Báo Đồng Nai điện tử
En

Niềm vui từ những ngôi trường

09:07, 24/07/2019

Quá trình thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, Đồng Nai đã kêu gọi được nhiều doanh nghiệp đầu tư các công trình phúc lợi đảm bảo đời sống cho công nhân lao động, trong đó có nhà ở, trường học, siêu thị mini.

Quá trình thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, Đồng Nai đã kêu gọi được nhiều doanh nghiệp đầu tư các công trình phúc lợi đảm bảo đời sống cho công nhân lao động, trong đó có nhà ở, trường học và siêu thị mini.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non Nguyễn Bá Minh (bìa phải) thăm Trường mầm non Những Bông Hoa Nhỏ của Công ty TNHH Pouchen Việt Nam tại phường Hóa An, TP.Biên Hòa)
Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non Nguyễn Bá Minh (bìa phải) thăm Trường mầm non Những Bông Hoa Nhỏ của Công ty TNHH Pouchen Việt Nam tại phường Hóa An, TP.Biên Hòa)

Đặc biệt trong số đó có những công trình trường mầm non trị giá triệu USD với tiêu chuẩn “5 sao” được doanh nghiệp đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động đã mang lại niềm vui cho công nhân lao động.

* Những trường mầm non “5 sao”

Chị Võ Thị Lan làm việc ở Công ty TNHH Dona Victor Molds Mfg (thuộc Tập đoàn Phong Thái tại xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom) với thu nhập mỗi tháng từ 7,5-8 triệu đồng. Con chị đang học tại Trường mầm non Đông Phương do Tập đoàn Phong Thái xây dựng phục vụ công nhân làm việc tại các nhà máy thuộc tập đoàn. Số tiền học chị Lan phải đóng cho con mỗi tháng chỉ 500 ngàn đồng, so với trường tư chỉ bằng một nửa.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non (Bộ GD-ĐT) Nguyễn Bá Minh cho biết: “Tôi đã có dịp đi tham quan nhiều trường mầm non trị giá triệu USD do doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Đồng Nai xây dựng phục vụ con công nhân lao động. Điều đầu tiên tôi cảm nhận rằng rất ấn tượng, hiện đại, khoa học và thực sự là những kiểu mẫu có thể nhân rộng ra nhiều địa phương có đông công nhân”.

“Trường mầm non con tôi học nằm trên đường vào công ty đi làm nên rất thuận tiện đưa đón. An tâm nhất vẫn là con được chăm sóc và học tập ở một ngôi trường khang trang, mức thu học phí phù hợp thu nhập của công nhân. Nhờ có ngôi trường mầm non dành cho con công nhân mà nhiều công nhân chúng tôi cảm thấy an tâm lao động sản xuất, hằng tháng tiết kiệm thêm được một khoản tiền gửi trẻ” - chị Lan tâm sự.

Phó tổng giám đốc dự án Tập đoàn Phong Thái Trần Xuân Khuyên Tú cho biết, Trường mầm non Phong Thái được tập đoàn đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng năm 2006 với quy mô trên 3 hécta tại xã Bắc Sơn, nằm giáp Khu công nghiệp (KCN) Sông Mây với trên 30 phòng học, phòng chức năng, sân chơi ngoài trời. Trường có khả năng tiếp nhận trên 800 trẻ. Học phí mỗi tháng công nhân chỉ phải đóng một phần, một phần do tập đoàn hỗ trợ.

Không chỉ đầu tư trường mầm non phục vụ con công nhân tại xã Bắc Sơn (huyện Trảng Bom), năm 2016 Tập đoàn Phong Thái còn đưa vào sử dụng ngôi trường mầm non “chuẩn 5 sao” mang tên Trường mẫu giáo Dona Standard tại KCN Xuân Lộc (huyện Xuân Lộc).

Ngôi trường này được xây dựng trên diện tích 2,4 hécta, có 32 phòng học, 3 phòng chức năng, sân bóng đá, tiếp nhận lên đến trên 1 ngàn trẻ là con công nhân làm việc tại Công ty TNHH giày Dona Standard Việt Nam thuộc tập đoàn. Dự kiến trong năm 2019 này, Tập đoàn Phong Thái tiếp tục xây dựng và chuyển giao cho huyện Xuân Lộc một ngôi trường tiểu học với quy mô hiện đại phục vụ cho học sinh địa phương.

Trường mầm non Những Bông Hoa Nhỏ được Công ty TNHH Pouchen Việt Nam đưa vào sử dụng kế bên công ty tại phường Hóa An, TP.Biên Hòa từ năm 2013. Ngôi trường này được xếp vào tốp những ngôi trường mầm non có kiến trúc đặc biệt nhất Việt Nam với hình loài cỏ ba lá. Bước vào khuôn viên của Trường mầm non Những Bông Hoa Nhỏ, cảm nhận đầu tiên không chỉ là kiến trúc đẹp, hiện đại mà còn ở không khí trong lành khi có đến 70% diện tích của trường được dùng trồng cây xanh và cỏ.

