không... gặp thời

Chị Nguyễn Thị Thu T. là một trong số rất nhiều sinh viên lớp cao đẳng sư phạm tiểu học THA-K42  thuộc Trường đại học Đồng Nai mới tốt nghiệp ra trường. Nhưng vừa cầm tấm bằng tốt nghiệp trên tay đã ngay lập tức trở nên “lỗi thời”, vì theo quy định của Luật Giáo dục năm 2019 sửa đổi, các trường tiểu học sẽ không được tuyển người có trình độ trung cấp và cao đẳng nữa, thay vào đó phải có trình độ đại học trở lên.

Chị T. buồn rầu chia sẻ: “Chúng tôi biết rằng bằng đại học sẽ có giá trị hơn so với bằng cao đẳng, dẫu vậy tấm bằng sẽ không thể nói lên hết được năng lực thực sự cũng như lòng yêu nghề của mỗi người. Qua tìm hiểu kết quả tuyển dụng viên chức ngành Giáo dục TP.Biên Hòa năm 2019, một sinh viên hệ cao đẳng sư phạm lại có điểm trúng tuyển cao hơn cả nhiều sinh viên có trình độ đại học. Hơn nữa, việc được tuyển dụng còn là cơ hội cho những người như chúng tôi có thêm động lực phấn đấu để tiếp tục thi liên thông lên đại học khi đủ thời gian cho phép theo quy định”.

Chị Lê Bảo K., lớp cao đẳng sư phạm tiểu học THB-K42  thuộc Trường đại học Đồng Nai tốt nghiệp ra trường cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự, bị từ chối tuyển dụng. Chị K. cho biết: “Khi bị từ chối tuyển dụng, tôi rất sốc. Tôi cảm thấy tiếc cho hoài bão trở thành cô giáo của mình, tiếc công sức, tiếc cả chi phí nhà nước đã bỏ ra đào tạo cho chúng tôi suốt 3 năm qua”.

Giáo viên Trường tiểu học Ngô Thì Nhậm (TT.Định Quán, H.Định Quán) trong giờ dạy. Ảnh: Công Nghĩa
Giáo viên Trường tiểu học Ngô Thì Nhậm (TT.Định Quán, H.Định Quán) trong giờ dạy. Ảnh: Công Nghĩa

Theo phản ánh của nhiều địa phương, hiện nay nhiều trường tiểu học, thậm chí cả trường THCS lẫn THPT đều đang thiếu giáo viên, nhất là các môn như: Mỹ thuật, Âm nhạc, Thể dục, Lịch sử, Địa lý... Chính vì vậy, việc áp dụng Luật Giáo dục năm 2019 sửa đổi không chỉ gây thiệt thòi cho các sinh viên có bằng cao đẳng sư phạm mà còn khiến các địa phương đã khó tuyển dụng lại càng khó tuyển dụng hơn vì quy định bằng cấp phải chuẩn. Không dừng lại ở đó, nhiều địa phương cho rằng, việc áp dụng luật còn gây ra sự lãng phí lớn cho Nhà nước khi đã phải bỏ tiền ra đào tạo một lượng không nhỏ sinh viên có trình độ trung cấp và cao đẳng sư phạm.

Năm học 2020-2021, dù đã tuyển nhưng ngành Giáo dục TP.Biên Hòa vẫn còn thiếu tới 382 viên chức giáo dục, nhất là giáo viên mầm non. Nhiều môn học khác của bậc tiểu học và THCS hiện đang tuyển giáo viên theo kiểu “mò kim đáy bể” vì nhu cầu lớn nhưng nguồn tuyển thiếu, thậm chí có những môn đã nhiều năm nay thông báo tuyển dụng nhưng chỉ tuyển được số lượng rất ít như giáo viên Âm nhạc, Mỹ thuật... Ông Võ Văn Minh, Trưởng phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa cho biết: “Khi áp dụng Luật Giáo dục năm 2019 sửa đổi, chắc chắn sẽ khiến ngành Giáo dục thành phố thêm khó khăn trong công tác tuyển dụng vì những môn như Mỹ thuật, Âm nhạc, Thể dục... dành cho bậc tiểu học tìm được người có trình độ đại học rất hiếm”.

