Báo Đồng Nai điện tử
En

Những sáng kiến vì đàn em

04:09, 26/09/2019

Nhằm giúp đoàn viên, đội viên có thêm nhiều hoạt động sinh hoạt lành mạnh, khuyến khích đọc sách, trau dồi ngoại ngữ, ngăn các em vì hoàn cảnh khó khăn phải bỏ học, Đoàn Thanh niên các cấp đã xây dựng nhiều phong trào, mô hình như: câu lạc bộ tiếng Anh, phần mềm tin học vừa học vừa chơi…

Nhằm giúp đoàn viên, đội viên có thêm nhiều hoạt động sinh hoạt lành mạnh, khuyến khích đọc sách, trau dồi ngoại ngữ, ngăn các em vì hoàn cảnh khó khăn phải bỏ học, Đoàn Thanh niên các cấp đã xây dựng nhiều phong trào, mô hình như: câu lạc bộ tiếng Anh, phần mềm tin học vừa học vừa chơi…

Thầy Nguyễn Trường Sinh, giáo viên Tổng phụ trách Đội của Trường THCS Hàng Gòn (TP.Long Khánh) hướng dẫn học sinh sử dụng phần mềm do chính thầy thiết kế và vận hành. Ảnh: V.Tuyên
Thầy Nguyễn Trường Sinh, giáo viên Tổng phụ trách Đội của Trường THCS Hàng Gòn (TP.Long Khánh) hướng dẫn học sinh sử dụng phần mềm do chính thầy thiết kế và vận hành. Ảnh: V.Tuyên

Những việc làm này đã thể hiện sự quan tâm của lớp đoàn viên đi trước với những đoàn viên trẻ, đội viên măng non.

* Để học sinh hứng thú với việc học

Đưa tay thực hiện những thao tác trên điện thoại di động nhưng em Thái Ngọc Thùy Vân (học sinh lớp 9/1 Trường THCS Hàng Gòn, xã Hàng Gòn, TP.Long Khánh) không phải chơi game, lướt Facebook hay Zalo mà đang giải bài tập trên phần mềm hệ thống ôn luyện kiến thức và triển khai chương trình Rèn luyện đội viên giai đoạn 2018-2022, do thầy Nguyễn Trường Sinh, giáo viên Tổng phụ trách Đội của trường thiết kế và vận hành.

Hệ thống ôn luyện kiến thức và thực hiện chương trình rèn luyện đội viên do thầy Nguyễn Trường Sinh mày mò lập trình, thiết kế và đưa vào hoạt động từ năm 2018. Theo đó, các kiến thức dành cho học sinh từ lớp 6 đến lớp 9 sẽ được soạn thảo trên hệ thống theo dạng câu hỏi tự luận hoặc trắc nghiệm. Nhiều kiến thức liên quan đến công tác Đoàn - Đội, kỹ năng Đoàn - Đội cũng được tích hợp trên hệ thống. Học sinh học lớp nào thì chọn vào mục bài tập dành cho khối lớp đó. Phần mềm này có tính điểm dành cho người giải bài tập theo thời gian nhanh nhất, chậm nhất, chính xác nhất nên tạo được hứng thú cho học sinh.

Thầy Nguyễn Văn, Hiệu trưởng Trường THCS Hàng Gòn cho hay, với những tính năng nổi trội như giao diện dễ nhìn, phù hợp với lứa tuổi nên hệ thống ôn luyện kiến thức và thực hiện chương trình rèn luyện đội viên đã phát huy rất tốt trong việc giúp học sinh tự ôn tập, kiểm tra kiến thức của bản thân. Ngoài ra, đây cũng là giải pháp khuyến khích các giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy.

Không chỉ giúp học sinh hứng thú hơn với việc học bằng phương pháp ôn luyện mới, tại TP.Biên Hòa, Thành đoàn còn khuyến khích các em vừa đi vừa học, tích cực giao tiếp với nhau bằng tiếng Anh.

Theo anh Trần Văn Thiện, Phó bí thư Thành đoàn Biên Hòa, trước đây Thành đoàn cùng các đơn vị đã tổ chức nhiều hình thức vui học tiếng Anh dành cho học sinh thông qua hoạt động dạy và học giữa thầy với trò gắn với các Câu lạc bộ Vui học tiếng Anh, hội thi Rung chuông vàng tiếng Anh, thi Olympic tiếng Anh... Năm nay, để tạo thêm sự hứng thú cho học sinh, Thành đoàn Biên Hòa đã tổ chức các lớp tiếng Anh vừa học vừa chơi gắn với chương trình Hành trình tìm về địa chỉ đỏ.

Khi tham gia chương trình này, học sinh được nghe thầy cô giáo thuyết trình lịch sử, thông tin về di tích bằng tiếng Anh và đặt câu hỏi để giáo viên phụ trách giải đáp. Em Nguyễn Thị Ngọc Mai (học sinh Trường THCS Hùng Vương, TP.Biên Hòa) cho hay: “Những chuyến đi tìm về các di tích lịch sử không chỉ giúp em tích lũy kiến thức văn hóa, lịch sử mà còn là cơ hội để em giao tiếp, trải nghiệm thực tế bằng tiếng Anh. Đây thực sự là sân chơi lành mạnh, bổ ích dành cho học sinh”.