Theo Ban giám hiệu Trường mầm non Những Bông Hoa Nhỏ, trường được công ty đầu tư xây dựng với kinh phí hơn 60 tỷ đồng với 18 phòng học, các phòng chức năng như: phòng âm nhạc, hội họa, y tế, nhà bếp, thể dục, trò chơi... Trường có khả năng tiếp nhận trên 700 trẻ em từ 2-5 tuổi, quy mô sĩ số mỗi lớp học đều phù hợp với quy định của Bộ GD-ĐT. Mỗi lớp có từ 2 cô giáo phụ trách và đều đảm bảo chuẩn trình độ giáo viên mầm non. 

* San sẻ cùng công nhân

Ông Đinh Sỹ Phúc, Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial (KCN Biên Hòa 2) chia sẻ, hiện công ty có nhà máy tại KCN Biên Hòa 2 và KCN Agtex Long Bình (phường Long Bình, TP.Biên Hòa), đây cũng là phường gặp nhiều áp lực về trường lớp, nhất là với trường mầm non và tiểu học. Phải đến năm 2017 phường Long Bình mới có trường mầm non công lập nhưng cũng chỉ đáp ứng được phần nhỏ nhu cầu của người dân. Góp phần san sẻ với công nhân khó khăn này, năm 2015 công ty khởi công xây dựng Trường mầm non Thái Quang (tại KCN Agtex Long Bình).

Giáo viên hướng dẫn con công nhân kỹ năng nấu ăn trong dịp hè tại Trường mầm non Đông Phương thuộc Tập đoàn Phong Thái đầu tư vận hành tại xã Bắc Sơn (huyện Trảng Bom)
Giáo viên hướng dẫn con công nhân kỹ năng nấu ăn trong dịp hè tại Trường mầm non Đông Phương thuộc Tập đoàn Phong Thái đầu tư vận hành tại xã Bắc Sơn (huyện Trảng Bom)

Trường mầm non Thái Quang được xây dựng trên diện tích 7,5 ngàn m2 với 18 phòng học cùng các phòng chức năng  như: thư viện, phòng âm nhạc, phòng vận động phát triển thể chất, phòng hội họa, bếp nấu ăn và phòng y tế… Khi hoàn thành công trình có tổng vốn đầu tư lên đến gần 70 tỷ đồng, tương đương với khoảng 3 triệu USD. Năm 2018, Trường mầm non Thái Quang vinh dự lớn khi được đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến thăm và tặng tủ sách cho trường.

Ông Đinh Sỹ Phúc cho biết thêm, học phí công nhân có con gửi ở Trường mầm non Thái Quang gần 2 triệu đồng/tháng nhưng được công ty hỗ trợ nên chỉ phải đóng khoảng 900 ngàn đồng/tháng. Bình quân 1 ngày ăn của trẻ từ 30 ngàn đồng trở lên, ngày nào trẻ nghỉ phụ huynh thông báo trước sẽ được trừ tiền ăn và trả lại cho công nhân.

Anh Phan Thế Nam làm việc tại Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial có 2 con gửi tại Trường mầm non Thái Quang vui mừng cho hay: “Vấn đề tìm trường gửi con để đi làm luôn nan giải với công nhân, nhưng chúng tôi may mắn khi công ty có trường học dành riêng cho con em công nhân trong công ty. Nếu so với mức học phí hằng tháng chúng tôi phải đóng góp với điều kiện cơ sở vật chất, chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ của trường thì thực sự công nhân rất hài lòng”.

Không chỉ có những doanh nghiệp tự đầu tư xây trường phục vụ công nhân mà tại Đồng Nai còn có những doanh nghiệp đầu tư xây dựng trường mầm non sau đó chuyển giao cho địa phương quản lý. Trong số đó có Công ty TNHH Eclat Việt Nam (KCN Nhơn Trạch 5, huyện Nhơn Trạch), hay Công ty cổ phần Tổng công ty Tín Nghĩa xây dựng nhiều trường mầm non và tiểu học tại một số địa phương như: Nhơn Trạch, Long Thành… Việc doanh nghiệp tham gia xã hội hóa xây dựng trường học cho con công nhân không chỉ góp phần san sẻ nhu cầu trường lớp cho con em công nhân mà còn san sẻ gánh nặng về kinh phí đầu tư với Nhà nước.

Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Lệ Giang cho rằng: “Nhu cầu trường lớp cho con công nhân làm việc trong các KCN còn rất lớn và tỉnh tiếp tục kêu gọi, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư. Sự chung tay của doanh nghiệp với ngành giáo dục, đồng hành cùng Công đoàn và người lao động đã góp phần không nhỏ vào việc giải quyết áp lực trường lớp trong thời gian qua. Chúng tôi đánh giá rất cao việc doanh nghiệp đầu tư trường học cho con công nhân một cách bài bản, khoa học, thậm chí có những tiêu chuẩn cao mà các trường công lập cần học hỏi, nhất là về cơ sở vật chất”.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều