Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhân lên yêu thương

09:12, 23/12/2020

Hoạt động bác ái - xã hội từ lâu đã trở thành nét đẹp trong đồng bào Công giáo tỉnh nhà. Năm 2020, tuy gặp nhiều khó khăn chung do dịch bệnh Covid-19, thiên tai, nhưng với tinh thần "mến Chúa, yêu người", "sống tốt đời, đẹp đạo", đồng bào Công giáo trong tỉnh đã tiếp tục đẩy mạnh hoạt động bác ái - xã hội với những việc làm ý nghĩa, thiết thực trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Hoạt động bác ái - xã hội từ lâu đã trở thành nét đẹp trong đồng bào Công giáo tỉnh nhà. Năm 2020, tuy gặp nhiều khó khăn chung do dịch bệnh Covid-19, thiên tai, nhưng với tinh thần “mến Chúa, yêu người”, “sống tốt đời, đẹp đạo”, đồng bào Công giáo trong tỉnh đã tiếp tục đẩy mạnh hoạt động bác ái - xã hội với những việc làm ý nghĩa, thiết thực trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Tại Trường mầm non Hoa Hồng thuộc Dòng nữ tỳ Chúa Giêsu Linh mục, các bé luôn được dạy dỗ, chăm sóc bằng tất cả tình yêu thương. Ảnh: T.Lâm
Tại Trường mầm non Hoa Hồng thuộc Dòng nữ tỳ Chúa Giêsu Linh mục, các bé luôn được dạy dỗ, chăm sóc bằng tất cả tình yêu thương. Ảnh: T.Lâm

Đến thăm Trường mầm non Hoa Hồng thuộc Dòng nữ tỳ Chúa Giêsu Linh mục (xã Hố Nai 3, H.Trảng Bom) vào một ngày gần đây, có thể cảm nhận được rất rõ không khí rất ấm áp. Không khí ấy không chỉ lan tỏa từ cây thông Noel, đèn màu rực rỡ trang trí trong khuôn viên nhà trường mà còn từ chính tình cảm mến thương của các sơ, các dì dành tặng cho các em nhỏ đang theo học nơi đây.

* Ấm áp tình thương

Sơ Lê Thị Mộng Tuyền, Hiệu trưởng Trường mầm non Hoa Hồng chia sẻ, trường hiện có hơn 600 em đang theo học. Các em có thể xuất thân từ nhiều hoàn cảnh khác nhau nhưng đến với nơi đây đều có một điểm chung là được đối xử bằng tình yêu thương của các sơ như chính tình yêu của mẹ.

Đặc biệt, cùng với việc trang bị điều kiện cơ sở vật chất và chất lượng dạy và học tốt, với rất nhiều con em có cha mẹ là công nhân, lao động tự do có hoàn cảnh khó khăn, nhà trường đều miễn, giảm học phí và thường xuyên tặng đồ dùng học tập cho các em. Rất nhiều trường hợp khác còn được nhà trường hỗ trợ hoàn toàn học phí, tiền ăn và đồ dùng học tập.

Cùng với các hoạt động bác ái - xã hội ý nghĩa, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, đồng bào Công giáo trong tỉnh đã chấp hành tốt các quy định của ngành Y tế để ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, thực hiện nghiêm các quy định của Chính phủ về giãn cách xã hội như: thu hẹp quy mô tổ chức các lễ tôn giáo, tổ chức thông qua các hình thức trực tuyến...

“Sở dĩ nhà trường làm điều đó thường xuyên là bởi phương châm của nhà trường, của Dòng nữ tỳ Chúa Giêsu Linh mục chính là sẻ chia, hỗ trợ chung tay chăm lo cho thế hệ trẻ bằng cả tấm lòng và con tim nhân ái của mình” - sơ Tuyền bộc bạch.

Sơ Tuyền chia sẻ thêm, cũng với phương châm ấy, dịp Giáng sinh năm nay, Dòng nữ tỳ Chúa Giêsu Linh mục, trong đó có nhà trường, đã tổ chức trao tận tay hàng trăm phần quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn ngay tại trụ sở của dòng; tổ chức các đoàn đến tận nơi thăm hỏi và phát quà trực tiếp cho nhiều đối tượng có hoàn cảnh khó khăn ở nhiều nơi. Hay trong thời điểm đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai, nhà trường còn tổ chức quyên góp trong các bậc phụ huynh và học sinh để sẻ chia cho đồng bào.

“Số tiền quyên góp đã được gửi về địa chỉ người nhận, song việc làm ấy còn có ý nghĩa khác, đó chính là dạy các em nhỏ về lòng thương người, tấm lòng bao dung, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn. Hiểu được ý nghĩa đó, nhiều bậc phụ huynh ngày nào cũng cùng con đến thùng quyên góp ủng hộ” - sơ Tuyền vui vẻ bộc bạch.

* Tích cực đóng góp, sẻ chia

Cùng với hoạt động ý nghĩa và nhân văn của Trường mầm non Hoa Hồng thuộc Dòng nữ tỳ Chúa Giêsu Linh mục, toàn tỉnh hiện còn có rất nhiều cơ sở giáo dục mầm non khác trong đồng bào Công giáo đang nhận nuôi dưỡng tổng số hơn 70 ngàn em. Bên cạnh đó, đồng bào Công giáo còn có những đóng góp tích cực cho công tác GD-ĐT, khuyến học, khuyến tài của tỉnh.

Các hoạt động từ thiện, nhân đạo trong lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, chăm lo cho người già neo đơn, trẻ em mồ côi; các hoạt động giúp đỡ, san sẻ khó khăn, hoạn nạn với những người bất hạnh, nghèo khó; hoạt động xây dựng nhà tình thương... cũng được đồng bào Công giáo trong tỉnh duy trì thường xuyên. Qua đó, thiết thực chung tay chăm lo đời sống cho người dân.

Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vũ Đình Trung nhấn mạnh, những đóng góp của đồng bào Công giáo trong tỉnh một lần nữa còn được thấy rõ trong đợt dịch Covid-19 và trước tình hình thiên tai, bão lũ gây thiệt hại nặng nề tại các tỉnh miền Trung. Đồng bào Công giáo trong tỉnh đã thể hiện tinh thần tương thân tương ái thông qua việc tích cực chăm lo, hỗ trợ vật chất, kinh phí cho nhân dân gặp khó khăn.

Trong đó, Giáo phận Xuân Lộc và các giáo xứ, cộng đoàn, đồng bào giáo dân đã tổ chức nhiều hoạt động giúp đỡ đồng bào miền Trung khắc phục thiệt hại do thiên tai, bão lũ. Ngay từ trong các giáo xứ, giáo dân đã có nhiều mô hình, sáng kiến hay trong việc hỗ trợ đồng bào gặp hoàn cảnh khó khăn. Nhiều giáo dân đã hết lòng ủng hộ quà, tổ chức các đoàn xe ra tận miền Trung... để sẻ chia giúp đỡ với tinh thần “lá lành đùm lá rách”.

Tổng kinh phí cho các hoạt động bác ái - xã hội của đồng bào Công giáo Đồng Nai trong năm 2020 đã lên tới con số hơn 198,8 tỷ đồng.

Thảo Lâm

Tin xem nhiều