Báo Đồng Nai điện tử
En

Bác sĩ CKII Phan Văn Huyên, Giám đốc BVĐKKV khu vực Long Khánh: Giải nhiều 'bài toán' khó, nâng tầm bệnh viện

10:02, 24/02/2020

Chỉ trong vài năm trở lại đây, Bệnh viện đa khoa khu vực (ĐKKV) Long Khánh nổi lên như là một hiện tượng trong ngành Y tế của tỉnh khi liên tục triển khai nhiều giải pháp đột phá để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giữ chân bác sĩ. Trong đó phải kể đến việc đi đầu trong công tác tự chủ tài chính; triển khai thành công mô hình bệnh viện không giấy đầu tiên ở Đồng Nai.

Chỉ trong vài năm trở lại đây, Bệnh viện đa khoa khu vực (ĐKKV) Long Khánh nổi lên như là một hiện tượng trong ngành Y tế của tỉnh khi liên tục triển khai nhiều giải pháp đột phá để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giữ chân bác sĩ. Trong đó phải kể đến việc đi đầu trong công tác tự chủ tài chính; triển khai thành công mô hình bệnh viện không giấy đầu tiên ở Đồng Nai.

Người nhà bệnh nhân tặng hoa bác sĩ CKII Phan Văn Huyên, Giám đốc Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh vì đã trực tiếp phẫu thuật, cứu được người thân của họ qua cơn nguy kịch. Ảnh: P.Liễu
Người nhà bệnh nhân tặng hoa bác sĩ CKII Phan Văn Huyên, Giám đốc Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh vì đã trực tiếp phẫu thuật, cứu được người thân của họ qua cơn nguy kịch. Ảnh: P.Liễu

Để có được kết quả này, bên cạnh sự đoàn kết, nỗ lực vượt khó của đội ngũ y, bác sĩ của Bệnh viện ĐKKV Long Khánh còn có sự đóng góp quan trọng của bác sĩ CKII Phan Văn Huyên, Giám đốc bệnh viện. Bác sĩ Huyên luôn đi tìm lời giải cho các “bài toán” khó của ngành Y tế hiện nay là: tự chủ tài chính, phát triển kỹ thuật cao, thu hút và giữ chân bác sĩ...

* Mạnh dạn tự chủ tài chính

Bác sĩ Huyên tâm sự, vào tháng 5-2016, Bệnh viện ĐKKV Long Khánh chính thức chuyển sang cơ sở làm việc mới khang trang, hiện đại nên tập thể y, bác sĩ, nhân viên bệnh viện rất phấn khởi.

Thời điểm đó, bác sĩ Huyên cũng vừa được bổ nhiệm làm Giám đốc bệnh viện nên ông tự nhận thấy bản thân mình phải có trọng trách hơn nữa trong việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, để người dân ở TP.Long Khánh và các huyện lân cận được cứu chữa kịp thời, không phải chuyển viện lên tuyến trên.

TS-BS.Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế nhận xét: “Bác sĩ Phan Văn Huyên là người có tài, có tâm và có tầm. Bác sĩ Huyên là người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và quyết tâm đưa Bệnh viện ĐKKV Long Khánh ngày càng phát triển rõ nét hơn”.

Hơn 20 năm làm trong ngành Y, phần lớn thời gian của bác sĩ Huyên làm việc tại Khoa Ngoại tổng hợp và trong phòng mổ nên thời gian đầu làm công tác quản lý bệnh viện, ông cũng “canh cánh” nỗi lo phải làm gì để phát triển, đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của bệnh viện, cải thiện thu nhập, đời sống của y, bác sĩ, nhân viên y tế.

Để tìm hướng phát triển mới cho bệnh viện, bác sĩ Huyên đã tổ chức một hội nghị với trưởng các khoa, phòng và lắng nghe tất cả tâm tư, nguyện vọng cũng như kiến nghị của mọi người về cách tháo gỡ những khó khăn, giải pháp phát triển các khoa, phòng nhằm tìm đường hướng để đổi mới, phát triển bệnh viện.