* Tiếp bước đến trường

Hơn 1 năm thực hiện, chương trình Cặp nến yêu thương do Tỉnh đoàn, Sở Lao động - thương binh và xã hội phối hợp tổ chức đã tiếp bước cho nhiều học sinh đến trường. Theo Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Hồ Hồng Nguyên, chương trình là hoạt động gắn kết giữa các nguồn lực xã hội để hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn yên tâm học tập. Mỗi địa phương sẽ tiến hành rà soát, giới thiệu đến Ban tổ chức những trường hợp học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên đạt thành tích cao trong học tập (gọi là nến hồng). Ban tổ chức thực hiện ghi hình, viết bài để đăng tải trên fanpage Cặp nến yêu thương do Tỉnh đoàn vận hành để tìm kiếm sự giúp đỡ của các mạnh thường quân (gọi là nến xanh). Các mạnh thường quân sẽ hỗ trợ cho mỗi hoàn cảnh khó khăn với số tiền ít nhất là 200 ngàn đồng/tháng. Thông qua chương trình này đã có 113 học sinh có hoàn cảnh khó khăn được nhận bảo trợ của 8 mạnh thường quân với số tiền trên 270 triệu đồng.

Phó bí thư Tỉnh đoàn Bùi Thị Nhàn trao học bổng chương trình Cặp nến yêu thương” cho một học sinh. Anh: Võ Tuyên
Phó bí thư Tỉnh đoàn Bùi Thị Nhàn trao học bổng chương trình Cặp nến yêu thương” cho các học sinh. Ảnh: V.Tuyên

Không chỉ kết nối giữa mạnh thường quân với học sinh khó khăn, năm 2019, Ban tổ chức chương trình còn thực hiện nhiều phần việc thể hiện sự quan tâm đến học sinh nghèo. Trong đó, định kỳ hằng tháng, hằng quý, Ban tổ chức đến tận nhà để trao số tiền học bổng mà các đơn vị tài trợ. Qua mỗi chuyến đi, những người làm chương trình đã kịp thời nắm bắt được khó khăn thực tế của các em để kêu gọi thêm sự giúp sức. Cụ thể, khi biết em Nguyễn Thị Anh Thư, học sinh Trường tiểu học Phú Hữu (xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch) là một học sinh nằm trong chương trình Cặp nến yêu thương mắc bệnh xương thủy tinh, Ban tổ chức đã cùng Quỹ Từ thiện Kim Oanh tài trợ chi phí phẫu thuật chỉnh hình với số tiền khoảng 200 triệu đồng cho học sinh này.

Trong khi đó, Huyện đoàn Vĩnh Cửu đã duy trì và phát triển mô hình hỗ trợ tiền vé xe buýt cho học sinh khó khăn tại xã Mã Đà. Theo chị Trần Thị Hoa, Phó bí thư Huyện đoàn, qua nắm tình hình thực tế là có rất nhiều học sinh khi lên bậc THCS phải vượt qua quãng đường hơn 20km hoang vắng để đến trường. Để các em không vì lý do nghèo, khó khăn mà bỏ học, Huyện đoàn đã chủ động thực hiện mô hình hỗ trợ tiền vé xe buýt cho học sinh.

Ban đầu, Huyện đoàn vận động đóng góp mỗi đoàn viên thanh niên trong huyện để hỗ trợ tiền vé xe cho 24 học sinh. Đến năm học 2018-2019, số em cần hỗ trợ tiền vé xe buýt tăng lên 42 em, số tiền cần để mua vé xe là trên 195 triệu đồng - vượt quá khả năng đóng góp của đoàn viên thanh niên. Do vậy, Huyện đoàn đã vận động tài trợ từ các tổ chức, cá nhân và may mắn được Công ty TNHH Bắc Hoằng (huyện Trảng Bom) ủng hộ 100 triệu đồng, số tiền còn lại do Huyện đoàn tự cân đối. Hiện Huyện đoàn đang tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân có tấm lòng thiện nguyện tham gia ủng hộ để có nguồn lực hỗ trợ cho hàng chục học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang rất cần sự giúp đỡ này.

Theo chị Hồ Hồng Nguyên, Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh, năm học 2018-2019, 482 liên đội trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nhiều phong trào giúp bạn vượt khó tiếp tục đến trường. Trong đó, có thể kể đến những phong trào như: Giúp bạn đến trường, Tiếp bước cho em đến trường, học bổng Tiếp sức đến trường, Quỹ cây mùa Xuân, Nuôi heo đất tặng bạn... Qua đó đã vận động để trao tặng 850 xe đạp, 2,6 ngàn suất học bổng với tổng trị giá trên 5,6 tỷ đồng.

Võ Tuyên

Tin xem nhiều