* Cần linh hoạt trong tuyển dụng

Việc chuẩn hóa trình độ giáo viên ở các bậc học để nâng cao chất lượng dạy và học là rất cần thiết, tuy nhiên phải tính đến thực tế của công tác đào tạo giáo viên hiện nay, nhất là tình hình thiếu giáo viên ở một số bậc học như mầm non và tiểu học. Lãnh đạo một số phòng GD-ĐT địa phương phản ánh, giáo viên mới vào công tác tại các trường công lập hiện nay lương khởi điểm rất thấp, trong khi đó công việc lại rất áp lực. Đặc biệt với giáo viên mầm non, theo quy định 1 lớp sẽ phải có 2 giáo viên phụ trách nhưng vì thiếu giáo viên nên mỗi lớp chỉ có 1 cô. Chính vì vất vả, áp lực như vậy nên nhiều giáo viên chỉ làm được một thời gian đã nghỉ dạy để đi tìm việc khác lương cao hơn mà áp lực công việc ít hơn.

Trưởng phòng GD-ĐT H.Thống Nhất Bùi Văn Hòa trăn trở, năm 2020 áp dụng Luật Giáo dục năm 2019 sửa đổi trong công tác tuyển dụng đã cho thấy những bất cập, có những quy định áp dụng sẽ khiến cho sinh viên mới tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng sư phạm thiệt thòi, còn địa phương thêm khó khăn. Ông Hòa chia sẻ: “Khi luật mới có hiệu lực khiến sinh viên trung cấp, cao đẳng sư phạm bơ vơ, trong lúc ngành Giáo dục đang rất thiếu giáo viên. Nhà nước đã bỏ tiền ra đào tạo các em suốt 3 năm, giờ lại không sử dụng được vì... luật định thì thật sự lãng phí. Do đó, cần có chính sách linh hoạt để vừa tạo điều kiện cho các sinh viên có trình độ trung cấp, cao đẳng sớm có việc làm, vừa tránh được lãng phí”.

Giáo viên Trường mầm non Phú Vinh (xã Phú Vinh, H.Định Quán) trong giờ cùng bé vui chơi ngoài trời. Ảnh: Công Nghĩa
Giáo viên Trường mầm non Phú Vinh (xã Phú Vinh, H.Định Quán) trong giờ cùng bé vui chơi ngoài trời. Ảnh: Công Nghĩa

Nhiều sinh viên đã tốt nghiệp cao đẳng sư phạm và cả sinh viên đang học hệ đào tạo này đều cho rằng phải có sự điều chỉnh trong công tác tuyển dụng giáo viên để tránh bất cập, lãng phí, đồng thời bảo vệ quyền lợi cho người học. Chị Nguyễn Thị V., mới tốt nghiệp lớp cao đẳng sư phạm tiểu học THB-K42, Trường đại học Đồng Nai cho biết: “Nếu áp dụng luật mới chúng tôi phải đi học lên trình độ đại học, nhưng trường đại học lại quy định, nếu muốn liên thông lên đại học thì phải có ít nhất 3 năm công tác, trong khi đó hiện tại không có trường nào tuyển chúng tôi vì nếu tuyển sẽ... sai luật”.

Lên tiếng bảo vệ người học, lãnh đạo phòng GD-ĐT các địa phương đã kiến nghị UBND tỉnh, Sở GD-ĐT và Sở Nội vụ cho phép linh hoạt tuyển dụng những sinh viên ra trường có trình độ trung cấp với bậc mầm non, cao đẳng với bậc tiểu học và THCS. Đây là giải pháp được nhiều cái lợi, vừa giúp sinh viên có việc làm, ngành Giáo dục “giải cơn khát” thiếu giáo viên, đồng thời tạo cơ hội cho họ có đủ số năm công tác cần thiết để sau này có thể đăng ký liên thông lên đại học, thực hiện chuẩn hóa trình độ đội ngũ giáo viên theo quy định của Luật Giáo dục năm 2019, phù hợp với Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng đặt ra là: “Tiến tới tất cả giáo viên tiểu học, THCS, giáo viên, giảng viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phải có trình độ từ đại học trở lên, có năng lực sư phạm”.

Giám đốc Sở GD-ĐT Trương Thị Kim Huệ: Kiến nghị Bộ GD-ĐT đảm bảo quyền lợi cho sinh viên cao đẳng sư phạm

Sở GD-ĐT đã nhận được một số đơn cứu xét của một số sinh viên cao đẳng sư phạm mới tốt nghiệp ra trường, đồng thời trao đổi với lãnh đạo Trường đại học Đồng Nai tìm hướng tháo gỡ. Phía trường cũng đã gửi công văn cho Bộ GD-ĐT nhưng chưa được trả lời nên đã kiến nghị UBND tỉnh cần tiếp tục kiến nghị với Bộ GD-ĐT bởi không chỉ có năm 2020 mới có sinh viên cao đẳng sư phạm tốt nghiệp mà còn nhiều lứa sinh viên cao đẳng sư phạm khác sắp tốt nghiệp.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều