Trong đợt dịch Covid-19, mọi người hạn chế tối đa việc ra hàng quán, thay vào đó là đặt món ăn online.
Trong đợt dịch Covid-19, mọi người hạn chế tối đa việc ra hàng quán, thay vào đó là đặt món ăn online.
Gojek phối hợp cùng Kantar vừa thực hiện Khảo sát thị trường về nhu cầu tiêu dùng ngành ẩm thực Việt Nam.
Kết quả khảo sát phần 1 được giới thiệu ngày 25-2-2020. Theo đó, ngành tiêu dùng ẩm thực tại thị trường Việt Nam có 6 xu hướng chính:
- Bữa trưa và buổi tối là hai bữa ăn được chú trọng nhất.
- Người Việt ít đi ăn một mình.
- Người Việt ưu tiên chất lượng món ăn và sự đa dạng hơn là sự tiện lợi.
- Hơn 60% người dân có thói quen ăn ở hàng quán.
- Thanh toán bằng tiền mặt chiếm ưu thế.
- Chi tiêu trung bình cho đặt đồ ăn trực tuyến nhiều gấp đôi so với ăn tại chỗ.
Kết quả khảo sát phần 2 được giới thiệu ngày 12-3-2020. Hành vi người dùng trong việc đặt món trực tuyến tại TP.HCM và Hà Nội có các xu hướng chính sau:
1. Tổng lượng đơn hàng trên thị trường đặt món trực tuyến tại TP.HCM nhiều gấp 6 lần Hà Nội. Chi tiêu trung bình dành cho đặt món ăn trực tuyến tại TP.HCM cũng cao hơn 10% so với Hà Nội.
2. Phụ nữ văn phòng dưới 30 tuổi chiếm phần lớn trong nhóm những người sử dụng dịch vụ đặt món ăn trực tuyến. Tỷ lệ người dùng là phụ nữ đặt món ăn trực tuyến nhiều gấp đôi nam giới ở cả 2 thành phố. Tỷ lệ người có con đặt đồ ăn trực tuyến cũng xấp xỉ tỷ lệ người chưa có con.
3. Người dùng dịch vụ đặt đồ ăn trực tuyến có xu hướng sử dụng nhiều ứng dụng. Dường như trong mảng đặt đồ ăn trực tuyến, người dùng có khuynh hướng sử dụng nhiều app để tận dụng hết thế mạnh riêng về sự đa dạng món ăn của từng ứng dụng đặt món.
4. Đa số người dùng dịch vụ đặt món ăn trực tuyến sử dụng dịch vụ này ít nhất một lần/tuần. Tại cả 2 thành phố, hơn 3/4 số người này có dùng dịch vụ đặt món trực tuyến ít nhất một lần/tuần. Gần 30% người dùng đặt đồ ăn trực tuyến 2-3 lần/tuần, và khoảng 5-6% người dùng đặt đồ ăn trực tuyến hơn 10 lần/ tuần.
5. Cứ 10 bữa ăn thì có một bữa đặt trực tuyến, thường là cho bữa trưa và bữa ăn vặt.
6. Dịch vụ đặt món trực tuyến được ưa chuộng nhờ sự tiện lợi, đa dạng món ăn và khuyến mãi.
Hà An