Lúc đó, 3 vấn đề lớn được hội nghị đặt ra trong phát triển bệnh viện, đó là: phát triển chuyên môn; thay đổi cung cách làm việc, thái độ phục vụ và phát triển bệnh viện theo định hướng đa dạng hóa. Để “biến” những mong ước ấy thành hiện thực thì việc đầu tiên là phải “thoát khỏi” cơ chế ràng buộc của bệnh viện công. Sau gần 2 năm chuẩn bị, đến năm 2018, Bệnh viện ĐKKV Long Khánh là bệnh viện đầu tiên của tỉnh tiên phong tự chủ tài chính.

Theo bác sĩ Huyên, để thực hiện tự chủ tài chính, bản thân ông chịu rất nhiều áp lực khi tự dứt  “bầu sữa mẹ” là kinh phí do ngân sách cấp 37 tỷ đồng mỗi năm nhưng ông vẫn quyết tâm làm để bệnh viện có thể chủ động được mọi việc.

“Tôi rất quyết tâm, khó khăn chỗ nào thì tìm cách tháo gỡ, không đợi đủ điều kiện mới làm. Để có nguồn lực phát triển bệnh viện trong điều kiện không còn kinh phí nhà nước cấp, tôi quyết định đi vay 100 tỷ đồng để xây dựng khu dịch vụ 5 tầng đáp ứng nhu cầu của người dân, thu hút nguồn nhân lực, tổ chức đào tạo và mua sắm trang thiết bị...” - bác sĩ Huyên chia sẻ.

* “Trái ngọt” hôm nay...

Trong hơn 2 năm thực hiện tự chủ tài chính, Bệnh viện ĐKKV Long Khánh đã có cơ chế trả lương tốt hơn. Thu nhập của bác sĩ trong bệnh viện hiện nay khoảng 18 triệu đồng/người/tháng, riêng bác sĩ trưởng khoa từ 20-25 triệu đồng/tháng; điều dưỡng, nhân viên khoảng 10 triệu đồng/người/tháng. So với trước đây khi bệnh viện chưa thực hiện tự chủ tài chính, thu nhập của cán bộ, bác sĩ, nhân viên tăng 30-40%. Nhờ đó đã tạo được động lực cho đội nghĩ y, bác sĩ, nhân viên y tế yên tâm làm việc, không còn xảy ra tình trạng “chảy máu chất xám”.

Bác sĩ CKII Phan Văn Huyên, Giám đốc Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh trực tiếp xuống các khoa nội trú để thăm hỏi bệnh nhân. Ảnh: P.Liễu
Bác sĩ CKII Phan Văn Huyên, Giám đốc Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh trực tiếp xuống các khoa nội trú để thăm hỏi bệnh nhân. Ảnh: P.Liễu

Đến nay, Bệnh viện ĐKKV Long Khánh có sự đổi thay ngoạn mục, từ 68 bác sĩ, đến nay bệnh viện đã có 215 bác sĩ; từ 13 khoa, phòng nay là 22 khoa, phòng và hàng loạt kỹ thuật mới được triển khai.

Có lẽ thành quả lớn nhất về mặt chuyên môn của Bệnh viện ĐKKV Long Khánh trong quá trình “thay da đổi thịt”, đó là xây dựng được đơn vị điều trị đột quỵ. Bác sĩ Huyên tâm sự, bệnh nhân bị tai biến, đột quỵ phải cần giờ vàng. Nếu chuyển viện thì qua giờ vàng sẽ không còn can thiệp được nữa, bệnh nhân có thể chết hoặc mang di chứng suốt đời.

“Mặc dù bệnh viện lúc ấy chỉ có 1-2 bác sĩ nội thần kinh và chưa bao giờ học qua điều trị đột quỵ. Khi tôi đặt vấn đề này, anh em rất ngại. Nhưng do số ca đột quỵ trên địa bàn khá nhiều nên tôi quyết tâm làm và mời các chuyên gia về “cầm tay chỉ việc”. Đến nay, qua hơn 1 năm triển khai thực hiện, đã có hơn 100 bệnh nhân được can thiệp, điều trị đột quỵ và không ai phải mang di chứng nặng nề” - bác sĩ Huyên cho biết.

Đặc biệt, bác sĩ Huyên cũng ưu tiên phát triển ngoại khoa. Chỉ từ 1 khoa ngoại tổng hợp với 6 bác sĩ, hiện tại phát triển thành 3 khoa ngoại chuyên sâu: ngoại tổng quát, ngoại niệu, ngoại chấn thương - chỉnh hình và tới đây sẽ làm thêm ngoại thần kinh với mỗi khoa từ 17-18 bác sĩ. Khi phát triển kỹ thuật ở khoa nào, bác sĩ Huyên đều mời cho được các chuyên gia hàng đầu của chuyên khoa đó về đào tạo cho các bác sĩ của bệnh viện. Chính vì thế, khi các chuyên gia này “rút” đi, các bác sĩ của bệnh viện đều chủ động và triển khai kỹ thuật khá thành thạo. Đến nay, gần như mọi kỹ thuật ngoại khoa, các bác sĩ Bệnh viện ĐKKV Long Khánh đều có thể thực hiện được.

* Nâng cao chất lượng phục vụ

Với quyết tâm đưa Bệnh viện ĐKKV Long Khánh trở thành một cơ sở y tế đáng tự hào của ngành, đóng góp ngày càng nhiều vào sự nghiệp chăm sóc sức khỏe người dân trên địa bàn thành phố mới, hiện bệnh viện là đơn vị đầu tiên của tỉnh triển khai mô hình bệnh án điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin vào mọi hoạt động của bệnh viện, làm cơ sở tiến tới xây dựng và hoàn thiện mô hình Bệnh viện thông minh vào năm 2022. Qua đó rút ngắn thời gian chờ đợi, thuận tiện trong quá trình theo dõi tiểu sử khám chữa bệnh cho người dân, thuận lợi cho công tác khám chữa bệnh, tiết kiệm chi phí rất lớn cho bệnh viện.

Hiện mỗi ngày Bệnh viện ĐKKV Long Khánh tiếp nhận từ 1,6-2 ngàn người dân đến khám ngoại trú; số bệnh nhân điều trị nội trú từ 800-900 người, chiếm 90% tổng số giường nội trú, lượng bệnh nhân tăng khoảng 50% so với trước khi bệnh viện tự chủ tài chính.

Bác sĩ Huyên cho biết thêm, hiện bệnh viện đang xây dựng dự án khu khám bệnh và điều trị theo yêu cầu. Đây là mô hình xã hội hóa y tế đầu tiên của y tế tuyến huyện. Khi phát triển khu dịch vụ, bác sĩ Huyên đã có kế hoạch mời các bác sĩ, chuyên gia giỏi ở TP.HCM về làm, chấp nhận trả lương cao, cho xe đưa đón... không chỉ để nâng cao uy tín chuyên môn cho bệnh viện mà còn để các bác sĩ của bệnh viện học hỏi thêm về chuyên môn, đặc biệt là học cung cách, tác phong làm việc, thái độ phục vụ, giao tiếp với người bệnh, với đồng nghiệp, ngày càng nâng cao chất lượng và cung cách phục vụ.

Bác sĩ Huyên hồ hởi cho biết, tháng 6-2020, bệnh viện sẽ triển khai kỹ thuật can thiệp tim mạch với sự hợp tác đào tạo trọn gói của Bệnh viện Thống Nhất (TP.HCM).
PGS-TS.Nguyễn Văn Trí, Chủ tịch Hiệp hội Lão khoa, chuyên gia tim mạch TP.HCM đã đồng ý nhận đào tạo bác sĩ tim mạch cho bệnh viện.

Kiên nhẫn, sáng tạo và đam mê thử sức mình, bác sĩ CKII Phan Văn Huyên cùng tập thể Bệnh viện ĐKKV Long Khánh vẫn đang nỗ lực bước tới để đưa bệnh viện ngày càng phát triển, được ngày càng đông người dân TP.Long Khánh và các địa phương lân cận tin tưởng lựa chọn khám chữa bệnh, không phải đi lại xa xôi, tốn kém.

Phương Liễu

Tin xem nhiều